Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 28/10/2017, 07:16 AM

Phường Tây Tựu (Bắc Từ Liêm): Quyết định cưỡng chế vội vàng?

Ông Nguyễn Phan Tuấn, người đã dũng cảm tố cáo những sai phạm của ông Lê Văn Việt, Chủ tịch UBND xã Tây Tựu (nay là phường Tây Tựu) mới đây đã bị chính quyền phường này ra quyết định cưỡng chế hàng rào tôn trên khu đất do gia đình ông sử dụng nhiều năm nay. Việc làm này khiến dư luận hoài nghi, liệu có phải do ông Tuấn đã tố cáo sai phạm mà bị trù dập?

Theo đơn trình bày của ông Nguyễn Phan Tuấn (SN 1965, trú tại tổ dân phố Trung, phường Tây Tựu, Bắc Từ Liêm, Hà Nội), gia đình ông có 2 mảnh đất vườn, ao liền kề thuộc thửa đất số 71, 72 tờ bản đồ số 19. Khu đất vốn là chiếc ao do 3 đời nhà ông canh tác, sinh sống. Ao có diện tích khoảng 1.700m2 thuộc sở hữu của ông bà nội ông Tuấn. Trong sổ mục kê về đất đai của xã từ năm 1960 ghi rõ chiếc ao nói trên thuộc sở hữu của bà Nguyễn Thị Sáu (bà nội ông Tuấn). Ông bà nội ông Tuấn có 3 người con trai. Cả 3 người đều lên đường kháng chiến từ những năm 1959 - 1960. Một người hy sinh còn bố ông và người chú trở về.

16
Hàng rào tôn của gia đình ông Tuấn bị chính quyền phường Tây Tựu cưỡng chế.

Năm 1982, ông Phan Xuân Diệu (bố ông Tuấn) đi bộ đội về nghỉ hưu và được bổ nhiệm làm Bí thư Đảng ủy xã Tây Tựu. Lúc này, khu đất ao của gia đình không hiểu sao đã bị đưa vào mục kê thuộc sở hữu của hợp tác xã. Tuy nhiên, khu đất ao vẫn được giao lại cho gia đình sử dụng, không phải nộp thuế. Đến năm 1986, trong sổ mục kê lưu trữ tại xã Tây Tựu, mảnh đất lại được trả về tên ông Diệu (ở phần ghi chú). Đến năm 1999, UBND xã yêu cầu các gia đình lên ký hợp đồng mới được sử dụng đất. Bố ông Tuấn đã đồng ý ký vào hợp đồng này với thời hạn 15 năm. Khu ao cũng được san lấp dần theo thời gian. Đến năm 2014, UBND phường Tây Tựu thông báo gia đình ông Tuấn phải trả lại mảnh đất ao này cho UBND phường. Tuy nhiên, ông Tuấn đã có đơn đề nghị chính quyền địa phương làm rõ nguồn gốc và chủ sở hữu khu đất ao này. Trong thời gian chờ giải quyết khiếu nại, để tránh việc người dân đổ thải, gây ô nhiễm môi trường, ông Tuấn đã cho dựng hàng rào tôn bao quanh khu đất.

Mới đây, UBND phường đã ra quyết định cưỡng chế phá dỡ tường rào này do ông Bùi Trung Hòa (Phó Chủ tịch UBND phường Tây Tựu) ký. Ông Tuấn cho rằng, nếu đất này là của phường, ông sẽ tự nguyện tháo dỡ nhưng đây là đất của gia đình ông từ xưa. Trước mắt, ông đề nghị cơ quan có thẩm quyền làm rõ để trả lại quyền sử dụng đất cho gia đình ông. Tuy nhiên, cuối năm 2014, chính quyền phường vẫn tổ chức cưỡng chế hàng rào tôn của gia đình ông Tuấn. Ông Tuấn đã có đơn khiếu nại quyết định cưỡng chế của UBND phường Tây Tựu và đề nghị làm rõ nguồn gốc đất gia đình ông đã sử dụng hơn nửa thế kỷ qua.

Liên quan đến vụ việc này, tại thông báo số 121 ngày 9/2/2014 do ông Lê Văn Việt, Chủ tịch UBND phường Tây Tựu ký trả lời đơn khiếu nại của ông Tuấn, cho rằng, công trình xây dựng (hàng rào tôn) của gia đình ông Tuấn xây dựng trên đất công do UBND phường quản lý. Vì vậy, khiếu nại của ông Tuấn không được giải quyết vì không liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của ông(?!).

Trước đó, như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin tại nhiều số báo, ông Lê Văn Việt, Chủ tịch phường Tây Tựu đã bị ông Nguyễn Phan Tuấn tố cáo về hàng loạt sai phạm trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Những sai phạm trong việc xây dựng các công trình phúc lợi tại xã Tây Tựu đã được chính ông Bùi Xuân Hòa, Phó Chủ tịch UBND xã Tây Tựu ký công văn số 18/BC - UBND về việc thi công không đúng với thiết kế tại dự án kè ao Gồ gửi Chủ tịch UBND xã vào ngày 17/1/2013.

Sau một thời gian dài công dân tố cáo những sai phạm trong việc rút ruột công trình một cách nghiêm trong trên địa bàn xã Tây Tựu, với những chứng cứ xác thực, ngày 12/12/2013, UBND huyện Từ Liêm đã công nhận việc tố cáo của ông Nguyễn Phan Tuấn và bà Nguyễn Thị Liên hoàn toàn có căn cứ. Trước những sai phạm trong công tác quản lý đầu tư xây dựng và giải phóng mặt bằng tại UBND xã Tây Tựu, UBND huyện Từ Liêm đã có hình thức xử lý nghiêm với ông Lê Văn Việt, Chủ tịch UBND xã, đồng thời chỉ đạo hoàn thiện các công trình phúc lợi bị "xà xẻo". Thực hiện kết luận nêu trên và chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện, ngày 17/1/2014, UBND xã Tây Tựu đã thực hiện họp kiểm điểm ông Lê Văn Việt. Ngày 18/2/2014, UBND huyện Từ Liêm đã có quyết định số 1176/QĐ-UBND về việc kỷ luật ông Lê Văn Việt với hình thức khiển trách do chưa làm tròn chức trách, nhiệm vụ được giao.

Ông Lê Văn Việt cũng bị ông Tuấn tố cáo về hành vi xây dựng ngôi nhà cao nhiều tầng không có giấy phép và lấn chiếm chỉ giới đường đỏ tuyến đường của xã. Nội dung này cũng được UBND huyện Từ Liêm chỉ rõ là có cơ sở nhưng đến nay ngôi nhà xây dựng trái phép lấn chiếm chỉ giới đường đỏ của ông Việt vẫn chưa bị xử lý buộc tháo dỡ theo đúng quy định.

Một người dân khác là ông Nguyễn Đăng Sự (cũng ở xã Tây Tựu) mới đây cũng tố cáo UBND phường Tây Tựu "bắt tay" với Ban quản lý dự án quận Bắc Từ Liêm thu hồi đất của người dân đã sử dụng ổn định từ năm 1988, nhưng không hề có quyết định thu hồi đất nào của cơ quan có thẩm quyền. Nội dung tố cáo này của công dân hiện đang được thanh tra quận Bắc Từ Liêm vào cuộc để làm rõ.

Đề nghị các cơ quan chức năng quận Bắc Từ Liêm sớm vào cuộc làm rõ những nội dung phản ánh trong đơn thư của ông Tuấn. Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này...

Theo Thanh Hà (Tuổi trẻ Thủ đô)

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.