Sở hữu trí tuệ - Tầm quan trọng đối với doanh nghiệp khởi nghiệp

(NTD) – Đây cũng là chủ đề của buổi hội thảo được tổ chức sáng 14/10 tại Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng nhằm giúp các startup và doanh nghiêp nhỏ và vừa tháo gỡ vướng mắc trong việc xác lập quyền sở hữu trí tuệ thời đại công nghệ.

IMG_0228 (2)
Ông Lê Ngọc Lâm, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ nhấn mạnh: Sở hữu trí tuệ mang lại tài sản vô hình cho doanh nghiệp. Nó vô hình nhưng có sức mạnh to lớn (ảnh M.H)

Hội thảo do Cục Sở hữu trí tuệ - VPĐD tại Đà Nẵng và Vườn ươm doanh nghiệp tại Đà Nẵng phối hợp tổ chức nhằm cung cấp kiến thức, hướng dẫn nội dung cơ bản về sở hữu trí tuệ, tư vấn và hỗ trợ các doanh nghiệp gỡ rối những khó khăn liên quan đến xác lập quyền sở hữu trí tuệ trong quá trình vận hành kinh doanh.

Ông Lê Đức Lâm, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ chia sẻ, khởi nghiệp có nhiều cách, tài chính, nhân lực hoặc kinh nghiệm. Tuy nhiên, những yếu tố này chỉ mới là khởi sự, chưa phải khởi nghiệp. Làm khởi nghiệp phải có gì đó để tồn tại. Nếu startup hoặc doanh nghiệp chỉ dừng ở tài chính hoặc nhân lực thì dễ mất mát. Cái tồn tại cần có là sở hữu trí tuệ, nó vô hình nhưng có sức mạnh to lớn.

Ông Lâm nêu ví dụ hãng Apple đã sản xuất Iphone 8 từ lâu nhưng vẫn không thể tung ra thị trường. Đó là do sản phẩm này có sử dụng một con chip trong điện thoại nhưng chưa giải quyết được những ràng buộc về quyền sở hữu trí tuệ về tài chính nên hãng này không được phép sử dụng.

Theo ông Lâm, sở hữu trí tuệ mang lại tài sản vô hình cho doanh nghiệp. Sở hữu trí tuệ trong khởi nghiệp giúp startup tự bảo vệ tài sản trí tuệ; tạo giá trị riêng biệt, định vị thị trường; khuyến khích sáng tạo nội bộ; tránh nguy cơ trở thành “kẻ cắp”…

Nói về thực trạng thực hiện quyền sở hữu trí tuệ của dự án khởi nghiệp Đà Nẵng, bà Phạm Thùy Liên, Trưởng phụ trách trung tâm ươm tạo Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng cho biết, với gần 200 ý tưởng khởi nghiệp ở nhiều lĩnh vực khác nhau, Đà Nẵng đang dần trở thành mảnh đất màu mỡ cho các ý tưởng khởi nghiệp. Tuy nhiên, nhận thức về hoạt động sở hữu trí tuệ trong cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp tại Đà Nẵng vẫn còn hạn chế. Đăng ký sở hữu trí tuệ vẫn chưa được dự án quan tâm so với các hoạt động khác như tài chính, gọi vốn, sale marketing, phát triển sản phẩm…

IMG_0230 (2)
Ông Trần Vũ Nguyên – CEO Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng chia sẻ quá trình 5 năm đi “đòi lại” quyền sở hữu thương hiệu Vinamit tại Trung Quốc (ảnh M.H)

Theo khảo sát, trong gần 100 đơn đăng ký tham gia chương trình ươm tạo, 97% dự án chưa thực hiện đăng ký quyền sở hữu trí tuệ. Nguyên nhân chính là do hầu hết các dự án chỉ ở mức ý tưởng, sản phẩm chưa rõ ràng.

Bà Liên cho hay, gần 70% các nhà sáng lập cho rằng khó khăn lớn nhất của họ là thiếu hiểu biết về luật và quy trình đăng ký sở hữu trí tuệ. Mặt khác, một phần lớn các dự án chưa thực hiện đăng ký sở hữu trí tuệ vì dự án còn mới hoặc đã thất bại sớm.

Tại hội thảo, các diễn giả đã có những chia sẻ thực tế quá trình đăng ký sở hữu trí tuệ, đòi lại thương hiệu hoặc những vấn đề cần lưu lý về quyền sở hữu trí tuệ khi khởi nghiệp và chương trình hỗ trợ của VPĐD Cục sở hữu trí tuệ tại Đà Nẵng.

Đặc biệt, VPĐD Cục sở hữu trí tuệ tại Đà Nẵng tư vấn chuyên sâu với từng đối tượng startup trẻ gặp khó khăn trong vấn đề xác lập và quản trị quyền Sở hữu trí tuệ trong dự án khởi nghiệp; làm thế nào để bảo vệ và ngăn chặn những rủi ro liên quan trong quá trình phát triển dự án của startup.

Minh Hằng

Nên đọc

 

Bình luận

Nổi bật

Cuộc sống 'bình dân' của đại gia Việt U70 sở hữu tài sản 45.000 tỷ đồng, 'cầm quân' DN tư nhân lớn bậc nhất Việt Nam

Cuộc sống 'bình dân' của đại gia Việt U70 sở hữu tài sản 45.000 tỷ đồng, 'cầm quân' DN tư nhân lớn bậc nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ ba, 26/03/2024, 23:07

Mặc dù là người đứng đầu một doanh nghiệp tư nhân lớn nhất nhì Việt Nam nhưng vị tỷ phú này từng tiết lộ, bản thân vẫn duy trì được thói quen ăn cơm nhà cùng nhiều sở thích bình dân.

Hoàng Anh Gia Lai đưa vào sử dụng bộ nhận diện thương hiệu mới

Hoàng Anh Gia Lai đưa vào sử dụng bộ nhận diện thương hiệu mới

sự kiện🞄Thứ ba, 26/03/2024, 10:28

(CL&CS) - Từ 1/4/2024, CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đưa vào sử dụng bộ nhận diện thương hiệu với màu sắc mới. Theo đó, về thiết kế, logo mới vẫn giữ lại bố cục và ý nghĩa như logo cũ nhưng có thay đổi về màu sắc.

Thảo cầm viên Sài Gòn kỷ niệm 160 năm thành lập

Thảo cầm viên Sài Gòn kỷ niệm 160 năm thành lập

sự kiện🞄Chủ nhật, 24/03/2024, 22:46

(CL&CS) - Mới đây, Thảo cầm viên Sài Gòn đã tổ chức Lễ kỷ niệm 160 năm thành lập (23/3/1864 - 23/3/2024).