Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 24/04/2015, 11:00 AM

Những sai lầm cần tránh khi dùng nước rửa bát

(NTD) - Nước rửa bát khi không được dùng đúng cách sẽ gây những tác hại lớn đối với sức khỏe người dùng. Dưới đây là những sai lầm cần tránh khi dùng nước rửa bát mà người tiêu dùng nên biết.

Đổ nước rửa bát trực tiếp lên chén đĩa

images (2)
Không đổ nước rửa trực tiếp lên bát đĩa. Ảnh Internet

Không nên đổ nước tẩy rửa trực tiếp lên dụng cụ đựng thức ăn bởi vừa lãng phí vừa khó rửa sạch lượng hóa chất trên bề mặt chén đĩa. Lượng hóa chất dính trên bát, đĩa không được loại bỏ hết, khi chúng ta sử dụng gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

Vì thế lời khuyên cho mọi người khi dùng nước rửa bát, hãy dùng một chiếc khay riêng, hòa một ít dung dịch vào nước, khuấy đều cho sủi bọt lên rồi mới sử dụng. Hoặc có thể cho nước rửa bát vào miếng rửa đã thấm nước, vò cho lên bọt rồi mới dùng để cọ rửa.

Ngâm dụng cụ đựng thức ăn trong dung dịch nước rửa bát quá lâu

Tương tự như việc dùng quá nhiều nước rửa bát, ngâm bát đĩa với nước rửa bát quá lâu là điều không tốt cho sức khỏe. Nếu vì bát đĩa quá bẩn hoặc bạn muốn để lại sau đó mới rửa thì hãy ngâm với nước sạch, không nên ngâm với nước rửa bát dù là nước rửa bát được pha loãng. 

Thời gian ngâm bát đĩa với dung dịch này càng lâu thì càng tăng nguy cơ hóa chất ngấm vào bát đĩa và khả năng loại bỏ hết hóa chất đó là rất khó. Đặc biệt, đối với các loại đũa, muỗng làm bằng chất liệu dễ thấm như tre hoặc gỗ khi đã ngấm hóa chất thì không thể tẩy rửa sạch được.

Bạn hãy pha loãng nước rửa bát với nước sạch theo tỉ lệ 2/8 và kết hợp với miếng rửa tạo bọt là cách để đạt được cả hai mục tiêu vệ sinh và tiết kiệm.

Tráng bát qua loa

Một số bà nội trợ khi rửa bát thường chỉ tráng qua loa sao cho nhìn thấy không còn bọt là được. Tuy nhiên các hóa chất vẫn còn bám trên bề mặt chén đĩa nếu chỉ được tráng sơ qua. Do đó, để làm sạch các chất này chẳng còn cách nào khác là bạn phài tráng cho thật kỹ, từ 2 đến 3 lần trong chậu nước sạch sau khi rửa.

Dùng quá nhiều nước rửa bát 
images (1)
Không nên dùng quá nhiều nước rửa bát.  Ảnh minh họa

Dùng quá nhiều nước rửa bát cho mỗi lần, bạn sẽ mất thời gian hơn để rửa hết hóa chất dính trên bát, đĩa. Một khi lượng hóa chất dính trên bát, đĩa không được loại bỏ hết sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. 

Bạn nên dùng lượng nước rửa bát vừa phải so với lượng chén đĩa cần rửa. Nếu có quá nhiều bát đĩa, bát nên lấy nước rửa bát thành nhiều lần, dùng hết lại lấy tiếp, sau đó rửa lại thật kĩ với nước sạch để hạn chế lượng hóa chất còn lại trên bát, đĩa. Nếu có thể, hãy tráng bát, đĩa qua nước nóng sau đó để làm sạch hơn.

Mua nước rửa bát không rõ nguồn gốc

Nhìn chung tất cả sản phẩm tẩy rửa đều có hóa chất độc hại nhưng các sản phẩm tẩy rửa trôi nổi tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây độc hơn. Lý do là các sản phẩm trôi nổi không rõ nguồn gốc, không được kiểm định chất lượng nên có thể chứa chất độc hại không được phép sử dụng.

Các chất độc hại trong dung dịch tẩy rửa có thể thẩm thấu qua da, xâm nhập vào cơ thế qua đường tiêu hóa, hô hấp. Hệ quả là làm da mỏng đi, nếu tình trạng này kéo dài, sẽ dẫn đến ung thư da và một số bệnh nguy hiểm khác. Do đó các nhà khoa học khuyến cáo, tốt nhất nên sử dụng các dung dịch tẩy rửa có nguồn gốc tự nhiên hoặc tẩy rửa ở nhiệt độ cao, vừa tăng hiệu quả làm sạch vừa an toàn cho sức khỏe con người.

Thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây.

Thúy Trang (TH)

 

 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.