Nữ CEO đam mê công trình xanh

(NTD) - Dù bận bịu hàng trăm công việc nhưng “CEO xanh” - tên thân mật giới chuyên môn dành tặng cho bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng Giám đốc của Phuc Khang Corp - đã dành cho phóng viên Báo Người Tiêu Dùng một cuộc trò chuyện đầy thú vị xoay quanh câu chuyện vui buồn khi triển khai những dự án căn hộ xanh theo tiêu chuẩn Leed (Hoa Kỳ) đầu tiên tại Việt Nam.

Phúc-Khang-Bà-Lưu-Thị-Thnah-Mẫu
Bà Lưu Thị Thanh Mẫu, nhà tiên phong Công trình xanh tại Việt Nam

PV: Trước hết xin chúc mừng bà vinh dự nhận giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ tiêu biểu 2017, không biết cảm xúc của “CEO xanh” Phúc Khang bây giờ như thế nào?

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu: Xin cảm ơn bạn đã khen tặng, bản thân tôi cũng vô cùng vinh hạnh và vui mừng khi được nhận giải thưởng Sao Đỏ. Đây không chỉ là giải thưởng của riêng tôi mà còn là thành quả lao động của ban lãnh đạo và tất cả thành viên trong gia đình Phúc Khang. Để có được thành công như ngày hôm nay, chúng tôi luôn tâm niệm rằng, đạo đức kinh doanh không phải là chuyện PR hay từ thiện đánh bóng tên tuổi, mà quan trọng nhất, thiết thực nhất là trách nhiệm thực thi với lời hứa của mình cùng sứ mệnh: “Tiên phong và thúc đẩy việc kiến tạo phong cách sống tốt hơn cho sức khỏe cộng đồng và môi trường sinh thái nhân văn bền vững theo chuẩn mực xanh toàn cầu”.

PV: Tại sao bà lại quyết định chọn con đường này để theo đuổi?

- Quá trình làm nghề, tôi nhận thấy trong bối cảnh đô thị hóa đang diễn ra chóng mặt nhưng Việt Nam chưa thực sự có nhiều công trình nhà ở đúng chuẩn xanh. Mặt khác, tôi bị ảnh hưởng bởi lối sống và văn hóa của gia đình, đặc biệt là cha tôi. Ông là một nghệ nhân cây cảnh nên khi còn nhỏ tôi thường xuyên được theo ông chăm sóc, tỉa cành cho những chậu kiểng, được ông truyền dạy triết lý nhân sinh và cũng từ đó mà tình yêu thiên nhiên, yêu màu xanh của sự sống đã lớn dần trong tôi.

PV: Những khó khăn mà bà gặp phải trong thời điểm ban đầu triển khai dự án căn hộ xanh là gì?

- Thời gian đầu khi bắt tay làm căn hộ xanh theo chuẩn quốc tế, mà đặc biệt là tiêu chuẩn Leed (Hoa Kỳ), đây được xem như tiêu chuẩn khắt khe nhất và ứng dụng nhiều nhất ở các nước tiên tiến trên toàn thế giới, tôi cảm thấy khá cô đơn khi chưa được nhiều người thấu hiểu. Tôi cũng phải mất rất nhiều thời gian để thuyết phục ban quản trị công ty và quan trọng nhất là với đối tác lớn, những nhà thầu hạng A+ trên thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay. Ban đầu, CotecCons cho rằng chúng tôi “rất lạ” khi không lựa chọn hướng đi dễ dàng, an toàn như những chủ đầu tư khác, mà lại chấp nhận đối đầu thách thức, chấp nhận hy sinh lợi nhuận kinh doanh để tạo giá trị mới. Nhưng thật may mắn, qua một quá trình nỗ lực thực chứng, tôi đã được sự tin yêu của khách hàng và được sự đồng hành của những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản như CotecCons, Hòa Bình, Savills, Apave…

Phúc-Khang-Diamond-Lutus-Riverside-2
Phối cảnh Khu phức hợp Diamond Lotus Riverside về đêm với hơn 300 m tiếp giáp mặt sông

PV: Thưa bà, được biết trong những ngày cuối năm 2017, Phúc Khang đã cùng với Mitsubishi công bố liên doanh hợp tác phát triển công trình xanh tại Việt Nam. Bà có thể cho biết thêm về sự kết hợp này?

- Như các bạn biết, Mitsubishi Corporation là một doanh nghiệp lớn của Nhật Bản và là thương hiệu uy tín trên toàn thế giới nên việc được hợp tác với họ thực sự là một vinh dự cho Phúc Khang.

Sau 18 tháng kiên trì đàm phán, chúng tôi đã chính thức ký kết hợp tác với Mitsubishi Corporation để thống nhất thành lập Phuc Khang Mitsubishi Corporation Holding (PKMC) nhằm mục đích cùng đầu tư, phát triển dòng sản phẩm Diamond Lotus, dự án nhà ở đầu tiên tại Việt Nam được xây dựng, quản lý, vận hành theo tiêu chuẩn Leed. Khoản đầu tư đầu tiên của PKMC được giải ngân thực hiện ngay trong tháng 1/2018 có giá trị 30 triệu USD vào dự án Diamond Lotus Riverside.

PV: Thưa bà, thị trường bất động sản năm 2018 được giới chuyên gia đánh giá là sẽ có những vận động riêng, vậy hướng đi sắp tới của Phúc Khang là gì?

- Ngay từ khi thành lập, Phúc Khang luôn nỗ lực để phổ chúng hóa bất động sản, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Phúc Khang đã và đang hiện thực hóa phương châm ấy một cách thống nhất thông qua việc liên tục đưa ra thị trường những dòng sản phẩm, công trình xanh chuẩn mực quốc tế. Hơn tất cả, để đáp ứng được những tiêu chuẩn xanh đầy khắt khe, những dòng sản phẩm mang chuẩn giá trị mới như Diamond Lotus, Làng Sen Việt Nam, Vietnam Square... phải đạt chuẩn “đạo đức kinh doanh” và “môi trường”, cũng như đã vượt qua được sự thẩm định khắt khe của khách hàng và thị trường.

PV: Trân trọng cảm ơn bà đã dành cho Báo Người Tiêu Dùng chia sẻ thú vị này

 Tấn Lợi

BAO XUAN MAU TUAT__Page_26
 

 

Bình luận

Nổi bật

Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa Carbon, VINAMILK tiến nhanh trên hành trình đến Net Zero

Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa Carbon, VINAMILK tiến nhanh trên hành trình đến Net Zero

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 18:51

(CL&CS) - Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

Viettel xây dựng hạ tầng logistics xuyên biên giới với Nam Ninh, Trung Quốc

Viettel xây dựng hạ tầng logistics xuyên biên giới với Nam Ninh, Trung Quốc

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 17:30

(CL&CS) - Sắp tới, thời gian kết nối giữa Nam Ninh (Trung Quốc) và Hà Nội được giảm xuống 50% và chỉ còn 12 giờ, tối ưu ít nhất 30% chi phí logistics.

PV GAS LPG phát hành 3,5 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông

PV GAS LPG phát hành 3,5 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 17:15

(CL&CS) - PV GAS LPG là đơn vị duy nhất thuộc Petrovietnam và PV GAS được phép sản xuất và kinh doanh bình gas mang thương hiệu PETROVIETNAM GAS trên toàn lãnh thổ Việt Nam.