Thứ sáu, 13/01/2017, 12:13 PM

Perfecto: Chiếc áo của kẻ hủy diệt

(NTD) - Nhắc tới chiếc áo khoác da Perfecto, người ta liên tưởng tới một gã phong trần cưỡi mô tô dáng đại bàng, mặc quần jean, giày bốt và kính Ray Ban. Và gần một thế kỷ qua, kiểu áo khoác của Mỹ này vẫn không hề lỗi thời, thậm chí nó đang được hâm nóng lại khi giới trẻ Việt Nam bắt đầu có điều kiện chơi xe phân khối lớn.

 c6883deddeccc976dad8e71c0cdb4053Ông vua nhạc pop Michael Jackson cũng từng mặc chiếc áo này để xây dựng hình ảnh.

jacket-24Angela Phương Trinh với mẫu áo Perfecto đã được cách điệu hiện đại.

Áo Perfecto nổi tiếng xuất xứ từ Mỹ nhưng lại do nhà thiết kế người Nga Irving Schott (đồng sáng lập của Công ty Schott NYC) thiết kế và cho ra mắt lầu đầu tiên vào năm 1928. Trước đó, Irving Schott là nhà thiết kế trang phục đi mưa cho dân mô tô ở Mỹ từ năm 1913. Tuy nhiên, khi hợp tác với gia đình Beck, một doanh nghiệp chuyên phân phối mô tô Harley Davidsion tại Mỹ, Irving Schott đã nghĩ đến việc thiết kế mẫu áo da sao cho thể hiện được sự “ngầu đời” để xứng tầm với những chiếc mô tô bậc nhất thế giới này. Chiếc áo đầu tiên được làm bằng chất liệu da ngựa để chống lạnh (lúc bấy giờ chưa có vải nylon và polyester). Thay vì dùng cúc áo măng tô lúc bấy giờ thì ông lại dùng dây kéo để cài cho kín, và việc khóa chéo sẽ tạo thành 2 lớp da che ấm ngực (Đây cũng là mẫu áo đầu tiên trên thế giới dùng dây kéo). Khóa tay cũng được thay bằng dây kéo để người dùng có thể điều chỉnh cổ tay cho vừa. Thân áo ngắn vừa đủ cho tư thế người ngồi trên xe, cùng chiếc đai lưng ôm sát eo, giúp ngăn gió lùa vào người khi chạy tốc độ cao. Về phần túi áo, thay vì dùng túi to để đút tay vào cho ấm, Irving Schott lại thiết kế túi nhỏ vừa đủ để nhét một chiếc hộp quẹt Zippo, nhằm hạn chế các biker lái xe một tay. Ông cho thêm cúc dập ngôi sao ở cầu vai mô phỏng quân hàm trong quân đội, làm tăng thêm vẻ uy lực của người mặc, và người ta còn gọi là áo One Star (một ngôi sao). Ông đặt tên cho mẫu áo này là Perfecto, tên một loại xì gà mà ông thích hút.

slash_21Ban nhạc Gun N Rose với những chiếc áo Perfecto cách điệu.Schott-x-Converse-Leather-Jacket-5Logo chính hãng Schott NYC trên cổ áo Perfeto.

Chiếc áo Perfecto ban đầu được bán chỉ có 5,5 đô la, và hầu như ít người quan tâm dù ông ra sức thuyết phục về công năng của nó. (phải nói thêm là thời đó xe mô tô là thứ xa xỉ, và bản thân ông cũng chưa có cơ hội để sở hữu một chiếc). Mãi đến năm 1953, khi bộ phim “The Wild One” xuất hiện, người ta mới chú ý đến chiếc áo khi diễn viên Marlon Brando trong vai thủ lĩnh băng đảng mô tô phân khối lớn, trong cơn giận dữ đã khoác lên mình chiếc áo Perfecto đi khủng bố một thị trấn nhỏ. Vẻ đẹp khí phách đó khiến giới chơi xe phân khối lớn của Mỹ săn lùng chiếc áo này trên thị trường. Áo Perfecto trở thành hiện tượng và là cơn sốt thời trang Vintage. Chiếc áo cũng khiến cho giới nhạc Rock phải điên loạn. Ban nhạc đầu tiên tạo hình ảnh và mặc bộ áo này lên sân khấu là The Ramones vào những năm 1970. Sau đó là các ban nhạc ca sĩ khác cũng chọn mẫu áo này có chút phá cách để trình diễn trên sân khấu, như Bon Jovi, Nivarna, Scorpions... và chiếc áo gần như thành thời trang Rock.

Nicolas-Cage-Ghost-Rider-Biker-JacketNicolas Cage với chiếc áo Perfecto trong phim "Ma tốc độ" (Ghost rider) năm 2007.

T2-PosterPoster ấn tượng của bộ phim Terminator 2 với người hùng cơ bắp Arnold Schwarzenegger trong bộ áo Perfecto.

Không chỉ những gã mô tô, mà cả phụ nữ cũng đam mê vẻ sexy nửa kín nửa hở của nó. Chiếc áo trở thành biểu tượng của dân chơi, là hình mẫu của sex bạo lực khi các vũ công khỏa thân thể hiện trong các hộp đêm. Và các trường học tại Mỹ đã từng phải ra lệnh cấm sinh viên mặc áo này vì nó được cho là tuyên ngôn thời trang của sự phiến loạn vào cuối những năm 1950. Nhu cầu sở hữu áo Perfecto trở thành cơn sốt, khiến các nhà thiết kế thời trang phải xoay chuyển mốt, lấy cảm hứng từ mẫu áo này để đưa ra thị trường những chiếc áo tương tự, thêm thắt đôi chút, nhưng vẫn phải giữ nguyên những chi tiết cơ bản của mẫu áo. Tiên phong cho sáng tạo đó là nhà thiết kế Jean Paul Gaultier, đã thực hiện bộ sưu tập phong cách Perfecto đầu tiên lên sàn catwalk vào đầu những năm 80.

Đối với người Việt Nam, ấn tượng về bộ áo này có từ khi người hùng cơ bắp Arnold Schwarzenegger xuất hiện trong bộ phim “Kẻ hủy diệt - phần 2” (Terminator 2) vào năm 1991 (ở phần 1 năm 1984, Arnol trong vai người máy phản diện nên người Việt Nam không thích lắm). Hình ảnh người máy T-800 mặt lạnh như tiền, ưỡn ngực trong bộ áo da Perfecto phong phanh, quần jean ôm sát đôi chân rắn chắc, đi giày bốt kiểu Wesco Harness, đeo kính Ray Ban, cưỡi Harley Davidson để bảo vệ thủ lĩnh tương lai John Connor khỏi người máy T-1000, khiến bất kỳ ai xem cũng phải ấn tượng. Thậm chí người Việt Nam còn gọi đó là “áo Terminator” (áo của kẻ hủy diệt).

Tuy nhiên, vào thời gian đó, thật khó có thể kiếm một chiếc áo mới như vậy trên thị trường trong nước vì giá thành khá đắt. Ngay cả trên thế giới, mẫu áo này dù là hàng nhái cũng luôn đắt hơn trên dưới vài trăm đô la so với những mẫu áo da cùng phân khúc thương hiệu. Nên phần lớn người Việt Nam tìm mua ở các cửa hàng đồ cũ. Mà một chiếc áo da kiểu Perfecto cũ nếu còn tốt bề ngoài, giá cũng đắt hơn những mẫu khác khoảng 1 triệu đồng. Còn giờ đây, với mạng internet phổ biến, người tiêu dùng Việt Nam đã có thể săn tìm mua trực tiếp những chiếc áo kiểu Perfecto từ những trang bán hàng nước ngoài như Aliexpress, Ebay, Amazon... hay từ Hàn Quốc với giá chấp nhận được. Còn giá chính thức của hãng Scott N.Y.C cho một chiếc Perfecto chính hiệu hiện giờ là 760 USD.

Xuân Nghĩa

Bình luận

Nổi bật

Giáo sư Việt Nam đầu tiên được trao Huân chương Bắc Đẩu Bội tinh, góp công chuyển giao công nghệ mũi nhọn giữa 2 nước Việt - Pháp

Giáo sư Việt Nam đầu tiên được trao Huân chương Bắc Đẩu Bội tinh, góp công chuyển giao công nghệ mũi nhọn giữa 2 nước Việt - Pháp

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 13:31

Tên tuổi của vị Giáo sư 63 tuổi, nhận Huân chương Bắc Đẩu Bội tinh khiến không ít người chú ý.

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Mới đây, Bệnh viện 199, Bộ Công an phối hợp tổ chức hội thảo “Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế” tại thành phố Đà Nẵng.

Huy động tối đa mọi nguồn lực để phát triển khoa học và công nghệ

Huy động tối đa mọi nguồn lực để phát triển khoa học và công nghệ

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Trong những năm gần đây, công tác đầu tư tài chính cho hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của các tỉnh, thành phố ngày càng được quan tâm, kinh phí dành cho khoa học, công nghệ ngày càng cao, hướng đầu tư tập trung hơn, bảo đảm hiệu quả đầu tư của Nhà nước.