Thứ ba, 31/03/2020, 23:29 PM

Phường Dịch Vọng (Cầu Giấy): Chính quyền có “bất lực” trước loạt sai phạm nghiêm trọng đang diễn ra trên địa bàn?

(NTD) – Vừa qua, nhiều hộ dân ở phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) phản ánh hàng loạt công trình có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng, “băm nát” quy hoạch khu vực và nhiều bãi xe không phép xuất hiện nhưng không hề bị chính quyền sở tại xử lý. Vấn đề đặt ra, phải chăng UBND phường Dịch Vọng đang "làm ngơ" hay "bất lực" cho những sai phạm nối tiếp sai phạm tái diễn?

Loạt công trình trái phép ngang nhiên “mọc lên” rầm rộ?

Cụ thể, ở khu vực giáp ranh giữa phường Yên Hòa và phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội (kéo dài từ số nhà 92 đến số nhà 104A ngõ 381 Nguyễn Khang) có tòa nhà 7 tầng đã đi vào hoạt động và cho thuê thuộc Công ty cổ phần Đại Lộc Toàn Cầu. Đây là công ty được chuyển nhượng khu đất có diện tích 3.798m2 từ Công ty Phát triển Đô thị Từ Liêm ở địa chỉ số 28 đường Thành Thái, phường Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội.

dùng
Công trình thuộc phường Dịch Vọng, chủ đầu tư tự ý mở cửa về phía sau gây bức xúc cho người dân

Ông N.P.Q. (60 tuổi, người dân sinh sống trên địa bàn phường) cho biết, việc xây dựng công trình trên là hoàn toán trái phép vì đây là phần đất lưu không, không được phép xây dựng nhà 100% diện tích đất. Tuy nhiên, chủ đầu tư đang tiến hành xây dựng công trình phụ trợ 4 tầng, mở nhiều cửa đi lại lấn chiếm lòng đường gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, an ninh trật tự, an toàn giao thông của người dân.

Được biết, toàn bộ khu đất nằm ở vị trí giáp ranh hai phường, nằm trên địa giới tại đường Thành Thái, phường Dịch Vọng. Toàn bộ dự án nhà cao tầng mặt đường Thành Thái đang được xây dựng và đi vào hoạt động cao 7 tầng, phần đất lưu không phía sau đang được xây dựng dãy nhà 4 tầng, lấn chiếm phần đường ngõ 381 ở phường Yên Hoà.

Ngoài ra, công trình số 68 Trương Công Giai theo phản ánh của người dân vượt 3 tầng phá vỡ quy hoạch. Theo mục sở thị của PV, công trình được chủ đầu tư xây dựng cao 8 tầng, 1 tum và đang gấp rút hoàn thiện. Đặc biệt, trong quá trình xây dựng, người dân cho biết, công trình trên không thực hiện che chắn đúng cách khiến gạch, vữa, bụi… rơi vãi khắp nơi gây môi trường ô nhiễm, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông và làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân xung quanh.

12566d72fc8707d95e96
Công trình số 68 Trương Công Giai "vượt rào", phá vỡ nghiêm trọng quy hoạch đô thị khu phố

Loạt công trình có dấu hiệu xây dựng sai phép, sai mật độ, sai quy hoạch... làm mất mỹ quan, phá vỡ quy hoạch đô thị, nhưng vẫn tồn tại tại phường Dịch Vọng, chưa được cơ quan chức năng xử lý theo quy định. Các chủ đầu tư của các công trình "núp bóng" dự án, bất chấp lệnh cấm hay những chỉ đạo của UBND TP Hà Nội và ngang nhiên thi công xây dựng.

Cụ thể các công trình “siêu khủng” vi phạm tại các tuyến phố Dịch Vọng; Trần Thái Tông; Trần Đăng Ninh; Khúc Thừa Dụ; Trương Công Giai và các số lô D6, D7; 80 Dịch Vọng; Công trình B24 ngõ 72... được các chủ đầu tư xây cao 9, 10 tầng, chưa có dấu hiệu dừng lại...

ngõ 70 trương công giairrr
Công trình ở ngõ 70 phố Trương Công Giai cũng đang có dấu hiệu sai phạm 
33cef77766829ddcc493
Tại công trình trong ngõ 25, phố Thọ Tháp cũng được chủ đầu tư cho xây dựng rầm rộ, với quy mô lớn, có dấu hiệu vượt quá quy hoạch. 
e688b53124c4df9a86d5
Công trình số 94- 96 Khúc Thừa Dụ

Việc trên địa bàn phường Dịch Vọng đang tồn tại các công trình quy mô khủng, có chiều cao vượt trội hơn hẳn các ngôi nhà liền kề. Người dân đặt ra nghi vấn có hay không sự buông lỏng quản lý, ưu ái đặc biệt từ chính quyền sở tại đối với các công trình khủng này? 

UBND phường Dịch Vọng có “bao che” vi phạm?

Vừa qua, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã có văn bản gửi 8 Sở ngành của TP, Công an TP, Thanh tra TP, UBND các quận, huyện, thị xã yêu cầu siết lại kỷ cương, trật tự xây dựng trên địa bàn. Trong đó nhấn mạnh, đối với các xã, phường, thị trấn để xảy ra nhiều vi phạm mới hoặc không xử lý dứt điểm đối với các trường hợp vi phạm TTXD còn tồn đọng theo yêu cầu của UBND thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã có trách nhiệm xem xét xử lý nghiêm trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn.

“Trường hợp cần thiết, có thể tạm dừng công tác điều hành của các Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn cho đến khi xử lý xong vi phạm”, văn bản UBND thành phố chỉ rõ.

Theo tìm hiểu của PV, công trình số 38 đường Trần Đăng Ninh kéo dài (nay là phố Khúc Thừa Dụ, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy) đã có quyết định cưỡng chế của Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy buộc thực hiện khắc phục hậu quả từ tháng 1/2019 nhưng đến nay công trình sai phạm vẫn ngang nhiên tồn tại.

3ceef39dee7615284c67
Dù đã có quyết định cưỡng chế, nhưng đến nay công trình vẫn ngang nhiên tồn tại

Đây là công trình được xây trên đất ao, có tranh chấp. Ngay từ khi bắt đầu công trình vi phạm xây dựng người dân đã báo tới chính quyền phường Dịch Vọng. Công trình đã bị xử phạt hành chính. Không hiểu sao công trình vẫn được xây dựng và hoàn thiện đến cùng. Rồi sau đó cho thuê lại làm cửa hàng bán phở.

Tại Kết luận số 1085/KL-UBND ngày 27/5/2019, do ông Trần Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND quận kí, đã xác nhận: Việc công trình xây dựng chưa đúng quy định và tồn tại đến nay chưa được xử lí là trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng.

Dù quyết định cưỡng chế đã ban hành hơn 01 năm, sự việc đã được làm sáng tỏ, trách nhiệm rõ ràng thuộc về Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng trong thời gian dài, nhưng "quyết định màu" vẫn trên những trang giấy. Hiện trạng công trình xây dựng trái phép vẫn tồn tại, khiến người dân bất bình và đặt ra câu hỏi do cán bộ phường coi thường pháp luật hay có sự “dung túng”, “bao che” của những người thực thi pháp luật tại UBND phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy?

k phep
Bãi xe không phép ngang nhiên hoạt động cạnh Công ty Đại Lộc Toàn Cầu

Cũng theo thông tin mà người dân phản ánh, khảo sát thực tế của PV thì ở phường Dịch Vọng xuất hiện bãi đỗ xe cạnh Công ty Đại Lộc Toàn Cầu là một kho rộng đang dùng làm bãi trông xe tháng, ngày đêm. 

Theo thông tin, phí gửi từng chiếc xe dao động có giá từ 1.300.00 – 2.000.000 VNĐ/ tháng, gửi xe nhanh cũng thu vài chục ngàn/ 1 lượt gửi và không hề có vé xe cấp cho người gửi. Câu hỏi đặt ra, nguồn thu lợi nhuận từ việc trông giữ xe không phép tại bãi xe là không hề nhỏ. Vậy số tiền này sẽ vào túi ai? Ai là người quản lý và hưởng lợi?

Để có sự khách quan thông tin, PV đã đặt lịch làm việc với UBND phường Dịch Vọng và liên hệ với vị chủ tịch phường là ông Nguyễn Việt Trung. Song, trong thời gian dài cho đến nay, PV chưa nhận được những câu trả lời chính thức nào từ phía lãnh đạo phường này. Phải chăng, các bộ phận chuyên trách mà hơn hết là vị chủ tịch đứng đầu của phường Dịch Vọng đang “coi thường pháp luật”, “buông lỏng” quản lý, “bao che” cho những sai phạm, “cố tình né tránh” những phản ánh của người dân?

Đề nghị UBND quận Cầu Giấy vào cuộc xác minh làm rõ và xử lý nghiêm những sai phạm tại đây, tránh tạo tiền lệ xấu và thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, lập lại kỷ cương trên địa bàn.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm trong hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm trong hoạt động quảng cáo

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 10:21

(CL&CS) - Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.

Thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược của Công ty TNHH Đầu tư phát triển công nghệ dược phẩm Đông Á

Thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược của Công ty TNHH Đầu tư phát triển công nghệ dược phẩm Đông Á

sự kiện🞄Thứ sáu, 12/04/2024, 10:23

(CL&CS) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) ban hành Quyết định số 914/QĐ-BYT về việc thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược của Công ty TNHH Đầu tư phát triển công nghệ dược phẩm Đông Á.

[Infographic] Những kỹ năng cần thiết để đảm bảo an toàn thông tin cá nhân

[Infographic] Những kỹ năng cần thiết để đảm bảo an toàn thông tin cá nhân

sự kiện🞄Thứ sáu, 12/04/2024, 10:22

(CL&CS) - Một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng lừa đảo trên mạng là do nhận thức của người sử dụng. Do đó, người dân cần nắm vững những kỹ năng cơ bản để đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.