Chủ nhật, 28/03/2021, 16:05 PM

Pháp không thể phát hiện biến chủng mới của virus SARS- CoV-2

(CL&CS) - Xét nghiệm dịch mũi họng một số trường hợp bị virus có kết quả âm tính đối với những trường hợp biến chủng mới của virus SARS- CoV-2 (chưa được đặt tên).

Bộ Y tế và Các vấn đề xã hội Pháp thông báo trong số 79 ca mắc COVID-19 ở Brittany, 8 ca bị nhiễm biến chủng mới, một số có các triệu chứng điển hình của COVID-19 nhưng lại xét nghiệm âm tính.

Các khoa học gia cho biết, tháng trước, các khoa học gia Phần Lan cũng xác định chủng vi khuẩn có tên Fin-796H với đột biến gây khó khăn trong việc phát hiện bằng xét nghiệm phết dịch mũi họng.

Xét nghiệm tiêu chuẩn trong phòng thí nghiệm phân tử gọi là xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase phiên mã ngược (rRT-PCR), kiểm tra dịch trong miếng gạc được lấy từ mũi bệnh nhân để tìm virus SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, theo Cục Y tế Pháp, giải trình tự gene cho thấy biến chủng mới được phát hiện ở Brittany có 9 đột biến trên protein, giúp nó tránh bị phát hiện bởi xét nghiệm chẩn đoán này.

Các nhà dịch tễ học ở Brittany cuối cùng đã phát hiện được biến chủng bằng cách xét nghiệm máu của bệnh nhân để tìm kháng thể hoặc thu thập mẫu đờm mà bệnh nhân ho ra từ bên trong phổi và thực hiện xét nghiệm rRT-PCR.

SKQT10c

Biến chủng mới của virus SARS- CoV-2 gây khó cho giới chức y tế Pháp (Ảnh: AFP)

Nhưng cả hai phương pháp đó đều không phải là xét nghiệm COVID-19 điển hình. Điều này có nghĩa là biến chủng mới có thể lưu hành và lây lan mà không bị phát hiện.

Tuy nhiên, ngày 18/3, Novacyt Group, công ty chẩn đoán ở châu Âu, thông báo các xét nghiệm rRT-PCR của họ có thể phát hiện thành công biến chủng mới.

Hiện chưa có bằng chứng cho thấy chủng virus này có khả năng lây truyền cao hơn các biến chủng khác.

Bộ Y tế Pháp cho biết cần thêm nhiều nghiên cứu để tìm ra liệu nó có thể tránh được vaccine hoặc kháng thể ở trường hợp nhiễm nCoV trước đó hay không.

Hồ sơ di truyền của biến chủng này cho thấy nó không có chung bất kỳ đột biến chính nào với B1351 và P.1.

Đây là các biến chủng lần đầu tiên được tìm thấy ở Nam Phi và Brazil, dễ lây lan hơn và có thể né tránh một phần vaccine.

Tuy nhiên, biến chủng từ Brittany nằm cùng nhóm với loại được phát hiện lần đầu tiên ở Nam California (Mỹ).

Các biến chủng trong nhóm đó, được đặt tên là Clade 20C, dự kiến chiếm 1/5 số ca nhiễm SARS-CoV-2 trên thế giới vào tháng 4.

Biến chủng ở Brittany được phát hiện trong bối cảnh làn sóng mắc COVID-19 thứ 3 ở Pháp diễn biến phức tạp.

Việc không thể chẩn đoán chính xác những người bị nhiễm bệnh có thể khiến khả năng ngăn chặn sự lây lan của virus khó khăn hơn trong bối cảnh số ca mắc ở châu Âu tăng mạnh.

Khánh Phương

Bình luận

Nổi bật

Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên tăng chỉ tiêu vào lớp 10

Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên tăng chỉ tiêu vào lớp 10

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 09:38

(CL&CS) - Mới đây, trường chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội đã công bố kế hoạch tuyển sinh năm học 2024 -2025.

Trường PTTH Ngọc Hồi kết nạp Đảng  3 học sinh ưu tú

Trường PTTH Ngọc Hồi kết nạp Đảng 3 học sinh ưu tú

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 07:24

(CL&CS)- Chiều ngày 26/3, Chi bộ Trường PTTH Ngọc hồi tổ chức Lễ kết nạp Đảng cho 3 quần chúng ưu tú là học sinh lớp 12.

Bắc Ninh sẽ hình thành các khu đô thị Đại học

Bắc Ninh sẽ hình thành các khu đô thị Đại học

sự kiện🞄Thứ tư, 27/03/2024, 07:06

(CL&CS)- Trong Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bắc Ninh sẽ hình thành các khu đô thị đại học nhằm thu hút cơ sở giáo dục Đại học từ Hà Nội chuyển về hoặc xây dựng phân hiệu.