Dữ liệu cũ
Thứ hai, 30/07/2018, 21:33 PM

Sau Hội nghị Bộ trưởng G-20, Chiến tranh mậu dịch Mỹ - Trung vẫn tiếp tục nóng lên

(NTD) - Ngày 30/7, lần thứ hai Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ Mỹ áp thuế hàng nhập từ Trung Quốc trị giá 500 tỷ USD trong bối cảnh Hội nghị Bộ trường Tài chính và Thống đốc Ngân hàng những nước phát triển và mới nổi (G-20) tại Buenos Aires (Argentina) đã bế mạc. Tại Hội nghị, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire đã cảnh báo rằng: “Cuộc chiến mậu dịch nay thành hiện thực”.

Về lệnh mới này, ngay sau đó, phía Trung Quốc chưa bày tỏ ý kiến, vẫn im lặng một cách khó hiểu. Các phân tích gia cho rằng chưa có dấu hiệu nào “lùi một bước” giữa hai bên lâm chiến.

Mỹ áp dụng thuế quan đơn phương dựa trên "luật rừng"?

Cuộc chiến mậu dịch Mỹ - Trung nay đã thành hiện thực - Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cảnh báo khi các bộ trưởng G-20 nhóm họp ở Argentina. Theo ông, chính sách mậu dịch hiện tại của Hoa Kỳ áp dụng thuế quan đơn phương dựa trên "luật rừng".

Vậy, khi bùng nổ chiến tranh mậu dịch Mỹ - Trung: Ai được lợi?

Các chuyên gia cho rằng, không ai được lợi cả: “Kẻ sứt đầu, người mẻ trán!”. Nhưng Bộ trưởng Ngân khố Hoa Kỳ Steven Mnuchin bảo vệ việc áp thuế này, kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc mở cửa thị trường để cho phép cạnh tranh tự do. Tuần trước, khi thảo luận với Thủ tướng Anh Theresa May tại London, Tổng thống Trump mô tả EU là “một kẻ thù trong lĩnh vực thương mại”.

Sau đó, ông đe dọa sẽ áp thuế quan đối với tất cả hàng hóa trị giá 500 tỷ USD của Trung Quốc nhập vào Mỹ trong bối cảnh căng thẳng mậu dịch gia tăng – ông đã đẩy chủ trương “Nước Mỹ trước hết” (First American) lên một nấc thang mới, mức độ nghiêm trọng hơn.

Trump500
Chính quyền Tổng thống Donald Trump nói rằng chính sách bảo vệ những nhà máy sản xuất nhôm và thép của Hoa Kỳ là vấn đề an ninh quốc gia (Ảnh: Getty)

Căn cứ vào các con số thống kê của Bộ Ngân khố Hoa Kỳ, thì Mỹ có thâm hụt mậu dịch lớn với cả EU lẫn Trung Quốc. Các cuộc hội đàm kéo dài hai ngày tại Buenos Aires tập hợp các Bộ trưởng Tài chính và lãnh đạo ngân hàng trung ương của 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới, và Bộ trưởng Tài chính Pháp nói gì?

"Mậu dịch thế giới không thể dựa trên luật rừng và việc đơn phương tăng thuế là luật rừng" - ông Le Maire nói với phóng viên AFP - "Luật rừng không thể là tương lai của quan hệ mậu dịch toàn cầu".

Rồi ông nhấn mạnh: "Luật rừng sẽ làm suy yếu tăng trưởng và có thể dẫn đến hệ lụy chính trị to lớn".

Ông cũng nói thêm rằng cuộc chiến mậu dịch nay trở thành hiện thực, và EU không thể xem xét đàm phán một thỏa thuận thương mại tự do với Mỹ một khi nước này chưa thu hồi việc áp thuế đối với thép và nhôm.

Mỹ áp thuế hàng nhậpTrung Quốc trị giá 500 tỷ USD

Tuyên bố của ông Trump làm leo thang cuộc chiến mậu dịch hiện nay giữa hai nền kinh tế lớn nhất, nhì thế giới. Lời đe dọa được Tổng thống Trump đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình CNBC. Ông nói: "Chúng tôi đã giảm một lượng rất lớn" sự mất cân bằng mậu dịch với Trung Quốc.

Rồi ông nhấn mạnh: "Tôi sẵn sàng đi đến mức 500 (tỷ USD)". Ông khẳng định rằng không làm việc này vì mục đích chính trị mà vì "điều đúng đắn cho đất nước".

Trump500a
 Khi bùng nổ cuộc chiến mậu dịch Mỹ- Trung, Bắc Kinh tuyên bố sẽ áp mức thuế 25% đánh vào thép Mỹ nhập vào (Ảnh: AFP)

Thế giới đang đứng trước một cuộc chiến tranh mậu dịch Mỹ - Trung trên diện rộng, thoạt tiên là biện pháp áp thuế nhôm, thép nhập khẩu lần lượt là 10% và 25% mà Mỹ đưa ra. Theo CNN, động thái cứng rắn này mục đích là điều chỉnh cán cân thương mại giữa Hoa Kỳ với nhiều đối tác (kể cả đồng minh) trên thế giới. 

Các hành động trả đũa của hai bên sẽ tất yếu tạo ra một chuỗi liên hoàn nhiều biện pháp đối kháng, theo Tổng Giám đốc IMF Christine Madeleine Odette Lagarde, cả Mỹ lẫn Trung Quốc đều bị thiệt hại. Và bà cũng đã vài lần khuyến cáo Tổng thống Trump trong việc đẩy mạnh cuộc chiến mậu dịch Mỹ - Trung.

Mấy ngày trước, ông Trump tuyên bố sẽ áp thuế lên nhiều hàng nhập khẩu của Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD. Động thái liên tiếp quyết định áp thuế nhập khẩu và đe dọa áp thuế với nhiều mặt hàng có tổng trị giá hàng chục tỷ USD nhập từ Trung Quốc, khiến Bắc Kinh có những biện pháp đáp trả.

Kể từ khi bùng nổ cuộc chiến mậu dịch Mỹ - Trung, lần lượt Mỹ đã áp mức thuế nhập khẩu lên tới 25% với hàng nhập từ Trung Quốc với tổng trị giá khoảng 34 tỷ USD, rồi một gói khác trị giá 16 tỷ USD, đến 200 tỷ USD, và nay là 500 tỷ USD. Tất cả sẽ chịu mức thuế nhập khẩu sớm nhất là vào tháng 9/2018. 

Trump500a2
Bộ trưởng Ngân khố Mỹ Steven Mnuchin (trái) và Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire trao đổi với nhau bên lề Hội nghị (Ảnh: Reuters)

Chính phủ Bắc Kinh cũng đã vài lần áp mức thuế 25% đối với một số hàng của Mỹ nhập vào Trung Quốc, nhiều nhất là đậu nành cùng các mặt hàng nông sản khác. Những đòn đánh thuế "ăn miếng trả miếng" Mỹ - Trung tất yếu làm cho cuộc chiến mậu dịch toàn cầu ngày càng trở nên cực kỳ nguy hiểm.

Và cũng theo Tổng Giám đốc Lagarde cùng những Bộ trưởng Tài chính G-20 đang họp tại Buenos Aires, “Trâu bò húc nhau ruồi muỗi chết”, gánh chịu nhiều thiệt hại là người tiêu dùng, Mỹ, Trung Quốc, EU và cả thế giới.                                                                                                   

                                                                                                                                                                                                                       Kim Thoa

                                                                                                                                                                                                    (Dịch từ AFP, CNN)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.