Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 21/04/2017, 08:15 AM

Quảng Trị: Đề xuất thay Chủ tịch UBND huyện vì làm nản lòng nhà đầu tư dự án trồng Mắc-ca và dược liệu quý 37 triệu USD

(NTD) - Ngày 20/4, Công ty TNHH My Anh - Khe Sanh (trụ sở tại huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị), cho biết, đến thời điểm này một số vướng mắc liên quan đến dự án nông nghiệp chất lượng cao do công ty làm chủ đầu tư vẫn chưa được chính quyền tháo gỡ. Trong lúc vụ mùa trồng cây mắc-ca đã đến, chủ đầu tư lo lắng hàng ngàn cây mắc-ca sẽ không xuống giống kịp thời, phải vứt bỏ như vụ mùa năm 2016.

Ông Huỳnh Văn Trí (quốc tịch Austrailia) - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty My Anh - Khe Sanh cho biết, mới đây (ngày 14/4) công ty đã có báo cáo kết quả thực hiện văn bản số 1295/UBND-TN của UBND tỉnh Quảng Trị về các vướng mắc, kiến nghị, đề xuất. Theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Trị, công ty đã hoàn thành hỗ trợ rừng ma cho 2 hộ dân và bồi thường dây hàng rào kẽm gai cho các hộ dân ở thôn Cu Pua ở xã Đak Rông (huyện Đak Rông, tỉnh Quảng Trị).

MAC CA A1

Nhà máy chế biến mắc-ca với công nghệ tích hợp chế biến các nông sản khác tại Cụm Công nghiệp Tân Thành (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) (Ảnh: H.K)

Dự án FDI trồng mắc- ca và cây dược liệu quý do Công ty TNHH My Anh - Khe Sanh làm chủ đầu tư có tổng vốn 37 triệu USD. Dự án này đầu tư vào nông nghiệp chất lượng cao, hiện đã giải quyết được việc làm với thu nhập ổn định cho nhiều người lao động bản địa. Bên cạnh đó, một diện tích lớn cây mắc- ca được trồng thử nghiệm đã ra hoa, kết trái chỉ mới sau gần 2,5 năm tuổi, hứa hẹn thành công ngoài mong đợi. 

Bên cạnh đó, thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, công ty đã tích cực phối hợp với UBND huyện Hướng Hóa và các đơn vị liên quan để giải quyết các vướng mắc liên quan đến dự án, nhưng đến nay chưa có kết quả. Cụ thể, đối với 14 hộ dân phát sinh tại bản Prô (xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa), UBND huyện chưa có văn bản đề nghị mức bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân, chưa làm rõ nguyên nhân phát sinh để công ty có cơ sở thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Đối với 2 hộ phát sinh tại thôn Tà Đủ (xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa) và 1 hộ dân ở tại Bản Mới (xã Đak Rông, huyện Đak Rông) tranh chấp đất hoang trên khu vực đất của công ty đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đến nay UBND huyện Hướng Hóa vẫn chưa đưa ra được hướng giải quyết cho công ty.

Ngoài ra, tình trạng trâu bò của người dân chăn thả phá hoại cây trồng rất nghiêm trọng. Theo khảo sát sơ bộ của Công an huyện Hướng Hóa, khoảng 50ha đất trồng cây chuối và 150ha đất trồng cây mắc - ca đã bị trâu bò phá hoại. Việc này đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho công ty trong một thời gian dài. "Các kiến nghị, vướng mắc nêu trên đã được công ty nhiều lần gửi văn bản đề nghị UBND huyện Hướng Hóa giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa tháo gỡ được" - ông Huỳnh Văn Trí cho biết.

MAC CA A2
Cây mắc- ca tại vùng đất ba zan màu mỡ Hướng Hóa (Quảng Trị) đã đơm hoa kết trái sau hơn 2 năm trồng thử nghiệm (Ảnh: H.K)

Theo ông Trí, hiện nay công ty đã chuẩn bị đầy đủ giống cho vụ mùa năm 2017 sắp tới. Để tránh tình trạng hàng ngàn cây giống không trồng được, phải vứt bỏ như năm 2016, công ty khẩn thiết đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo UBND huyện Hướng Hóa kiểm tra, rà soát, giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc. Đồng thời, có văn bản cam kết các vướng mắc đã chấm dứt và nói rõ trách nhiệm trong trường hợp có phát sinh vướng mắc để công ty yên tâm thực hiện dự án như cam kết.

Cuối tháng 3/2017, ông Nguyễn Đức Chính - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị thông tin việc UBND tỉnh này quyết định đề xuất Ban thường vụ Tỉnh ủy thay Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa vì khiến nhà đầu tư nản lòng. Tại cuộc họp của Ban Thường vụ tỉnh ủy Quảng Trị tổ chức ngày hôm qua (20/4) đã thống nhất với nội dung trình của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Quảng Trị về việc thay Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa.

HÙNG KIÊN

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.