Thứ hai, 27/06/2022, 08:54 AM

‘Nổ’ là cán bộ Văn phòng Chính phủ đi lừa doanh nghiệp

(CL&CS)- Đối tượng Vũ Thị Hương Lan (thường trú TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh; tạm trú phường Tứ Liên, Tây Hồ, Hà Nội) mạo danh là cán bộ Văn phòng Chính phủ.

Đối tượng sử dụng con dấu, tài liệu giả của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính về giải ngân nguồn vốn an sinh xã hội cho các doanh nghiệp vay nhằm mục đích chiếm đoạt tiền đặt cọc, tiền vốn đối ứng 3% khoản vay này của các doanh nghiệp.

Việc Vũ Thị Hương Lan sử dụng con dấu, tài liệu giả của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính để tạo niềm tin nhằm chiếm đoạt tiền của các doanh nghiệp làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín lãnh đạo Chính phủ, Bộ Tài chính.

Bộ Công an hiện đang chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án, làm rõ toàn bộ các đối tượng liên quan đến việc làm giả tài liệu, con dấu của Thủ tướng Chính phủ và cơ quan Nhà nước; việc sử dụng các tài liệu, con dấu này vào hoạt động vi phạm pháp luật.

55A2114E-E18F-482F-8036-A47FB84F46F9

Đối tượng Nhung giả mạo là nhân viên Văn phòng Chính phủ rồi lừa đảo tiền của nhiều nạn nhân.

Trước đó, ngày 7/4, TAND TP Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử và tuyên án phạt bị cáo Nguyễn Thị Nhung (SN 1970, quê Sơn La; trú tại TP Hồ Chí Minh) 15 năm tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo trạng, do cần tiền chi tiêu cá nhân và trả nợ, Nguyễn Thị Nhung tự giới thiệu bản thân tên là Phương, làm việc tại Văn phòng Chính phủ nên có nhiều mối quan hệ.

Nhung khoe bản thân có khả năng mua được xe thanh lý của Văn phòng Chính phủ với giá rẻ, làm được “sổ đỏ” cho đất nông nghiệp.

Tin tưởng Nhung, vợ chồng ông T. (tên bị hại đã được thay đổi; SN 1965, trú tại Cầu Giấy, Hà Nội) đã nhiều lần đưa tiền và bị Nhung chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng. Số tiền này, Nhung sử dụng chi tiêu cá nhân hết.

Ngoài ra, Nhung cam kết với vợ ông T. rằng sẽ giúp bà này làm “sổ đỏ” đất nông nghiệp cho thửa đất rộng hơn 12.000 m2 tại xã Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội. Để tăng độ tin tưởng, Nhung hứa hẹn sau ra “sổ đỏ” sẽ giới thiệu khách đến mua lại thửa đất trên.

Nhung yêu cầu vợ chồng ông T. đưa trước 220 triệu đồng để lo chi phí nhờ vả. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, Nhung không thực hiện như cam kết mà chiếm đoạt chi tiêu cá nhân hết.

Cùng khoảng thời gian trên, ngày 27/4/2021, Nguyễn Thị Nhung còn nói dối ông T. rằng Nhung được giao nhiệm vụ vào TP Hồ Chí Minh để lấy 7 triệu USD cho "lãnh đạo cấp cao của Trung ương". Nếu lấy được tiền, Nhung sẽ được chia 10 tỷ đồng. Nhung bảo ông T. thuê xe ô tô đi cùng vào TP Hồ Chí Minh để lấy tiền và sẽ trả công 5 tỷ đồng.

Trên đường đi, Nhung bảo ông T. đưa cho Nhung 300 triệu đồng để bồi dưỡng cho nhân viên ngân hàng giúp lấy tiền nhanh và 10 triệu đồng để Nhung đi tiếp khách. Nhận của ông T. 310 triệu đồng, Nhung đi mua 2 chiếc vali, xếp đầy tiền đô la âm phủ vào trong để bị hại tin là đã nhận được tiền.

Chưa dừng lại, Nhung tiếp tục yêu cầu ông T. đưa thêm 50 triệu đồng nữa để giải quyết công việc. Ngày 2/5/2021, Nhung yêu cầu vợ ông T. nộp thêm 100 triệu đồng nữa để làm giấy tờ nhận xe ô tô. Tổng cộng, Nhung đã lừa lấy của vợ chồng ông T. hơn một tỷ đồng.

Thấy Nhung có dấu hiệu lừa đảo, vợ chồng ông T. kiểm tra 2 vali đựng tiền của Nhung thì phát hiện là tiền giả và làm đơn tố giác Nhung đến cơ quan công an.

Với hành vi lừa đảo của bị cáo Nhung, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt 15 năm tù. Ngoài án phạt tù, bị cáo Nhung còn bị tòa tuyên chịu trách nhiệm hoàn trả cho bị hại số tiền hơn một tỷ đồng đã chiếm đoạt.

Đức Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Nhiều cơ sở trên địa bàn quận Hoàng Mai vi phạm về công tác PCCC

Nhiều cơ sở trên địa bàn quận Hoàng Mai vi phạm về công tác PCCC

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 15:36

(CL&CS)- Mới đây, UBND quận Hoàng Mai, TP Hà Nội đã công bố danh sách các đơn vị trên địa bàn vi phạm về công tác PCCC&CNCH.

Thu hồi, tiêu hủy kem dưỡng trắng da Young One không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Thu hồi, tiêu hủy kem dưỡng trắng da Young One không đạt tiêu chuẩn chất lượng

sự kiện🞄Thứ ba, 26/03/2024, 09:25

(CL&CS)- Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy trên toàn quốc lô sản phẩm mỹ phẩm kem dưỡng trắng da Young One không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới bằng 'thẻ cào trúng thưởng'

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới bằng 'thẻ cào trúng thưởng'

sự kiện🞄Thứ sáu, 08/03/2024, 20:16

(CL&CS)- Công an tỉnh Hòa Bình vừa phát đi thông báo, cảnh báo người dân về thủ đoạn lừa đảo mới bằng hình thức "thẻ cào trúng thưởng” trên địa bàn.