Thứ năm, 10/10/2019, 19:45 PM

Sở TNMT TP.HCM công bố nguyên nhân gây hiện tượng “sương mù” gần đây

Ngày 9/10, Sở Tài Nguyên và Môi trường TP.HCM đã tổ chức buổi họp công bố thông tin về nguyên nhân gây hiện tượng “sương mù” gần đây.

ae9da531ac5b4a05134a
Ông Cao Tung Sơn, Giám đốc Trung tâm Quan trắc TN&MT công bố nguyên nhân ô nhiễm không khí trên địa bàn thời gian qua. 

 Từ ngày 18/9-25/9/2019, địa bàn TP.HCM xuất hiện hiện tượng mù quang hóa gây cản tầm nhìn, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Gây hoang mang trong dư luận.

Mù quang hóa là hiện tượng tự nhiên xuất hiện thời điểm giao mùa thường từ Thu sang Đông, Đông sang Xuân ( tháng 10- tháng 1 năm sau). Năm 2017 đã ghi nhận hiện tượng mù quang hóa tại TP.HCM.

Ông Cao Tung Sơn - Giám đốc Trung tâm quan trắc tài nguyên và môi trường, giải thích mù quang hóa là hiện tượng tự nhiên nhưng vẫn có tác động từ các hoạt động kinh doanh sản xuất...

Qua nghiên cứu, đánh giá các số liệu quan trắc, Sở TNMT cho biết ô nhiễm chất lượng không khí trên địa bàn TP.HCM chủ yếu là do bụi lơ lửng và mức ồn do các hoạt động giao thông gây ra với 50.8% số liệu bụi lơ lửng và 93,9% số liệu mức ồn quan trắc được tại 19 vị trí giao thông vượt quy chuẩn cho phép (QCVN 05:2013/BTNMT).

Cụ thể, nồng độ các chất ô nhiễm quan trắc được tại các vị trí Cát Lái, ngã tư Huỳnh Tấn Phát – Nguyễn Văn Linh, Gò Vấp, An Sương, Bình Phước luôn có giá trị cao và thường xuyên vượt quy chuẩn.

“Hiện TP có vị trí ùn tắc giao thông, kẹt xe là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường. Có 1.000 cơ sở sản xuất, hàng ngàn hộ tiểu thủ công nghiệp bên trong các cụm dân cư gây ảnh hưởng tới môi trường..Các hoạt động xây dựng cũng góp phần xây ô nhiễm môi trường”, ông Sơn nói.

 Ngành Y tế cũng đã có những khuyến cáo nhất định, hạn chế tối đa đến sức khỏe người dân.

Đại diện sở TNMT cho biết thời gian tới, TP sẽ đầu tư thêm 11 trạm quan trắc tự động không khí liên tục từ nay đến 2030, chia làm 2 giai đoạn, 2020: tiến hành thực hiện đầu tư 1 số trạm quan trắc không khí cần có nguồn lực, rút kinh nghiệm.

Sắp tới, các cơ quan truyền thông sẽ thông báo đến người dân thời gian cụ thể thực hiện quan trắc thủ công và cố gắng thực hiện xử lý phân tích số liệu nhanh nhất.

Kim Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Khoa học công nghệ là chìa khóa bảo vệ môi trường nước

Khoa học công nghệ là chìa khóa bảo vệ môi trường nước

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 17:53

(CL&CS) - Biến đổi khí hậu và quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa khiến Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường nước nghiêm trọng, đặc biệt là chất lượng nước ngày càng suy giảm. Bởi vậy, việc nghiên cứu kỹ thuật mới về nước có vai trò quan trọng trong cuộc sống.

Hà Tĩnh: Thêm 2 mỏ đất phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam

Hà Tĩnh: Thêm 2 mỏ đất phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 09:53

(CL&CS) - Sở TN&MT Hà Tĩnh vừa phối hợp với Ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT) và các đơn vị có liên quan, chính quyền địa phương bàn giao mốc ranh giới khu vực mỏ đất san lấp tại xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên và mỏ đất san lấp tại xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc để phục vụ thi công các gói thầu xây lắp dự án cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh.

Đà Nẵng: Không để thiếu nước sạch trong dịp hè 2024

Đà Nẵng: Không để thiếu nước sạch trong dịp hè 2024

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 08:24

(CL&CS) - Trước tình hình nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, Đà Nẵng yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu nước sạch trong thời gian đến, nhất là dịp cao điểm 30/4 - 1/5 và mùa hè năm 2024.