Thứ năm, 11/03/2021, 11:10 AM

Những ngành nào sẽ vượt trội trong năm 2021?

(CL&CS) - Năm 2021 bắt đầu với nhiều kỳ vọng lớn lao mà nhà đầu tư dành cho thị trường chứng khoán. Theo dự báo, sẽ có một số ngành tăng trưởng vượt trội.

Công ty chứng khoán Mirae Assets Việt Nam rất lạc quan vào chỉ số VN-Index và chỉ ra một số ngành vượt trội trong năm 2021.

Mirae Assets phân tích, kỳ vọng tăng trưởng EPS cao là động lực chính thúc đẩy sự tăng giá của thị trường chứng khoán trong dài hạn. Dựa trên dữ liệu thống kê quá khứ (trong vòng 10 năm trở lại đây), Mirae Assets nhận thấy mức P/E phù hợp với thị trường dao động trong khoảng 14 đến 18 lần. Tương ứng, Mirae Assets kỳ vọng VN-Index sẽ dao động trong vùng 1.000 đến 1.400 điểm, với mục tiêu trung bình là 1.200- 1.250 điểm. Mirae Assets lưu ý rằng, mức đỉnh lịch sử 1.200 điểm đang tạo ra áp lực tâm lý đối với nhà đầu tư trong ngắn hạn.

Các động lực thúc đẩy thị trường khác có thể kể đến như: Thanh khoản thị trường dồi dào nhờ sự tham gia của các nhà đầu tư cá nhân; Triển vọng được nâng hạng thị trường lên thị trường mới nổi; Các đổi mới nhằm thỏa mãn các tiêu chí nâng hạng thị trường mới nổi, giúp cải thiện tính minh bạch và hiệu quả của thị trường; Làn sóng niêm yết của các ngân hàng, cũng như chuyển đổi niêm yết sang sàn HOSE; Thoái vốn nhà nước được thúc đẩy.

Ngân hàng là ngành sẽ có tốc độ tăng vượt trội trong năm 2021.

Ngân hàng là ngành sẽ có tốc độ tăng vượt trội trong năm 2021.

Mirae Assets đã chỉ ra một số ngành tăng trưởng vượt trội.

Ngân hàng: Nhờ Thông tư 01/2020/TT-NHNN, các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 có thời gian 1 năm để hồi phục và có thể không trở thành nợ xấu. Mặt khác, tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng không tăng ngay, từ đó, áp lực trích lập dự phòng lên lợi nhuận được giảm đi.

Mirae Assets kỳ vọng tăng trưởng tín dụng năm 2021 sẽ cao do nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp sẽ gia tăng đáng kể để tài trợ cho các kế hoạch kinh doanh và hồi phục hậu COVID-19.

Hơn nữa, Mirae Assets nhận thấy biên thu nhập lãi thuần của các ngân hàng được cải thiện từ quý 3/2020 do chi phí sử dụng vốn bắt đầu giảm nhanh hơn lợi suất cho vay. Thêm vào đó, các nguồn thu nhập ngoài lãi (bao gồm thu nhập từ phí dịch vụ, thu từ kinh doanh ngoại hối, thu từ mua bán chứng khoán kinh doanh và chứng khoán đầu tư) được kỳ vọng duy trì mức tăng trưởng tốt và gia tăng mức đóng góp vào tổng thu nhập của ngân hàng. Đặc biệt, nhiều hợp đồng bancassurance độc quyền được ký kết mang lại khoản thu nhập từ phí độc quyền, cũng như giúp triển vọng thu nhập từ phí sẽ tăng trưởng mạnh trong các năm tiếp theo.

Dịch vụ tài chính: Thị trường chứng khoán Việt Nam đã tạo đáy kể từ cuối tháng 3 và phục hồi ấn tượng sau đó. Đà tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường chứng khoán trong bối cảnh lãi suất tiền gửi ngân hàng liên tục giảm về mức thấp đã thu hút dòng vốn nhàn rỗi, với số lượng tài khoản mở mới liên tục lập kỷ lục mới. Đáng chú ý, các công ty chứng khoán đã được hưởng lợi từ việc giá trị giao dịch tăng đáng kể. Ngoài ra, danh mục tự doanh của các công ty chứng khoán cũng đạt mức sinh lời tốt trong bối cảnh thị trường chung thuận lợi.

Vật liệu: Thép và giấy là hai phân ngành lớn của ngành này. Ngành này được hưởng lợi từ nhu cầu tiêu thụ lớn ở Trung Quốc, cũng như nội địa. Ngoài ra, giá của các loại tài nguyên cơ bản đã ghi nhận mức tăng đáng kể so với mức đáy trong đại dịch. Cụ thể đối với ngành thép, các công ty sản xuất thép đã và đang hưởng lợi từ việc chính phủ thúc đẩy đầu tư công trong năm 2020-2021. Trong khi đó, đối với các công ty sản xuất giấy bao bì, carton đang trong giai đoạn tăng cầu tiêu thụ trước xu hướng bảo vệ môi trường (hạn chế rác thải nhựa), xu hướng thương mại điện tử, và hoạt động xuất khẩu hàng hóa trở nên sôi động trước các hiệp định tự do thương mại lớn như RCEP, EVFTA, CPTPP.

Phần mềm dịch vụ: Các công ty trong ngành duy trì được đà tăng trưởng nhờ nhu cầu số hóa doanh nghiệp để tối ưu hiệu quả hoạt động nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh. Ngoài ra, dịch COVID-19 đã làm thay đổi cách thức làm việc, học tập nói riêng, và hành vi tiêu dùng, sự vận hành của doanh nghiệp nói chung. Nhờ đó nhu cầu đối với các sản phẩm và dịch vụ công nghệ thông tin gia tăng đáng kể trong thời gian dịch bệnh. Nhờ ngăn ngừa lây lan dịch hiệu quả, Việt Nam đã trở thành một điểm đến hấp dẫn về gia công phần mềm công nghệ thông tin.

Thiết bị và phần cứng: Nhu cầu nội địa của ngành rất lớn nhờ vào cơ cấu dân số trẻ, lực lượng lao động trí thức gia tăng, tỷ lệ đô thị hóa cao. Ngành này cũng được hưởng lợi trong bối cảnh thúc đẩy nền kinh tế số hóa. Ngành còn được hưởng lợi bởi sự gia tăng tầng lớp trung lưu và thu nhập bình quân đầu người. Đổi mới công nghệ và nâng cấp các thiết bị công nghệ (như điện thoại di động 5G) giúp tăng trưởng doanh số của ngành nhờ nhu cầu thay thế thiết bị của người tiêu dùng.

Bình luận

Nổi bật

Kỹ thuật hạt nhân phát triển vật liệu tiên tiến

Kỹ thuật hạt nhân phát triển vật liệu tiên tiến

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 14:54

(CL&CS) - Từ đóng gói thực phẩm năng động dựa trên vật liệu nanocompozit chứa tinh dầu, đến polyme siêu hấp thụ ghép mạch bức xạ, vật liệu tiên tiến được xử lý bằng bức xạ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lãng phí thực phẩm, nâng cao hiệu suất nông nghiệp, cải thiện chăm sóc sức khỏe và hơn thế nữa.

Kinh doanh hướng đến phát triển xanh, bền vững

Kinh doanh hướng đến phát triển xanh, bền vững

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 14:53

(CL&CS) - Ngày nay, người tiêu dùng (NTD) đang dần thay đổi thói quen của mình và hướng đến tiếp cận những sản phẩm xanh, hàng hóa xanh, thân thiện với môi trường.

Đồng Nai: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024 với các mục tiêu phát triển bền vững

Đồng Nai: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024 với các mục tiêu phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 13:49

(CL&CS) - Nhằm tôn vinh vai trò của sở hữu trí tuệ (SHTT) trong đời sống kinh tế - xã hội, nâng cao nhận thức của cộng đồng về SHTT, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) đã chọn ngày 26/4 hàng năm là “Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới”. Dịp này, tỉnh Đồng Nai cũng đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động chào mừng Ngày SHTT.