Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 11/03/2016, 11:00 AM

Quy định buộc nghỉ học một tuần vì vi phạm giao thông: Phản ứng trái chiều

(NTD) - Cho rằng mức phạt buộc nghỉ học không có tác dụng làm thay đổi ý thức, hành vi tham gia giao thông, nhiều phụ huynh, học sinh đề xuất hình thức xử phạt khác.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa ra văn bản số 932 về việc tổ chức phong trào thi đua đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong ngành giáo dục giai đoạn 2016 - 2020. Theo đó, bên cạnh việc yêu cầu các tổ chức, cá nhân trong các sơ sở giáo dục ký cam kết chấp hành nghiêm túc các quy định về đảm bảo an toàn giao thông, Sở cũng nêu rõ hình thức kỷ luật đối với tập thể, cá nhân vi phạm.

Cụ thể, “nhà trường để xảy ra tình trạng cán bộ, viên chức, nhân viên, học sinh sinh viên vi phạm pháp luật, không có biện pháp xử lý kịp thời, không thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo, sẽ căn cứ tình hình thực tế xét trừ vào tiêu chí thi đua cuối năm.

gt13-0944

Em Nguyễn Hương Anh, Học sinh lớp 12D, trường THPT Việt Đức ký vào biên bản vi phạm hành chính, điều khiển xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm. (Ảnh chụp 10/4)

Các học sinh, sinh viên khi vi phạm một lần sẽ bị hạ một bậc hạnh kiểm tháng mắc lỗi, phê bình trước lớp, trước trường, kiểm điểm và mời gia đình đến cam kết. Nếu biết lỗi nhưng vẫn vi phạm lần hai, học sinh sẽ bị hạ một bậc hạnh kiểm của học kỳ, trả về gia đình giáo dục trong 3 ngày để tự kiểm điểm, thông báo tới địa phương nơi cư trú. Trường hợp đã được giáo dục nhưng tái phạm nhiều lần sẽ bị xếp loại hạnh kiểm yếu, cảnh cáo trước toàn trường, ghi học bạ, buộc thôi học một tuần để gia đình và địa phương quản lý, giáo dục răn đe”.

Sau khi các nội dung này được ban hành đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều của dư luận. Có người phản đối cho rằng “vi phạm giao thông thì xử phạt là nhiệm vụ của CSGT, không liên quan đến ngành giáo dục!”.

Quốc Tuấn, học sinh một trường THPT ở Hà Nội cho biết, với tình trạng vi phạm giao thông của học sinh hiện nay, đúng là nên có biện pháp mạnh tay. Tuy nhiên, buộc nghỉ học một tuần là mức kỷ luật quá nặng. "Kiến thức cần tiếp thu của học sinh cấp 3 là rất lớn nên việc nghỉ học sẽ gây khó khăn để theo kịp bài giảng trên lớp. Mặt khác, những học sinh tái diễn vi phạm dù đã được giáo dục, thường chưa có ý thức đạo đức tốt. Việc nghỉ học chưa hẳn sẽ khiến các bạn ấy sợ hoặc thay đổi nhận thức, hành vi khi tham gia giao thông", Tuấn bày tỏ.

Có con đang học lớp 7 và lớp 4 ở Thanh Xuân (Hà Nội), chị Vân thường xuyên bị rơi vào tình huống "buộc" phải vi phạm giao thông. Phụ huynh này cho biết, trường các con không có chỗ cho học sinh treo mũ bảo hiểm, do đó mỗi lần đưa trẻ đến trường xong chị lại phải vác 2 chiếc mũ theo. Buổi chiều khi người chồng đến đón con về nhà lại thành ra thiếu mũ bảo hiểm. "Vi phạm như vậy thì không thể đổ lỗi cho trẻ mà bắt chúng chịu phạt được", chị Vân nói.

Người mẹ phân tích, trẻ con khi bị cô giáo nhắc nhở chứ chưa nói đến bị phạt lao động, vệ sinh trường học… đã thấy sợ lắm rồi. Do đó nếu bị buộc nghỉ học nhiều ngày, cảnh cáo trước toàn trường, hạ hạnh kiểm xuống mức yếu, sẽ làm trẻ bị ảnh hưởng tâm lý, có thể không muốn quay lại lớp nữa. Ngoài ra, trong thời gian con bị đình chỉ học, gia đình sẽ gặp khó trong việc trông giữ. Không quản tốt, trẻ có thể lao vào chơi game. "Có nhiều cách để học sinh hiểu và có ý thức về giao thông nhưng hình thức kỷ luật buộc thôi học một tuần là tiêu cực", phụ huynh này nhận xét.

Không ít những ông bố, bà mẹ khác cũng cho rằng, đình chỉ học là hình thức kỷ luật chưa hợp lý vì khiến học sinh "đã thiếu giáo dục về ý thức giao thông, giờ lại hụt thêm giáo dục về văn hoá". Các phụ huynh đề xuất nên phạt học sinh phải tham gia khoá học luật giao thông sau giờ học chính khóa để thấm nhuần, hoặc cho đi lao động công ích.

Trái với những quan điểm trên, TS Vũ Thu Hương, giảng viên khoa Giáo dục tiểu học (Đại học Sư phạm Hà Nội), đồng thời là phụ huynh lại nhiệt tình ủng hộ quy định xử phạt học sinh vi phạm giao thông của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. Chuyên gia này cho rằng, phạt nghỉ học một tuần có giá trị răn đe tốt vì ảnh hưởng tới hạnh kiểm và số buổi nghỉ học theo quy định. Biện pháp này còn giúp phụ huynh nhận thức ra trách nhiệm của mình trong việc giáo dục con cái.

"Ai là người ở nhà canh chừng chúng? Đấy là câu hỏi mà phụ huynh lo lắng chứ không phải vấn đề trẻ em vi phạm luật an toàn giao thông thế nào. Khi bị tác động trực tiếp, các phụ huynh sẽ phải quan tâm hơn đến luật, tuân thủ luật hơn để làm gương cho con trẻ, đồng thời có trách nhiệm hơn trong việc giáo dục, răn đe con. Hiện nay, nhiều phụ huynh vẫn vi phạm luật giao thông và là tác nhân gây ảnh hưởng xấu đến giáo dục trẻ", TS Hương chia sẻ.

Mọi thông tin mời bạn đọc xem thêm tại đây.

P.V

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.