Sở Xây dựng có thể thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật của dự án

(NTD) - Kiến nghị Chính phủ cho phép Sở Xây dựng cũng có thẩm quyền thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật các công trình cấp 1 nằm trong quy trình cấp giấy phép xây dựng của HoREA đã được Bộ Xây dựng đồng tình.

Cụ thể, Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, theo quy định tại Điều 26 Nghị định 59/2015/NĐ-CP thì các công trình cấp 1, kể cả dự án nhà ở xã hội trên 20 tầng, đều phải được Cục Quản lý các hoạt động xây dựng Bộ Xây dựng thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật; sau đó, chủ đầu tư mang hồ sơ về nộp lại Sở Xây dựng để xin cấp giấy phép xây dựng. Trong lúc nếu được phân cấp thì Sở Xây dựng thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật và cấp giấy phép xây dựng sẽ nhanh hơn.

cac-buoc-xin-giay-phep-xay-dung-nha-o-4

Sở Xây dựng có thể sẽ được tự quyết thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật của dự án. Nguồn: Internet

HoREA lo ngại “Lẽ ra chỉ có một quy trình cấp giấy phép xây dựng bao gồm cả thẩm định thiết kế; nhưng theo quy định trên lại bị tách ra thành hai quy trình làm kéo dài thời gian làm thủ tục hành chính, tạo cơ chế "xin - cho" và dễ phát sinh tiêu cực".

Vì vậy, HoREA kiến nghị Chính phủ cho phép Sở Xây dựng cũng có thẩm quyền thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật các công trình cấp 1 (Căn cứ Điều 4 Nghị định 209/2004/NĐ-CP về quản lý chất lượng công trình xây dựng của Chính phủ, thì công trình cấp 1 là nhà ở có tổng diện tích sàn từ 10.000m2 đến dưới 15.000m2 (từ 10.000m2 < 15.000m2) hay có chiều cao từ 20 đến 29 tầng) nằm trong quy trình cấp giấy phép xây dựng thì hợp lý hơn.

Bộ Xây dựng cho biết đã nghiên cứu, tiếp thu và đề xuất báo cáo Chính phủ về việc sửa đổi bổ sung một số điều Nghị định số 59/2015/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng.

Hiện nay, Bộ Xây dựng đã có tờ trình số 11/TT-BXD gửi Thủ tướng Chính phủ và sẽ sớm có kết quả trong thời gian tới.

N.Vũ

Bình luận

Nổi bật

Thị trường BĐS quý đầu năm 2024 có dấu hiệu khởi sắc

Thị trường BĐS quý đầu năm 2024 có dấu hiệu khởi sắc

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 15:35

Nhìn tổng quan thị trường bất động sản quý I đầu năm nay đã có tín hiệu khởi sắc khi hàng loạt động thái trợ lực giúp thị trường bất động sản khởi sắc như chính sách ưu đãi, lãi suất ngân hàng giảm, cùng với đó, thị trường cũng ghi nhận sự tái khởi động của hàng loạt dự án cũ và nhiều chủ đầu tư rốt ráo “bung hàng.”

Doanh nghiệp bất động sản đã “bớt khổ” nhưng vẫn “còn khó”?

Doanh nghiệp bất động sản đã “bớt khổ” nhưng vẫn “còn khó”?

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 15:34

Đã hết quý I/2024 nhưng những khó khăn mà doanh nghiệp bất động sản đang phải đối mặt là vẫn còn, trong đó dòng tiền vẫn là vấn đề đâu đầu với doanh nghiệp bất động sản. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, thách thức cũng đồng nghĩa với việc sẽ mở ra cơ hội cho những doanh nghiệp thực sự có tiềm lực khi trải qua giai đoạn khó khăn này.

Thực trạng trên thị trường bất động sản: “Càng chờ giá càng tăng”

Thực trạng trên thị trường bất động sản: “Càng chờ giá càng tăng”

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 15:31

Có một thực tế đang diễn ra trên thị trường bất động sản đó là thu nhập của người dân vẫn không “đuổi kịp” giá nhà. Trong khi ai cũng có tâm lý chờ giá giảm rồi mới mua nhưng trong suốt thời gian qua “càng chờ giá lại càng tăng cao”. Và cứ như thế khi tiền để dành mua nhà thì khi đó giá nhà đã ở mức cao ngất ngưởng rồi.