Dữ liệu cũ
Thứ năm, 19/04/2018, 06:22 AM

Sau điều trần trước Quốc hội Hoa Kỳ, Facebook gây chú ý với bản báo cáo tài chính

(NTD) - Mark Zuckerberg vượt qua cuộc điều trần trong hai ngày 10 và 11/4 trước Quốc hội Hoa Kỳ khá bình thản, không có sóng gió. Liền sau đó, ngày 13/4, Facebook công bố bản báo cáo tài chính để chuẩn bị cho đại hội cổ đông của Facebook vào ngày 31/5 sắp tới.

MZ
Đám cưới đơn giản của cặp vợ chồng tỷ phú Mark Zuckerberg và Priscilla Chan

Theo bản báo cáo này, sếp lớn của Facebook hiện lĩnh mức lương 0 đồng, trong khi hai phó tướng Sheryl Sandberg lĩnh 805.000 USD và Chris Cox lĩnh 720.000 USD mỗi năm.

Báo cáo này làm mọi người chú ý đến khối tài sản và cách xài tiền của Mark Zuckerberg.

Khối tài sản khổng lồ của người sáng lập và điều hành Facebook có giá trị lên đến 74 tỷ USD và không ngừng “sinh sôi nảy nở”. Zuckerberg hiện đứng thứ năm trong danh sách Billionaires Index – bảng xếp hạng những người giàu có nhất thế giới của hãng Bloomberg, nhưng dường như không có sự hào hứng với sự xa hoa và phô trương giàu có khi sử dụng xe hơi, quần áo đắt tiền hay du lịch xa xỉ.

Là thành viên của quỹ từ thiện Giving Pledge và đồng sáng lập của quỹ Chan Zuckerberg Initiative mà anh và người vợ quen từ thời học đại học Priscilla Chan thành lập, chàng thanh niên bỏ ngang Đại học Hardvard dành phần lớn khối tài sản của mình cho các công việc từ thiện.

Vậy, cặp vợ chồng giàu có và nổi tiếng này xài tiền tỷ - tiền của họ - như thế nào?

Tạp chí Business Insider đã đi tìm câu trả lời.

MZ1
 

Tháng 5/2012, tám năm sau khi thành lập, Facebook lên sàn chứng khoán New York. Vào thời điểm đó, đây là vụ gọi vốn (IPO) lớn nhất trong lịch sử của ngành công nghệ. Mỗi năm sau đó, Zuckerberg bỏ túi thêm trung bình 9 tỷ USD.

MZ2
 

Cho dù được gọi là một trong những “tướng quân” công nghệ giàu nhất thế giới, người bỏ ngang Đại học Harvard có cuộc sống bình lặng với vợ, Priscilla Chan, và hai con gái nhỏ.

MZ3
 

Giống như những anh chàng cao lớn trong Silicon Valley, Zuckerberg thích mặc đồng phục. Nhìn có vẻ giản dị vậy, nhưng chiếc áo thun xám và áo có mũ (hoodies) mang dấu ấn của anh thường là hàng hiệu và giá mắc kinh khủng, giá bán lẻ lên đến hàng trăm thậm chí hàng ngàn USD.

MZ4
 

Zuckerberg thường lái xe không đắt tiền. Người ta đã nhìn thấy anh trong một chiếc Acura TSX, chiếc Volkswagen hatchback và chiếc Honda Fit – tất cả có giá dưới 30.000 USD.

MZ5
 

Nhưng có một thứ mà Zuckerberg dường như không tiếc tiền khi chi: đó là bất động sản! Tháng 5/2011, anh mua căn nhà khoảng 450m2 ở Palo Alto với giá 7 triệu USD – sau đó lắp thêm hệ thống “người trợ lý thông minh nhân tạo”. Năm 2012, anh chi hơn 30 triệu để mua bốn căn nhà xung quanh căn này, với kế hoạch… đập đi và xây lại!

MZ6
 

Anh cũng sở hữu một căn nhà lầu (townhouse) ở quận trung tâm Mission District, San Francisco. Anh mua căn nhà 500m2 này vào năm 2013 và đã chi trên 1 triệu USD để tân trang, bao gồm xây thêm một căn nhà kiếng và xây lại bếp.

MZ7
 

Năm 2014, danh mục bất động sản của nhà tỷ phú trẻ được mở rộng sang khu vực Thái Bình Dương sau khi bỏ ra 100 triệu USD để mua hai bất động sản trên đảo Kauai: khu đồn điền Kahu’aina trồng mía rộng 357 mẫu Anh, và bãi biển Pila’a rộng khoảng 393 mẫu Anh. Zuckerberg nói anh và vợ mua khu đất này vì họ muốn “góp sức bảo tồn vẻ đẹp thiên nhiên nơi đây”.

MZ8
 

Dường như Zuckerberg không có sở thích du lịch. Nhưng khi cần đi, Facebook trả tiền cho vị chủ nhân này. Chi phí cho an ninh và di chuyển của Zuckerberg lên đến 7.326.6405 USD trong năm 2017, tăng nhiều so với con số 4,9 tỷ USD trong năm 2016 và 4,3 tỷ của năm 2015. Facebook cũng trả hơn 1,5 triệu USD cho chi phí đi lại bằng máy bay riêng cho sếp lớn, tăng 75% so với hóa đơn 870.000 USD của năm 2016.

MZ9
 

Chi phí cho năm 2017 cao hơn sau khi Zuckerberg dành toàn bộ thời gian trong mùa hè ngao du khắp Hoa Kỳ trong kế hoạch riêng là sẽ đi mọi tiểu bang của Hoa Kỳ. Trong chuyến đi như gió cuốn này, vị CEO trẻ ăn tối với một gia đình ở bang Ohio, gặp gỡ những người nghiện thuốc giảm đau, làm việc trên dây chuyền sản xuất của hãng Ford, gặp gỡ các gia đình quân nhân và thậm chí cho một con bê ăn!

MZ10
 

Zuckerberg chia sẻ hình ảnh về những trải nghiệm cá nhân trong chuyến đi. Nhưng sự xa hoa và giàu chỉ là vài nét điểm qua. Ưu tiên chính của vị tỷ phú trẻ là cho đi tài sản của mình, chứ không phải là tiêu xài chúng.

MZ11
 

Zuckerberg là thành viên của quỹ Giving Pledge, gia nhập quỹ này cùng với Bill Gates, Warren Buffet và trên 100 tỷ phú khác với ước nguyện quyên góp phần lớn khối tài sản khổng lồ của họ cho sự nghiệp từ thiện. Anh dự định bán 99% số cổ phiếu của mình ở Facebook.

MZ12
 

Zuckerberg kiểm soát hầu như tuyệt đối Facebook nhờ vào quyền biểu quyết chính của mình. Giá cổ phiếu Facebook đã tăng trên 50% kể từ tháng 4/2016 và Zuckerberg nói anh đang cố kế hoạch thúc đẩy việc bán cổ phiếu để có tiền bỏ vào quỹ Chan Zuckerberg Initiative. Anh dự định bán 35-75 triệu cổ phiếu trong vòng 18 tháng tới, trị giá khoảng 6-12 tỷ USD.

MZ13
 

Một phần số cổ phiếu đó sẽ được đưa trực tiếp vào quỹ Chan Zuckerberg Initiative – một quỹ từ thiện mà anh cùng vợ thành lập vào năm 2015 với trọng tâm “thúc đẩy việc học của từng cá nhân, chữa trị bệnh, kết nối mọi người và xây dựng các cộng đồng vững mạnh”.

MZ14
 

Quỹ Chan Zuckerberg Initiative giúp xử lý các vấn đề ở địa phương và toàn cầu. Năm ngoái, Zuckerberg và vợ đã đầu tư 3 tỷ USD vào công cuộc nghiên cứu việc điều trị dứt điểm các căn bệnh của thế giới vào cuối thế kỷ này. Đầu năm 2017, quỹ hợp tác với startup về nhà đất Landed bằng cách chi 5 triệu USD để giúp khoảng 60 giáo viên ở Redwood City và East Palo Alto, California, mua được nhà riêng.

Ricky Hồ

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.