Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 02/02/2018, 21:47 PM

Rao bán trái phép, nhiều dự án đất nền vùng ven bị “tuýt còi”

(NTD) - Chạy theo cơn sốt đất nền, nhiều dự án giáp ranh TP.HCM, đặc biệt là tại tỉnh Long An, dù chưa đủ điều kiện pháp lý nhưng chủ đầu tư đã rao bán, bất chấp các quy định của pháp luật, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho khách hàng.

Sở Xây dựng tỉnh Long An vừa có văn bản đề nghị CTCP Bất động sản Trần Anh (Công ty Trần Anh), chủ đầu tư hai dự án Khu dân cư Bảo Ngọc Residence (Cụm dân cư Mỹ Hạnh Nam) và Dự án Khu dân cư Trần Anh Riverside phải dừng thi công hạ tầng để bổ sung pháp lý. Đồng thời gỡ bỏ tất cả thông tin rao bán trên các trang đăng tin quảng cáo qua mạng thông tin điện tử cho đến khi dự án đủ điều kiện được chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Đất đai.

Freeland 1
Trước tình trạng phức tạp tại những dự án đất nền vùng ven giáp ranh như Long An, người dân nên tìm mua những dự án đã hoàn chỉnh hạ tầng, đủ điều kiện pháp lý để giao dịch. Ảnh: T.L

Tại dự án Khu dân cư Trần Anh Riverside, huyện Bến Lức, tỉnh Long An, do Công ty Trần Anh làm chủ đầu tư, dù chưa có giấy phép xây dựng nhưng chủ đầu tư đã triển khai xây dựng đầu tư hạ tầng kỹ thuật và nhận đặt cọc giữ chỗ. Tuy nhiên, về mặt pháp lý hiện dự án đang được Công ty Trần Anh lập thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Sở Tài nguyên và Môi trường và chưa được cấp giấy phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật dự án.

Ông Trần Đức Vinh, Tổng Giám đốc CTCP Bất động sản Trần Anh, cho biết: “Chúng tôi đã có giấy phép 1/500 thì tương đương với giấy phép hạ tầng. Vì ở TP.HCM nếu có 1/500 là như giấy phép xây dựng nhưng đối với tỉnh Long An, chúng tôi bán đất nền nên khi có 1/500 thì không nhất thiết phải có giấy phép xây dựng nhà. Công ty chúng tôi cũng làm nhiều dự án ở Long An và đã gắn liền với địa phương cũng 10 năm nay rồi nên chúng tôi không thể làm sai được nhưng giờ chỉ thiếu thủ tục pháp lý thì chúng tôi chấp nhận và làm sao bổ sung cho nó đủ chứ quan điểm của chúng tôi là không thể làm sai được" .

“Một doanh nghiệp như doanh nghiệp bất động sản thì không thể nào đủ được theo quy định của nhà nước cả nhưng quan trọng là doanh nghiệp có chủ trương đầu tư, đất sạch và 1/500. Còn bây giờ bắt doanh nghiệp phải có giấy phép hạ tầng, phải có PCCC, ĐTM (Đánh giá tác động môi trường)… thì làm sao chúng tôi có ngay cùng một lúc được”, ông Vinh cho biết thêm.

Dự án Khu dân cư Bảo Ngọc Residence (Cụm dân cư Mỹ Hạnh Nam) xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An cũng do Công ty Trần Anh làm chủ đầu tư có quy mô 12 ha. Hiện dự án đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật 70%, còn lại 30% công ty đang tiếp tục kê biên bồi thường, dự án chưa được cấp giấy phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật dự án.

Nói về “trục trặc” pháp lý của dự án Bảo Ngọc Residence, ông Vinh giải thích: “Đối với dự án Bảo Ngọc thì lỗi là do nhà nước chứ không phải chúng tôi bởi lúc trước nhà nước cho chúng tôi thỏa thuận đền bù với người dân nhưng sau đó thì bắt kê biên, trong khi đó thỏa thuận đã đạt 70% còn 30% là bắt kê biên nên cũng khó. Bởi chúng tôi đang thỏa thuận đền bù với người dân từ 7 - 10 tỷ đồng/ha nhưng nhà nước kê biên với giá 3 tỷ đồng/ha thì có người dân nào mà chịu”.

Trong cuộc họp mới đây giữa Sở Xây dựng, Sở Tài Nguyên và Môi trường, UBND huyện Bến Lức và đại diện Công ty Trần Anh về dự án Khu dân cư Trần Anh Riverside, bà Đặng Thị Thúy Hà, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Long An, nêu rõ: “Sai phạm rõ nhất tại các dự án của công ty Trần Anh là mặc dù chưa hoàn tất các thủ tục pháp lý nhưng chủ đầu tư vẫn tổ chức triển khai xây dựng hạ tầng, rao bán sản phẩm dự án trên nhiều phương tiện truyền thông và tiến hành đặt cọc giữ chỗ cho khách hàng. Theo quy định tại Điều 9 Luật kinh doanh bất động sản thì dự án chưa đủ điều kiện được phép đưa vào kinh doanh. Do đó, đề nghị Công ty lập tức dừng thi công đầu tư hạ tầng kỹ thuật và gỡ tất cả thông tin rao bán trên các trang đăng tin quảng cáo qua mạng thông tin điện tử xuống cho đến khi dự án đủ điều kiện được chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Đất đai”.

Trước tình trạng phức tạp tại những dự án đất nền vùng ven giáp ranh TP.HCM, Luật sư Hà Hải, Đoàn luật sư TP.HCM khuyến cáo, người dân nên tìm mua những dự án đã hoàn chỉnh hạ tầng, đủ điều kiện pháp lý để giao dịch.

“Luật kinh doanh bất động sản quy định rất rõ, khi đầu tư dự án, cho dù đã phân lô trên giấy tờ nhưng phải đảm bảo điều kiện cơ quan thẩm quyền phê duyệt đồ án 1/500, phải hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật như đường, điện, cống thoát nước,… sau đó mới được phép mở bán. Nếu dự án chưa được cấp giấy phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật mà tổ chức mở bán là sai quy định pháp luật. Vì vậy, các nhà đầu tư phải tìm hiểu kỹ về dự án và hết sức cẩn trọng khi đổ tiền đầu tư, tránh những rủi ro đáng tiếc về sau”, luật sư Hải chia sẻ thêm.

Tấn Lợi

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.