Những điều cần nắm để không hối hận khi mua căn hộ chung cư

(CL&CS)-Khác với lựa chọn một căn hộ để thuê, việc xuống tiền “mua dứt” cần một sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn nhiều. Đặc biệt, đối với những người chưa có kinh nghiệm hay lần đầu mua càng cần phải cẩn thận hơn trước khi đặt bút “chốt sổ”.

Đứng trước nhiều sự lựa chọn, việc chọn cho mình một chốn an cư chưa bao giờ là dễ dàng. Bởi nếu không chuẩn bị thật kỹ, bạn rất dễ rơi vào những cái bẫy thị trường. Dưới đây là những điều cần nắm rõ để không phải “ôm trái đắng” sau khi “xuống tiền”.

Khả năng chi trả

Hiện nay trên thị trường BĐS, phân khúc căn hộ chung cư có rất nhiều mức giá khác nhau tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố như vị trí địa lý, tiện ích đi kèm, hạ tầng giao thông,... Vì vậy, trước khi tìm mua một căn chung cư bạn phải kiểm tra khả năng tài chính của gia đình và hạn mức tối đa chi trả nơi ở, việc này sẽ giúp bạn tìm được căn hộ phù hợp với gia đình.

Bên cạnh đó, hầu hết các chung cư hiện tại đều hỗ trợ thanh toán bằng nhiều cách khác nhau. Vì thế nếu bạn không có khả năng “trả đứt” trong một lần thì có thể tìm kiếm các căn hộ hỗ trợ trả góp, như vậy sẽ giúp bạn và gia đình bạn không phải rơi vào cảnh nợ nần khi mua nhà.

Lựa chọn chủ đầu tư

Đây là điều vô cùng quan trọng, bởi trong thời buổi mánh khóe kinh doanh lên ngôi, nhiều chủ đầu tư bất chấp tất cả để bán được nhà thông qua các hình thức quảng cáo quá đà. Nhiều chủ đầu tư đã không trung thực, dùng các chiêu trò khiến khách hàng cũng gặp không ít khốn đốn. Cụ thể như việc thiết kế bố trí hạ tầng được các chủ đầu tư rình rang hứa hẹn, nhưng đến khi bàn giao, các khách hàng vô cùng thất vọng với kết quả nhận được.

Thêm vào đó, cũng có những chủ đầu tư hứa hẹn quá nhiều, nhằm thu hút vốn đầu tư từ các khách hàng (hình thức góp vốn theo đợt), cuối cùng với năng lực yếu kém đã không thể tiếp tục triển khai mà phải cơ cấu lại hoặc sang nhượng cho các chủ đầu tư khác, đẩy khách hàng đến hoàn cảnh phải chấp nhận các rủi ro mình đem lại.

Trước khi quyết định bỏ ra một số tiền lớn, hãy tìm hiểu rõ về chủ đầu tư thông qua hệ thống website chính thức của họ. Hãy chắc chắn rằng tất cả các dự án mà họ thực hiện sẽ được đưa ra và niêm yết trên đó. Nếu có thể hãy tìm hiểu qua về dự án đó xem mức độ thực thi đến đâu. Bên cạnh đó khi mua nhà, bạn cũng cần phải tận mắt đến hiện trường dự án mà chủ đầu tư đang triển khai để đánh giá về mức độ khả quan cũng như tiến độ dự án.

Người mua nhà “dính bẫy” bởi những lòi hứa hẹn của chủ đầu tư  

Tiện ích khu chung cư và chất lượng dân cư

Nhiều người khi xem chung cư cứ mặc định các tiện ích các khu nhà đều sẽ giống như nhau nhưng đến lúc dọn vào ở mới “tá hỏa” vì chỉ có vài cửa hàng cơ bản. Vì thế, khi đến xem nhà bạn nên mở lời với người bán để được kiểm tra tận mắt các tiện ích nội khu để xem có đáp ứng đủ nhu cầu của gia đình hay không. Thêm vào đó các vấn đề như công tác an ninh trật tự, phòng cháy, môi trường,… cũng cần xem xét kỹ lưỡng, đảm bảo sự an toàn cho gia đình bạn nếu lựa chọn nhà ở khu này.

Ngoài ra, vấn đề về hàng xóm xung quanh cũng được quan tâm không kém. Bạn phải chắc rằng khu nhà bạn lựa chọn có cộng đồng cư dân văn minh, lịch sự để không phải gặp phiền phức hoặc nảy sinh mâu thuẫn khi sống cùng một tòa nhà.

Pháp lý của căn hộ chung cư

Khi mua căn hộ mà không tìm hiểu các giấy tờ, bạn rất dễ bị lừa “mất trắng” số tiền mua nhà hoặc mua phải căn nhà đang vướng phải các vấn đề pháp lý.

Nếu không phải đã có kinh nghiệm mua chung cư trước đây thì bạn nên dành thời gian tìm hiểu tất cả các loại giấy tờ cần có khi giao dịch mua bán và tính pháp lý của căn hộ đó. Đem một cái đầu “trống rỗng” và chẳng có sự chuẩn bị gì sẽ khiến bạn dễ dàng bị “dắt” bởi chủ đầu tư hay môi giới.

Cần kiểm tra kỹ giấy tờ pháp lý căn hộ chung cư trước khi quyết định mua  

Cân nhắc thuê ở trước khi mua

Nếu vẫn còn chưa chắc chắn về căn hộ bạn có thể lựa chọn thuê ở trong một khoản thời gian rồi sau đó mới quyết định mua. Khi trải nghiệm trong lúc thuê giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về không gian sinh hoạt trong tương lai nếu bạn lựa quyết định mua.

Hoặc nếu trong khoảng thời gian trải nghiệm đó khi nhận thấy có những vấn đề về căn hộ, tiện ích hay cư dân thì bạn hoàn toàn có thể suy nghĩ lại và lựa chọn căn hộ khác. Đây là điểm sáng của việc lựa chọn thuê chung cư ở trải nghiệm trước khi mua.

Tuy nhiên cách này thường rất hạn chế vì không phải dự án hay khu chung cư nào cũng có chính sách cho thuê trải nghiệm căn hộ trước khi mua.

Bình luận

Nổi bật

Khó mua nhà 2 tỷ ở Hà Nội, chuyên gia chỉ ra nguyên nhân

Khó mua nhà 2 tỷ ở Hà Nội, chuyên gia chỉ ra nguyên nhân

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 10:21

Thị trường bất động sản Hà Nội đang phải trải qua tình trạng sốt giá căn hộ chung cư, nhiều người đã phải từ bỏ ý định mua nhà hoặc chuyển sang hướng khác như tìm nhà trong ngõ. Một trong những nguyên nhân chính dẫn tới việc này là tình trạng lệch pha cung – cầu, lệch pha phân khúc bất động sản khiến thị trường đã khó càng khó hơn.

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cho ngành công nghiệp văn hóa thủ đô Hà Nội

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cho ngành công nghiệp văn hóa thủ đô Hà Nội

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 18:07

(CL&CS) - Với vị thế là Thủ đô ngàn năm văn hiến, có bề dày lịch sử và nền tảng di sản văn hóa phong phú, đa dạng, thành phố Hà Nội là địa phương đầu tiên ban hành Nghị quyết về phát triển công nghiệp văn hóa.

[Longform] Bất động sản Đà Nẵng 2024: “Ngụp lặn” suốt 1 năm, đã đến lúc “thức giấc”?

[Longform] Bất động sản Đà Nẵng 2024: “Ngụp lặn” suốt 1 năm, đã đến lúc “thức giấc”?

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 15:08

Thị trường bất động sản Đà Nẵng vừa trải qua một năm 2023 tương đối khó khăn ở tất cả các phân khúc, trừ phân khúc căn hộ. Tuy nhiên, với việc công bố quy hoạch chung thành phố, đồng thời thông qua đồ án quy hoạch phân khu ven sông Hàn và bờ Đông được dự báo sẽ tạo sức bật cho thị trường bất động sản Đà Nẵng trong năm 2024 và những năm tiếp theo.