Thứ ba, 19/05/2020, 16:33 PM

Ông Trump nói mình uống Hydroxychloroquine để ngăn ngừa virus SARS CoV-2

(CL&CS) - Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đang dùng Hydroxychloroquine trị sốt rét và lupus ban đỏ để phòng tránh virus Corona chủng mới, mặc dù các quan chức y tế đã cảnh báo rằng loại thuốc này có thể không an toàn.

Phát biểu tại Nhà Trắng vào thứ Hai (giờ Washington), Trump nói với các phóng viên rằng gần đây ông đã bắt đầu dùng loại thuốc này.

Tổng thống Trump nói gì?

"Tôi đã dùng thuốc đó khoảng một tuần rưỡi và tôi vẫn ổn, vẫn ổn" - ông bất ngờ thông báo.

Không có bằng chứng Hydroxychloroquine có thể chống virusSARS CoV-2, mặc dù các thử nghiệm lâm sàng đang được tiến hành.

Tổng thống Trump, 73 tuổi đã tổ chức một cuộc họp dành cho ngành công nghiệp nhà hàng đang gặp khó khăn, thế rồi ông một phen khiến các phóng viên sửng sốt bằng cách tiết lộ chuyện ông đang dùng loại thuốc đó.

Ông nói: "Quý vị sẽ ngạc nhiên về số người đang dùng thuốc này, đặc biệt là các nhân viên ở tuyến đầu, nhiều, rất nhiều người đang dùng. Tôi cũng tình cờ uống thuốc đó".

Khi được hỏi về bằng chứng cho thấy lợi ích của Hydroxychloroquine, ông đáp: "Đây là bằng chứng của tôi: Tôi đã nhận được rất nhiều cuộc gọi cho biết họ đã uống thuốc và có kết quả tích cực".

Ông nói thêm: "Tôi đã nghe rất nhiều câu chuyện hay [về Hydroxychloroquine] và nếu thuốc không tốt, tôi sẽ nói ngay với quý vị rằng tôi sẽ không đày đọa bản thân làm gì".

Tại cuộc họp báo, Tổng thống Trump đã nhắc lại rằng ông "không có triệu chứng" và đang được xét nghiệm thường xuyên sau khi một số nhân sự Nhà Trắng dương tính với virus Corona chủng mới.

Trump cho biết thêm rằng ông được bổ sung kẽm mỗi ngày và đã nhận một liều Azithromycin, loại kháng sinh dùng để ngừa nhiễm trùng.

Khi được hỏi liệu bác sĩ Nhà Trắng có khuyến nghị ông dùng loại thuốc gây tranh cãi đó hay không, Trump trả lời rằng chính ông đã yêu cầu sử dụng.

CoronaTrump 1
Tổng thống Donald Trump uống Hydroxychloroquine để ngăn ngừa virus SARS CoV-2

Ông Sean Conley, bác sĩ của Tổng thống, cũng là một sĩ quan Hải quân Hoa Kỳ, sau đó cho biết trong một tuyên bố được đưa ra thông qua Nhà Trắng vào thứ Hai rằng ông Trump có "sức khỏe rất tốt" và "không có triệu chứng".

Bác sĩ Sean Conley chia sẻ thêm: "Sau nhiều cuộc thảo luận giữa ông ấy và tôi về bằng chứng ủng hộ và chống lại việc sử dụng Hydroxychloroquine, chúng tôi đã đi đến kết luận rằng lợi ích tiềm năng từ việc dùng thuốc vượt xa các rủi ro".

Ông Trump còn nói gì nữa?

Tổng thống Trump đã bác bỏ các báo cáo về tác dụng phụ nghiêm trọng của Hydroxychloroquine và nói: "Tất cả những gì tôi có thể nói với quý vị là, cho đến nay tôi trông vẫn ổn".

Ông nói "điều tiêu cực duy nhất" mà ông đã nghe là từ một "báo cáo rất không khoa học" được thực hiện bởi "những người không phải là giới hâm mộ lớn của Trump".

Ông Trump dường như đã đề cập đến một nghiên cứu sơ bộ hồi tháng Tư, được thực hiện đối với bệnh nhân Covid-19 tại các bệnh viện dành cho cựu chiến binh do chính phủ Hoa Kỳ điều hành, trong đó cho biết Hydroxychloroquine không có lợi ích gì và thậm chí có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao hơn.

"Tôi nhận được rất nhiều tin tức cực kỳ tích cực về Hydroxy" - Tổng thống nói với các phóng viên, và hỏi thêm: "Quý vị có gì để mất?".

Theo các bác sĩ, loại thuốc này có thể gây ra các triệu chứng bao gồm suy tim, suy nghĩ tự tử và các dấu hiệu của bệnh gan.

Năm 2019, trong cuộc kiểm tra y tế hằng năm của Tổng thống Trump, bác sĩ Nhà Trắng cho biết ông nặng 110kg và cao 190 cm, có nghĩa chỉ số khối cơ thể ở mức béo phì 30,4.

Giới chức y tế Mỹ nói gì?

Vào tháng trước, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã đưa ra khuyến cáo rằng Hydroxychloroquine "chưa được chứng minh là an toàn và hiệu quả".

FDA trích dẫn các báo cáo cho biết loại thuốc trên có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về nhịp tim ở bệnh nhân Covid-19.

FDA cũng cảnh báo rằng chỉ được dùng thuốc theo chỉ dẫn của các bác sĩ tại bệnh viện, nơi cơ quan này đã cấp phép tạm thời cho việc sử dụng thuốc trong một số trường hợp.

Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) cho biết hiện chưa có thuốc hoặc phương pháp điều trị nào được phê duyệt để ngăn ngừa hoặc điều trị Covid-19, căn bệnh vốn đã lây nhiễm cho hơn 1,5 triệu người ở Mỹ, giết chết hơn 90.000 bệnh nhân.

CoronaTrump 2
Trong buổi họp báo, ông Trump bảo phóng viên Trung Quốc “hãy hỏi Trung Quốc” về Covid-19!

 Tổng thống Trump luôn biết cách tạo ra tin nóng

Lúc đi vào cuộc họp giữa ông với các doanh nghiệp nhà hàng, có rất nhiều chủ đề cho các sự kiện trong ngày, bao gồm chuyện thị trường chứng khoán Wall Street tăng điểm mạnh dựa trên tin tức tích cực về tiềm năng có vaccine ngừa virus SARS CoV-2.

Nhưng khi rời cuộc họp, tất cả mọi người trong giới truyền thông đều nói về chuyện ông Trump kể rằng ông đã uống thuốc chống sốt rét Hydroxychloroquine trong hơn một tuần nay.

Một số người chỉ trích Tổng thống sẽ coi lời thú nhận là một nỗ lực đánh lạc hướng khỏi những tin tức xấu khác. Một số người sẽ coi đây là một ví dụ nữa cho thấy Tổng thống đã phá hỏng một ngày lẽ ra đã rất tốt đẹp.

Hoặc có lẽ chỉ đơn giản là Tổng thống không muốn thừa nhận rằng trước đây ông đã quá vội vã khi ca ngợi loại thuốc đó như một phép màu trong điều trị, và điều này thật tồi tệ.

Dù lý do là gì đi nữa, Tổng thống Trump một lần nữa biến mình thành tâm điểm của sự chú ý - và không còn nghi ngờ gì nữa, ông hoàn toàn hài lòng với điều đó.

Tường Quyên

(Theo BBC News - Ảnh: Getty)

Bình luận

Nổi bật

Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên tăng chỉ tiêu vào lớp 10

Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên tăng chỉ tiêu vào lớp 10

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 09:38

(CL&CS) - Mới đây, trường chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội đã công bố kế hoạch tuyển sinh năm học 2024 -2025.

Trường PTTH Ngọc Hồi kết nạp Đảng  3 học sinh ưu tú

Trường PTTH Ngọc Hồi kết nạp Đảng 3 học sinh ưu tú

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 07:24

(CL&CS)- Chiều ngày 26/3, Chi bộ Trường PTTH Ngọc hồi tổ chức Lễ kết nạp Đảng cho 3 quần chúng ưu tú là học sinh lớp 12.

Bắc Ninh sẽ hình thành các khu đô thị Đại học

Bắc Ninh sẽ hình thành các khu đô thị Đại học

sự kiện🞄Thứ tư, 27/03/2024, 07:06

(CL&CS)- Trong Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bắc Ninh sẽ hình thành các khu đô thị đại học nhằm thu hút cơ sở giáo dục Đại học từ Hà Nội chuyển về hoặc xây dựng phân hiệu.