Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 14/11/2015, 11:00 AM

Phong tỏa tài khoản trái phép doanh nghiệp: Thi hành án chưa xin lỗi doanh nghiệp

(NTD) - Sau loạt bài phản ánh thông tin của bạn đọc trên Báo Người Tiêu Dùng số 170 và 172, Chi Cục Thi hành án dân sự huyện Bình Chánh và Phòng giao dịch Chánh Hưng thuộc Chi nhánh Tùng Thiện Vương của Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) đã tiến hành kiểm tra vụ việc và có quyết định giải tỏa tài khoản số 1684***** của Công ty TNHH MTV Salon Auto N.D (Công ty N.D) tại ngân hàng này vào chiều ngày 12/11.

Sự việc được Báo Người Tiêu Dùng tiếp nhận từ đơn khiếu nại của bà N.T.L, người đại diện theo pháp luật của Công ty N.D. Theo đó, vụ việc có liên quan đến Bản án số 527/2015/DS-PT ngày 5/5/2015 của TAND TP.HCM với điều khoản yêu cầu bà Võ Thị Thanh Đạm, ông Nguyễn Đức Trọng và ông Nguyễn Đức Thanh Danh (đang công tác tại Công ty N.D) có nghĩa vụ liên đới thanh toán số tiền 51.215.000 đồng cho bà Đỗ Thị Hoa.

Dù bản án dân sự chỉ thi hành giữa các cá nhân có liên quan nhưng ngày 23/10, bà N.T.L bất ngờ nhận được thư báo từ Phòng giao dịch Chánh Hưng của ACB thông báo phong tỏa tài khoản của Công ty với chữ ký Giám đốc Phòng giao dịch, ông Võ Trọng Khánh. Do đó, ngoài việc không thể rút số tiền có trong tài khoản tại ACB, những giao dịch với khách hàng đều phải chuyển sang tài khoản của công ty tại ngân hàng khác, gây mất uy tín cũng như khó khăn trong kinh doanh của doanh nghiệp này.

Khi thông tin về đơn khiếu nại đến Phòng giao dịch Chánh Hưng thuộc Chi nhánh Tùng Thiện Vương của ACB, chúng tôi nhận được câu trả lời từ ông Võ Trọng Khánh rằng, ACB là chủ thể chịu sự chi phối của cơ quan nhà nước và nếu Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bình Chánh cung cấp đủ giấy tờ pháp lý, ngân hàng bắt buộc phải thực hiện việc phong tỏa tài sản.

Về phía Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bình Chánh, Chi cục trưởng Nguyễn Văn Ngữ đã khẳng định sẽ tiến hành kiểm tra và có biện pháp xử lý nếu phát hiện Chấp hành viên Võ Thanh Phú, người ký quyết định yêu cầu ACB phong tỏa tài khoản của Công ty N.D, có hành vi lạm quyền, gây thiệt hại đến doanh nghiệp.

Và đến chiều ngày 12/11, Phòng giao dịch Chánh Hưng, chi nhánh Tùng Thiện Vương của ACB đã có cuộc điện thoại cho bà N.T.L thông báo về việc gỡ bỏ phong tỏa tài khoản ngân hàng của Công ty N.D tại đây. Đồng thời, Chi cục Thi hành án dân sự Huyện Bình Chánh cũng có công văn gửi cho bà N.T.L để thông tin về vụ việc.

Theo Công văn số 158/CV-CCTHA của Chi cục thi hành án dân sự huyện Bình Chánh về việc thông tin phản hồi khiếu nại của Công ty TNHH MTV Salon Auto N.D được ký ngày 10/11/2015, sự việc được cơ quan thi hành án xác định là do có sự nhầm lẫn trong việc cung cấp thông tin của Chi cục Thuế huyện Bình Chánh.

Cụ thể, vào ngày 6/11, Chi cục thi hành án dân sự huyện Bình Chánh tiến hành xác minh lại thông tin tài khoản số 1684***** mở tại phòng giao dịch Chánh Hưng, chi nhánh Tùng Thiện Vương của ACB tại Chi cục Thuế huyện Bình Chánh. Đến ngày 9/11, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bình Chánh được Chi cục Thuế huyện Bình Chánh cung cấp là số tài khoản nói trên không phải của Công ty N.D. Do đó, vào cùng ngày 9/11, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bình Chánh đã ban hành Quyết định số 02/QĐCCTHA để thu hồi toàn bộ quyết định số 22/QĐ-CCTHA ngày 21/10/2015 về việc phong tỏa tài khoản ngân hàng của Công ty N.D. Đồng thời, đơn vị này cũng đã tống đạt trực tiếp quyết định cho phòng giao dịch Chánh Hưng, Chi nhánh Tùng Thiện Vương của ACB để thực hiện việc giải tỏa tài khoản của Công ty N.D theo quy định.

Như vậy, trong Công văn số 158 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bình Chánh không hề nếu trách nhiệm làm sai của Chấp hành viên Võ Thanh Phú, gây thiệt hại lớn đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong khoảng 3 tuần vừa qua.

Thông tin đến Báo Người Tiêu Dùng, bà N.T.L dù vui mừng vì tài khoản ngân hàng đã được giải tỏa, tuy nhiên vẫn tỏ ra khá bức xúc về cách mà cơ quan thi hành án và ngân hàng phản hồi thông tin vụ việc.

“Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bình Chánh chỉ gửi cho tôi một văn bản để giải trình về hành vi làm sai của Chấp hành viên Võ Thanh Phú. Tuy nhiên, tôi không nhận được bất kỳ lời xin lỗi chính thức bằng văn bản nào của cơ quan thi hành án cũng như chính vị chấp hành viên làm sai đó. Về phía Ngân hàng ACB, tôi cũng chỉ nhận được một cuộc gọi điện thoại thông báo về việc tài khoản được gõ bỏ phong tỏa chứ chưa chính thức nhận lời xin lỗi nào từ đơn vị này. Họ đã làm sai mà không thấy xin lỗi?”, bà N.T.L bức xúc cho biết.

Báo Người Tiêu Dùng sẽ tiếp tục tìm hiểu về trách nhiệm của Chấp hành viên Võ Thanh Phú khi gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đến bạn đọc.

thi hành án chưa xin lỗi doanh nghiệp
 
thi hành án chưa xin lỗi doanh nghiệp 1
Công văn số 158 của Chi cục Thi hành án huyện Bình Chánh nhằm thông tin việc giải tỏa tài khoản của Công ty N.D.

 Kỳ Nguyên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.