Dữ liệu cũ
Thứ hai, 10/07/2017, 21:14 PM

Sống biệt lập hơn 200 ngày trong tàu Nguyệt Cung, Trung Quốc tham vọng chinh phục vũ trụ?

(NTD) - Trong trạm không gian Yuegong 1 (Nguyệt Cung 1), một nhóm sinh viên trường Đại học Hàng không vũ trụ Bắc Kinh, sẽ có thời gian 200 ngày sống thử trong môi trường mô phỏng mặt trăng.

Kina-vrt
Hình ảnh bên trong cabin tàu Nguyệt Cung (Ảnh: Kira.net)

Theo đó, các sinh viên đã tốt nghiệp ngành du hành vũ trụ của trường, sẽ chuyển vào ở trong một cabin của trạm. Trong hơn 200 ngày, nhóm sinh viên này sẽ sống hoàn toàn tách biệt và buộc phải tự mình xoay sở tái chế mọi thứ từ cây trồng cho đến nước tiểu.

Hiện Nguyệt Cung có 1 buồng sinh hoạt diện tích 42 m2, tương đương với diện tích của một căn hộ cỡ nhỏ, 2 buồng cây xanh có chiều cao là 3,5m, diện tích khoảng 50 – 60m2. Buồng sinh hoạt có bốn phòng ngủ mini, một nơi để mọi người sinh hoạt chung, một phòng tắm, một nơi để xử lý chất thải và phòng để nuôi trồng động thực vật.

Đựợc biết, mục đích của việc này nhằm chuẩn bị cho những sứ mệnh không gian dài hạn sắp tới của Trung Quốc. Hiện quốc gia này đang đổ tiền vào chương trình không gian nhằm chạy đua khoa học vũ trụ với Hoa Kỳ và Nga.

“Chúng tôi thiết kế để số oxy đủ dùng cho con người, động vật và các sinh vật phân hủy rác thải” - Giáo sư Liu Hong thuộc Đại học Hàng không vũ trụ Bắc Kinh - trao đổi với tờ Reuters.

Ngoài ra, nghiên cứu lần này còn nhằm tìm hiểu tâm lý phi hành gia khi sống trong một không gian nhỏ dưới một thời gian dài và không có ánh sáng mặt trời.

“Chúng tôi đã thử nghiệm trên động vật và chúng tôi muốn biết tác động của nó lên con người” - bà Liu giải thích thêm.

Đồng thời, Trung Quốc cũng có ý định đưa các phi hành gia đầu tiên của mình lên mặt trăng trong vòng 10 năm tới. Bắc Kinh đã dự kiến sẽ phóng tàu thám hiểm mặt trăng vào năm 2018 và đưa người lên vào năm 2036.

Trước đó, ở đảo Hawaii của Mỹ, một nhóm 6 người cũng đã sống cách li trong môi trường giả lập sao Hỏa suốt năm 2016, nhằm mục đích thử nghiệm khả năng loài người sinh sống trên sao Hỏa.

Như Ý (Theo Reuters. 7/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.