Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 08/08/2015, 06:57 AM

Phú Yên: Dự án 15 năm chưa đền bù vẫn thi công

Trong đơn gửi đến báo Lao Động, người dân xã Xuân Lộc, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên phản ánh: Dù họ chưa nhận được bồi thường dự án mở rộng QL1 nhưng xe thi công đã đổ đất gia cố nền đường. Còn nhà chức trách nói rằng việc lập phương án đền bù ở địa bàn này gặp khó khăn vì người dân chưa nhận tiền đền bù một dự án cách đây hơn… 15 năm. Và số tiền ấy hiện ai đang giữ thì sẽ được công an điều tra.

Chưa đền bù đã đổ đất thi công

PV Báo Lao Động đến thôn Chánh Lộc, xã Xuân Lộc, tại đây, việc trải nhựa mặt đường QL1 đã căn bản hoàn thành. Hai bên đường, lác đác những ụ đất được đổ xuống, một số đã được san ủi, mà theo người dân là xâm phạm vào đất thổ cư.

Ông Lê Thê, 90 tuổi, ngụ thôn Chánh Lộc nói: “Cách đây nửa tháng, họ có đến kiểm kê. Sau khi kiểm kê thì họ đi đâu mất, chúng tôi không nhận được bồi thường nhưng xe đã đổ đất trước nhà”.

image

Đơn vị thi công đã đổ đất hai bên lề đường, xâm phạm vào đất thuộc quyền sử dụng đất của người dân.

Một trường hợp khác xin giấu tên nói rằng nhà bà không được kiểm kê vì chưa nhận đền bù dự án ADB3 nâng cấp QL1A đoạn Nha Trang - Quảng Ngãi khởi công từ năm 1999-2000. Bà và một số người khác ngăn chặn việc đổ đất hai bên lề đường vì cho rằng không đúng quy định.

Người dân còn cho biết, khi kiểm kê, cơ quan chức năng không cho họ giữ lại biên bản. Cơ quan chức năng cũng không niêm yết công khai giá trị đất đền bù cho từng hộ tại trụ sở UBND xã.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Bùi Ngọc Tâm - Phó GĐ Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Sông Cầu thừa nhận việc đổ đất, nhưng chưa san ủi. Việc thi công trước, đền bù sau hoặc thực hiện song song, cùng công tác vận động người dân, được cho là do tính cấp bách của dự án. Còn ông Nguyễn Phương Đông - Phó GĐ Sở GTTV Phú Yên nói: “Đúng ra là có mặt bằng sạch mới thi công. Nhưng do công trình cấp bách quốc gia, chứ không riêng gì Phú Yên”.

Tiền đền bù 15 năm trước đi đâu?

Về việc không giao biên bản kiểm kê, lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất TX Sông Cầu cho rằng, lúc làm tại hiện trường chỉ có một bộ cho mỗi hộ, do số lượng nhiều và cần hoàn thiện chữ ký của nhiều bên nên hồ sơ sẽ được photo, đóng dấu rồi phát sau một lượt cho người dân. “Hiện nay xã đang họp xét, chúng tôi đã trình dự thảo phương án bồi thường cho 40/80 hộ lên Phòng Tài nguyên-Môi trường thị xã thẩm định, sau khi có kết quả sẽ niêm yết công khai”, ông Tâm giải thích việc chưa niêm yết công khai.

Liên quan đến dự án ADB3, ngày 14.11.2013 UBND tỉnh Phú Yên đã ban hành văn bản 670 thông báo kết luận của ông Lê Văn Trúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, về công tác GPMB dự án QL1 qua địa phận tỉnh Phú Yên.

Theo văn bản, việc sưu tra hồ sơ cũ thuộc thẩm quyền địa phương. Nếu trên các đoạn tuyến thi công mở rộng QL1 có các hộ dân bị ảnh hưởng bởi công tác GPMB của dự án ADB3 trước đây và có hồ sơ về công tác bồi thường, GPMB đã thực hiện một phần diện tích, thì loại trừ khối lượng đã bồi thường theo quy định.

Đối với những trường hợp hồ sơ bị thất lạc, UBND tỉnh giao UBND huyện làm việc với các hộ dân để cam kết ( cam kết chưa nhận được tiền bồi thường về công tác GPMB của dự án trước đây).

TT Phát triển quỹ đất TX Sông Cầu cho biết, sau khi xã Xuân Lộc họp xét nguồn gốc sử dụng đất, TT sẽ áp giá, lập phương án đền bù, gửi Phòng Tài nguyên-Môi trường huyện thẩm định. “Cái gì có lợi cho dân mà phù hợp với pháp luật thì làm”, ông Nguyễn Hữu Hùng - Giám đốc TT khẳng định.

Theo ông Nguyễn Phương Đông, công tác bồi thường, GPMB trước đây do Ban bồi thường, GPMB của tỉnh (hiện đã giải thể) phối hợp với các địa phương thực hiện.

Theo nhiều người dân xã Xuân Lộc, những năm 2000 họ bị áp giá đền bù trong dự án ADB3 thấp hơn rất nhiều so với bảng giá tỉnh ban hành nên không đồng ý nhận.

Ông Nguyễn Phương Đông cho biết, kết quả khảo sát của Sở GTVT tỉnh Phú Yên mới đây xác nhận nhiều người dân chưa nhận tiền bồi thường.

Trả lời câu hỏi của PV Báo Lao Động: Tiền dự án cũ đã quyết toán nhưng thực tế nhiều người dân chưa nhận thì các ông đã xử lý thế nào? ông Đông cho biết: “Công an kinh tế tỉnh Phú Yên đang kiểm tra, xác thực các hồ sơ. Nếu mất đi thì buộc phải truy xem số tiền kia đã đi đâu.

Mọi thông tin mời bạn đọc xem thêm tại đây.

Theo báo Lao động

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.