Ông chủ địa ốc Hoàng Quân có toan tính gì khi bán rẻ, mua đắt cùng 1 dự án?

(CL&CS) - Địa ốc Hoàng Quân từng bán đi dự án NOXH Golden City tại Tây Ninh với giá 120 tỷ đồng, nay bất ngờ mua lại dự án với giá 650 tỷ đồng. Sự việc này đã dấy lên lo ngại công ty “bán rẻ mua đắt” cùng một dự án.

Hành trình thoái vốn rồi mua lại cùng một dự án 

Năm 2020, Địa ốc Hoàng Quân thoái vốn khỏi dự án NOXH Golden City tại Tây Ninh sau khi hoàn tất phần móng, bên nhận chuyển nhượng là Công ty Thành phố Vàng. Giá cho lần chuyển nhượng này là 120 tỷ đồng. Công ty Thành phố Vàng đã tiếp nhận và tiếp tục thi công, dự kiến bàn giao 4 block nhà vào tháng quý II/2022 và 3 block còn lại bàn giao vào quý IV/2022.

VB của UBND tỉnh Tây Ninh đồng ý cho Địa ốc Hoàng Quân chuyển nhượng dự án cho Thành Phố Vàng

VB của UBND tỉnh Tây Ninh đồng ý cho Địa ốc Hoàng Quân chuyển nhượng dự án cho Thành Phố Vàng

Những tưởng đây là chiến lược rút khỏi thị trường nhà ở xã hội sau suốt 7 năm nếm mật nằm gai nhưng, đến quý II/2022, HQC lại muốn mua lại dự án mình đã từng thoái vốn với mức giá 650 tỷ đồng, cao gấp hơn 5 lần so với mức giá bán ban đầu. Điều này được thể hiện tại HĐCĐ thường niên năm 2022 mới diễn ra ngày 18/6 vừa qua. Tại Đại hội đã dấy lên một cuộc tranh cãi giữa nhóm các cổ đông nhỏ lẻ với HĐQT công ty khi địa ốc Hoàng Quân trình đại hội cổ đông về việc phát hành cổ phần để mua lại dự án NOXH Golden City tại Tây Ninh từ CTCP Đầu tư Thành Phố Vàng với giá 650 tỷ đồng.

Dù bị một số cổ đông hoài nghi, nhưng Đại hội đã thông qua phương án chào bán riêng lẻ 100 triệu cổ phần cho nhà đầu tư với giá chào bán dự kiến 10.000 đồng/cp, dự kiến thu về 1.000 tỷ đồng. Cụ thể, Địa ốc Hoàng Quân sẽ dùng toàn bộ 1.000 tỷ đồng để mua cổ phần của CTCP Đầu tư Thành Phố Vàng, trong đó 650 tỷ đồng dùng để nhận chuyển nhượng cổ phần từ cổ đông hiện hữu và 350 tỷ đồng còn lại sẽ dùng để mua cổ phần trong đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ để bổ sung vốn cho dự án nhà ở xã hội Golden City.

Trước động thái của HQC, nhiều người hoài nghi về thương vụ bán rẻ mua đắt này, ông Trương Anh Tuấn - Chủ tịch HĐQT cho hay: “Trước đây HQC sở hữu dự án Golden City và đã chuyển nhượng cho Công ty Thành Phố Vàng, một pháp nhân hoàn toàn mới, trước áp lực tài chính lớn khi gói hỗ trợ tín dụng bị dừng mà công ty đang triển khai nhiều dự án NOXH. Tại thời điểm thoái vốn, dự án đã xây dựng phần móng, giao dịch mang lại cho HQC lợi nhuận khoảng 20% (tương đương khoảng 23 tỷ đồng)”.

Nguồn: Nghị quyết HĐCĐ thường niên năm 2022 của địa ốc Hoàng Quân

Nguồn: Nghị quyết HĐCĐ thường niên năm 2022 của địa ốc Hoàng Quân

Ông cũng cho biết, từ sau khi nhận chuyển nhượng, công ty Thành Phố Vàng đã đầu tư khoảng 728 tỷ đồng xây dựng hoàn thiện phần thô của 4 block gồm 1.625 căn hộ nhưng bán ra chưa tới 100 căn, phù hợp với định giá là 17.000 đồng/cổ phần. Với tiến độ hiện tại của dự án, sau khi HQC nhận chuyển nhượng sẽ có thể ghi nhận doanh thu ngay trong năm 2022.

Được biết, dự án Golden City là một trong những dự án nhà ở xã hội lớn Hoàng Quân từng làm chủ đầu tư, tọa lạc tại 4 mặt tiền đường Yết Kiêu - Hồ Văn Lâm - Võ Văn Truyện và Trần Quốc Toản (Tây Ninh), tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng. Dự án có quy mô 1.625 sản phẩm nhà ở xã hội, nhà ở thương mại và shophouse. Đây là dự án nhà ở xã hội có quy mô lớn nhất tại Tây Ninh gồm 7 block chung cư cao 16 tầng, một tầng hầm cùng nhiều tiện ích nội khu: trường mầm non, công viên, hồ bơi, phòng khám đa khoa, rạp chiếu phim...

Địa ốc Hoàng Quân và Thành phố Vàng có mối liên hệ gì?

Giải thích về các giao dịch bất thường tại Công ty Thành phố Vàng, ông Trương Anh Tuấn khẳng định Công ty Thành phố Vàng không có mối liên hệ nào với Địa ốc Hoàng Quân. Tuy nhiên, lời khẳng định này có thật sự đúng?

Theo tìm hiểu được biết ông Trương Anh Tuấn (Chủ tịch HĐQT Địa ốc Hoàng Quân) là một trong năm cổ đông sáng lập Công ty Thành phố Vàng, đồng thời là cổ đông lớn nhất nắm 50% vốn. Ông Trương Anh Tuấn không chỉ là Chủ tịch HĐQT Địa ốc Hoàng Quân mà còn là Chủ tịch HĐQT của Hoàng Quân Mê Kông, Hoàng Quân Bình Thuận, Hoàng Quân Cần Thơ và là người đại diện cho 24 doanh nghiệp khác.

Thời điểm mới thành lập, ông Trương Anh Tuấn là người đại diện pháp luật tại Công ty Thành phố Vàng

Thời điểm mới thành lập, ông Trương Anh Tuấn là người đại diện pháp luật tại Công ty Thành phố Vàng

Cho đến thời điểm hiện tại, ông Nguyễn Anh Tuấn không còn là người đại diện pháp luật của doanh nghiệp này mà thay vào đó là ông Nguyễn Thành Văn (đại diện pháp luật từ ngày 8/6/2022).

Ông Nguyễn Thành Văn là đại diện pháp luật của Thành phố vàng từ 8/6/2022

Ông Nguyễn Thành Văn là đại diện pháp luật của Thành phố vàng từ 8/6/2022

Được biết, Công ty Thành phố Vàng được thành lập vào 15/06/2020 với vốn điều lệ 400 tỷ đồng, hoạt động kinh doanh chính là bất động sản và xây dựng. Đến tháng 8/2020 công ty nhận chuyển nhượng dự án Golden City từ Địa ốc Hoàng Quân. Đáng chú ý, thời điểm này, ông Nguyễn Anh Tuấn vẫn là người đại diện pháp luật của Thành phố Vàng.

Về phía ông Văn, vị doanh nhân này cũng là người đại diện theo pháp luật tại hàng loạt công ty trực thuộc Công ty TNHH Tập đoàn Hoàng Quân (một doanh nghiệp cũng do ông Trương Anh Tuấn làm Chủ tịch HĐQT) như: Địa ốc Hoàng Quân Mê Kông, Công ty Đầu tư Giáo dục Hoàng Quân, Công ty Hoàng Quân Cần Thơ, Công ty TNHH Tập đoàn Hoàng Quân, Trung tâm giao dịch BĐS Hoàng Quân, Chi nhánh Công ty CP Tư vấn – Thương mại – Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân…

Mặc dù ông Trương Anh Tuấn khẳng định Công ty Thành phố Vàng không có mối liên hệ nào với Địa ốc Hoàng Quân nhưng những lãnh đạo và cổ đông sáng lập đều liên quan tới ông Trương Anh Tuấn.

Với những “dấu vết” kể trên, nhà đầu tư có quyền nghi ngờ về mối quan hệ giữa Địa ốc Hoàng Quân và Thành Phố Vàng. Phải chăng việc “bán rẻ mua đắt” cùng một dự án thực chất là bán từ công ty ra nhóm cá nhân để cất giữ tài sản hàng trăm tỷ đồng của ông Trương Anh Tuấn?

Hà Thu - Thanh Xuân

Bình luận

Nổi bật

“Giải mã” lý do thị trường bất động sản sẽ nhộn nhịp hơn trong năm 2024

“Giải mã” lý do thị trường bất động sản sẽ nhộn nhịp hơn trong năm 2024

sự kiện🞄Thứ tư, 27/03/2024, 12:06

Kể từ từ đầu năm 2024 đến nay, hàng loạt chủ đầu tư đã liên tục giới thiệu, kick off, mở bán, khởi công dự án…Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy thị trường bất động sản đang dần ổn định và hứa hẹn sẽ sớm sôi động trở lại.

“Động lực” để thị trường bất động sản phục hồi trong năm 2024?

“Động lực” để thị trường bất động sản phục hồi trong năm 2024?

sự kiện🞄Thứ tư, 27/03/2024, 12:05

Thời gian qua, thị trường bất động sản Việt Nam có những tín hiệu khởi sắc hơn so với năm 2023. Từ việc các bộ Luật mới được ban hành đến những yếu tố vĩ mô như chính sách lãi suất nới lỏng từ hành động của FED. Bên cạnh đó còn là xu hướng giá chung cư ở một số thành phố lớn như Hà Nội tăng giá mạnh.

T&T Group hợp tác quản lý vận hành 'chuẩn Nhật Bản' tại dự án T&T City Millennia Long An

T&T Group hợp tác quản lý vận hành 'chuẩn Nhật Bản' tại dự án T&T City Millennia Long An

sự kiện🞄Thứ tư, 27/03/2024, 10:20

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.