Săn BĐS cắt lỗ: Thận trọng để không bị mua hớ

(CL&CS) - Sau đợt giá đất “nhảy múa” nhộn nhịp kéo dài, từ đầu tháng 5 những cơn sốt tại nhiều địa phương đã dần hạ nhiệt. “Núp bóng” làn sóng bán cắt lỗ, bán thanh lý nhà đất vì đồn đoán thị trường “chững” lại, nhiều kẻ xấu đã lợi dụng tung chiêu lừa người mua nhà, mua những lô đất với giá trị cao, không hề rẻ như quảng cáo.

1

Thực hư chuyện “cắt lỗ”?

Với hy vọng kiếm được khoản lời bằng việc “săn” đi bán lại các sản phẩm bán tháo, cắt lỗ, anh Huy – một nhà đầu tư cho biết không chỉ không mua được hàng hời mà còn bị hố giá cao.

“Đọc trên mạng thấy một bài đăng rao thanh lý gấp đất thổ cư giá mềm ở huyện Củ Chi, tôi định mua để dành nhưng tìm đến môi giới thì mới biết miếng đất đã được mua mất rồi. Người này nhiệt tình giới thiệu cho tôi một lô đất khác cũng trên địa bàn Củ Chi đang cần bán tháo nên chấp nhận sang nhượng giá thấp hơn thực tế. Dù vẫn còn phân vân nhưng khi thấy nhiều môi giới khác cũng dẫn khách đến nhăm nhe, sợ “tuột” mất cơ hội nên tôi xuống tiền làm hợp đồng cọc luôn”, anh Huy chia sẻ.

Cụ thể, theo môi giới này thì do chủ đất gặp khó khăn trong kinh doanh, không kham nổi các khoản nợ nên mới “cắt thịt”, bán ra một lô đất đẹp với giá mềm hơn thị trường đến gần 20%. Thấy lô đất gần khu dân cư, rộng đẹp gần 250m2 mà giá khoảng 26 triệu/m2, tuy cao nhưng người này cam kết đất khu này hoàn toàn có thể bán ra với giá 30 triệu/m2 khi thị trường tốt lên.

Đến khi về nhà, anh lên mạng khảo sát giá thì thấy đây là mức giá chào bán từ cuối năm 2019. Đi hỏi thăm các hộ dân quanh khu vực anh Huy mới biết giá đất dự án quanh khu này từ đầu năm đến nay cũng không có thay đổi, rơi vào mức tầm 25- 26 triệu/m2, đồng nghĩa với mức giá ông mua không hề có giảm giá hay cắt lỗ gì.

Nhiều thông tin rao bán cắt lỗ BĐS không đúng, tràn lan trên mạng xã hội

Nhiều thông tin rao bán cắt lỗ BĐS không đúng, tràn lan trên mạng xã hội

Dù không kiếm được khoản lời từ săn hàng cắt lỗ nhưng ít nhất anh Huy vẫn mua được lô đất pháp lý đầy đủ. Nhiều nhà đầu tư “xấu số” khác còn gặp trường hợp bị lừa mua đất nền chưa rõ pháp lý hay mua trúng lô đất đang tranh chấp với giá cao hơn thực tế.

Như trường hợp của chị Nhi, cũng với “chiêu bài” cần thanh lý gấp lô đất giá rẻ vì dịch bệnh, chị đã bị môi giới lừa mua một lô đất 90m2 với giá 1,5 tỷ đồng. Sau khi tiến hành thủ tục chuyển nhượng để thanh toán toàn bộ giá trị lô đất thì chị Nhi mới vỡ lẽ là đất đang vướng lùm xùm sở hữu chung do trước đó từng bán cho nhiều người khác.

Cảnh giác để không bị mua hớ

Nhìn nhận về tình trạng thị trường hiện nay, các chuyên gia cho rằng, sự khó khăn chung của nền kinh tế khiến nhiều nhà đầu tư cần vốn gấp phải “bán tháo” với giá mềm hơn dự kiến. Xu hướng này xảy ra với những người sử dụng đòn bẩy từ 70-80% trở lên mà không có nguồn thu để gồng lãi tiếp. Tuy nhiên việc bán cắt lỗ đại trà như giai đoạn 2009-2011 là hoàn toàn chưa có. Hiện có rất nhiều thông tin rao bán cắt lỗ, bán giá rẻ nhưng khi đi kiểm tra lại thì thấy toàn là tin giả, tin lừa đảo, thậm chí nhiều nơi giá đất còn tăng chứ không hề giảm.

Đưa ra lời khuyên cho các nhà đầu tư thời điểm hiện tại, các chuyên gia cảnh báo rằng ngay cả cơn sốt đất đi qua, giá trên thị trường cũng sẽ không giảm mạnh, thị trường chỉ xảy ra bán tháo khi mất hẳn mức độ thanh khoản, tức là số lượng người bán lớn hơn gấp nhiều lần số lượng người mua. Trong khi đó, bối cảnh hiện tại nguồn cung và nguồn cầu tương đối cân bằng, mặt khác nguồn tiền trên thị trường vẫn rất dồi dào nên sẽ khó có chuyện nhà đầu tư giảm giá cắt lỗ sâu.

3

Vậy nên, các nhà đầu tư chỉ nên lựa chọn các thị trường mà mình nắm vững, không chỉ các thị trường lớn mà có thể cân nhắc các thị trường ngay chính khu vực mà mình đang sinh sống hay ít nhiều có hiểu biết nhiều. Tuy nhiên, dù có thu thập, chuẩn bị thông tin tốt đến đâu thì hiểu biết của nhà đầu tư về một thị trường cũng khó bằng được các đơn vị môi giới đã hoạt động lâu năm tại chính thị trường đó. Vậy nên, gửi gắm niềm tin vào một đơn vị môi giới uy tín không chỉ giúp khách hàng hiểu thị trường mà có thể tìm giúp khách những sản phẩm tốt.

Với nhà đầu tư chưa chắc chắn về các sản phẩm đang được giới thiệu, nên thận trọng dành ra một khoảng thời gian để tính đến phương án đối chiếu giá. Có thể lên các website thông tin rao bán sản phẩm BĐS lớn để đối chiếu giá giữa các bên đang chào bán cùng khu vực, tìm ra mức giá thực phù hợp. Trực tiếp tìm hiểu giá nhà đất từ người dân trên địa bàn hay đối chiếu giá nhiều sàn. Với cách này, người mua cần phân loại rõ giá giữa đất pháp lý và đất chưa có pháp lý trên cùng khu vực vì sẽ có mức chênh khác nhau nhiều.

Đặc biệt, cần bình tĩnh trước các “chiêu bài” thúc ép mua ngay không sẽ mất sản phẩm vào tay người khác.

Thu Trang

Bình luận

Nổi bật

Vì đâu mà giá nhà đất thổ cư tăng mạnh?

Vì đâu mà giá nhà đất thổ cư tăng mạnh?

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 19:13

Chung cư Hà Nội tăng giá quá cao khiến nhiều người phải “quay xe” tìm nhà trong ngõ, điều này đã đẩy giá nhà phân khúc này tăng chóng mặt. Chuyên gia nhận định, thế khó của thị trường đã đẩy giá nhà thổ cư lên cao, trong tương lai gần, thị trường này sẽ khó giảm giá.

Khó mua nhà 2 tỷ ở Hà Nội, chuyên gia chỉ ra nguyên nhân

Khó mua nhà 2 tỷ ở Hà Nội, chuyên gia chỉ ra nguyên nhân

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 10:21

Thị trường bất động sản Hà Nội đang phải trải qua tình trạng sốt giá căn hộ chung cư, nhiều người đã phải từ bỏ ý định mua nhà hoặc chuyển sang hướng khác như tìm nhà trong ngõ. Một trong những nguyên nhân chính dẫn tới việc này là tình trạng lệch pha cung – cầu, lệch pha phân khúc bất động sản khiến thị trường đã khó càng khó hơn.

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cho ngành công nghiệp văn hóa thủ đô Hà Nội

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cho ngành công nghiệp văn hóa thủ đô Hà Nội

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 18:07

(CL&CS) - Với vị thế là Thủ đô ngàn năm văn hiến, có bề dày lịch sử và nền tảng di sản văn hóa phong phú, đa dạng, thành phố Hà Nội là địa phương đầu tiên ban hành Nghị quyết về phát triển công nghiệp văn hóa.