Dữ liệu cũ
Thứ hai, 30/12/2019, 07:10 AM

Singapore ra lệnh thu hồi tương ớt Sriracha của triệu phú Việt kiều Mỹ

(NTD) - Cơ quan Thực phẩm Singapore (SFA) vừa ra lệnh thu hồi loại tương ớt Sriracha nổi tiếng sau những lo ngại rằng các chai tương này có thể phát nổ khi người tiêu dùng mở chai.

Sriracha_USMart
Tương ớt Sriracha trên kệ hàng một siêu thị ở Hoa Kỳ. Huy Fong Foods hiện chiếm 10% thị trường tương ớt 1,5 tỷ USD của Hoa Kỳ. (Ảnh: Los Angeles Times)

Đây là lệnh triệu hồi thứ ba trên thế giới sau khi Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm Australia New Zealand (FSANZ), vốn chịu trách nhiệm về các tiêu chuẩn thực phẩm cho hai quốc gia này, hôm 26/12 khuyến cáo người tiêu dùng nên loại bỏ các chai tương ớt Sriracha 502 ml và 828 ml với hạn sử dụng tháng 3/2021.

Các chai tương ớt hiệu Sriracha của hãng Huy Fong Foods có thể “phồng ra và tiếp tục lên men” do acid lactic sản sinh, tạo ra sự thay đổi áp suất trong chai và gây nổ khi được mở.

Tháng 11 vừa rồi, Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) đã thu hồi loại tương ớt này khỏi các cửa hàng vì lo ngại chai gia vị phát nổ khi mở.

"Điều này dẫn tới nguy cơ tương ớt gây kích ứng mắt hoặc da", FSAI cho biết.

Sriracha_DavidTran
Ông David Trần tại nhà máy của Huy Fong Foods ở California (Ảnh: Huy Fong Foods)
Sriracha
Tương ớt Sriracha bày bán ở một siêu thị tại TP.HCM (Ảnh: Los Angeles Times)

Loại tương này được nhập và bán tại các siêu thị Việt Nam từ giữa năm 2017. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có khuyến cáo tương tự hay lệnh thu hồi của các cơ quan chức năng. Một số du học sinh Việt Nam đã nói với Báo Người Tiêu Dùng rằng loại tương này có thể bị giả mạo và bày bán tại các cửa hàng tạp hóa tại Việt Nam vì “chất lượng không bằng” loại tương mà họ từng có dịp nếm qua ở nước ngoài.

Tương ớt Sriracha được làm từ ớt, giấm và tỏi, là sản phẩm nổi tiếng nhất của hãng Huy Fong Foods do David Trần, một người Mỹ gốc Việt ở bang California, thành lập vào năm 1980. Loại tương này được đặt theo tên của một thị trấn nhỏ ở Thái Lan có loại ớt ông David Trần thích. Chai tương bằng nhựa trong suốt được in nhãn hiệu con gà trống vì ông David tuổi Dậu, trên bề mặt chai có 6 thứ tiếng gồm Việt, Anh, Thái, Hoa, Tây Ban Nha và Pháp. Loại gia vị này được người tiêu dùng nhiều nước gọi là “tương con gà trống”.

Huy Fong Foods hiện chiếm khoảng 10% thị trường tương ớt trị giá khoảng 1,55 tỷ USD của Hoa Kỳ. Đây là loại tương ớt nổi tiếng và được yêu thích tại nhiều nước, là dấu hiệu nhận biết của nhiều nhà hàng Việt và Thái ở các nước. Trang Trip Advisor khi nhắc đến một tiểm phở Việt Nam trên đường Lan Fong Road ở vịnh Đồng La Loan (Causeway Bay) tại Hong Kong đã viết “đồ ăn Việt ngon, tương Sriracha, phong cảnh vịnh Đồng La Loan tuyệt vời”.

Tương ớt Srirachai cũng xuất hiện như là loại nguyên liệu không thể thiếu trong sách nấu ăn ở phương Tây, nhất là trong các món của người Mexico ở Hoa Kỳ.

Ricky Hồ

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.