Dữ liệu cũ
Thứ ba, 27/11/2018, 14:20 PM

“Phe vé” lộng hành tại Ga Sài Gòn

(NTD) - Như “đến hẹn lại lên”, gần đến Tết Nguyên đán là dịp các phe nhóm mua bán vé chui, được gọi là “phe vé” hoạt động mạnh tại các bến xe, bến tàu, nhà ga... tấp nập và ồn ào nhất là tại Ga xe lửa Sài Gòn. Phe vé hoạt động ngang nhiên trong khuôn viên nhà ga mà không gặp bất kỳ một sự cản trở nào.

Không còn vé nào đâu!

Trong vai một người cần mua vé về Tết, phóng viên đã đến ga Sài Gòn, khu vực được cho là có lượng phe vé hoạt động ngang nhiên và công khai nhất. Vừa gửi xe xong, chúng tôi đã nhận được rất nhiều lời mời chào từ những phe vé.

Một người đàn ông trung niên tiếp cận chúng tôi mời chào vô cùng nhiệt tình. Người này khẳng định là chỉ có anh ta mới có vé để bán, còn nhà ga thì bảo đảm không còn nữa.

Để kiểm chứng lời nói của người này, chúng tôi đã vào ga hỏi nhân viên bán vé rằng còn vé hay không thì người này nhanh nhẩu hướng dẫn.

“Em coi trên bảng giá đi, giá vé đây nè em. Anh nói thật chỉ lấy thêm 250.000 đồng tiền công thôi chứ cũng không lấy nhiều đâu em” - người này chèo kéo.

Người đàn ông nói chắc nịch: “Em cứ chọn ghế mong muốn đi rồi vô hỏi chị bán vé, không có thì ra đây gặp tui. Vô nhà ga mua em phải bấm số rồi phải đợi, không khi nào họ trả lời liền. Giờ vô đó hỏi còn vé ngày 28 Tết không. Nếu hết thì ra đây chứ khỏi đợi, đợi cũng không có đâu. Không như lời nói, thua gì anh cũng chịu”.

Đúng như lời người đàn ông này nói quả nhiên là vé hết thật. Thậm chí khi chúng tôi gặng hỏi là xem kỹ giúp vé về Tết có còn không thì nữ nhân viên bán vé này giải thích: “Coi thì coi chứ 100% là không có vé rồi, giờ chỉ còn ghế mềm thôi, gường nằm hết rồi”.

phe ve-A63119F2-D292-4FB4-8166-D2D00620AE9E
Ga Sài Gòn, nơi phe vé ngang nhiên hoạt động.
phe ve-IMG-5472
Một phe vé đang "hướng dẫn" nhiệt tình cho phóng viên...

Cẩn trọng với vé “chợ đen”

Đã có rất nhiều giải pháp đưa ra để hạn chế phe vé: Phải đưa giấy tờ tùy thân, mỗi khách mua không quá 4 vé/lượt, khách phải trả phí 30% khi trả vé. Bên cạnh đó, Ga Sài Gòn cũng thắt chặt việc giữ gìn trật tự, đưa các cò vé vào “danh sách đen” để quản lý…

Dù vậy, các biện pháp ngăn chặn cò vé hay đầu cơ vé tại Ga Sài Gòn chỉ là kiểu “bắt cóc bỏ dĩa” bởi một số phe vé vẫn tự tin nói rằng có “người nhà” làm trong ga nên việc có vé để bán và tuồn vé ra là chuyện dễ như trở bàn tay.

Tuy biết sẽ có rủi ro khi mua vé tàu “chợ đen” nhưng nhiều người không mua được vé đúng theo nhu cầu cũng đành “bấm bụng” trả thêm tiền chênh lệch cho các “cò” vé.

Trước thực trạng vé “chợ đen” ngang nhiên mời chào tại các ga vào dịp cao điểm Tết, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã có khuyến cáo cho hành khách mua vé, đó là không mua vé qua các đối tượng trung gian “cò mồi, chợ đen” mà chỉ nên mua vé qua website chính thức của ngành đường sắt.

Ngoài ra, hành khách có thể mua vé trực tiếp tại các cửa bán vé của các ga hoặc tại các đại lý bán vé của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam để tránh tình trạng mua phải vé giả, vé không đúng thông tin, vé bị cạo sửa giá vé, ngày đi tàu… Các vé này sẽ không có giá trị đi tàu.

Nếu lỡ mua rồi, cần kiểm tra trên mạng hoặc đến bàn hướng dẫn tại ga Sài Gòn hỏi xem vé đó có hợp lệ hay không. Trong trường hợp bị mua phải vé không hợp lệ và vé giả, khách nên báo cho trạm Công an tại ga.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam lưu ý hành khách khi mua vé và đi tàu cần mang theo giấy tờ tùy thân hợp pháp và thông tin phải trùng khớp với thẻ lên tàu.

phe ve-dsvn
Nên mua vé ở website của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Tuệ Minh - Phan Định

_NTD_So172_In _Page_33
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.