Thứ năm, 03/09/2020, 10:29 AM

Những cặp song sinh dính liền được mổ tách thành công trên thế giới

(CL&CS) - Ngày 3/9, trong bối cảnh cặp song sinh dính liền Trúc Nhi-Diệu Nhi ở Việt Nam vừa được tách rời thành công, đang tập đi, thì trong mấy năm gần đây, thế giới cũng có những ca mổ tách hoàn hảo các cặp song sinh dính liền nhau.

Hai bé đã thành công trong những bước đi chập chững đầu tiên sau một thời gian được các bác sĩ chăm sóc đặc biệt sau khi mổ. Song sinh dính liền là những cặp có một phần cơ thể dính vào nhau, thường xảy ra với tỉ lệ 1/200.000 ca sinh ra còn sống, khoảng 70% cặp là nữ, song sinh dính liền đều cùng giới tính.

Cặp song sinh Ervina - Prefina dính nhau ở đầu, được mổ tách sau 18 giờ

Theo CNN, Ervina và Prefina sống với mẹ Ermine ở Cộng hòa Trung Phi, là hai bé gái 2 tuổi song sinh dính liền cực kỳ hiếm gặp và đã được tách rời thành công tại bệnh viện nhi Bambino Gesù ở Vatican City (Italia). Hai em dính nhau ở phần sọ và để tách rời, ca mổ cần 30 bác sĩ, y tá và 18 giờ để hoàn thành, vốn đã chuẩn bị trong hơn một năm.

Bà Mariella Enoc - Chủ tịch bệnh viện, đã gặp cặp song sinh Ervina - Prefina trong một chuyến thăm Trung Phi tháng 7/2018 và đề nghị cho các em chữa trị ở Rome. Sau đó cả hai cùng mẹ tới Italia vào tháng 9/2018, đã được mổ tách nhau vào ngày 5/6/2020. Cặp song sinh đã đón sinh nhật thứ hai vào ngày 29/6 và kiểm tra sức khỏe cho thấy các em đều tốt, não không bị tổn thương.

Đây là lần đầu tiên các bác sĩ ở Italia tách thành công cặp song sinh dính liền ở phần sọ và các mạch máu chính, xưa nay thế giới chưa có ca nào ở dạng này mổ hoàn hảo.

SafaMarwa
Cặp song sinh Ervina và Prefina sau khi mổ thành công (Ảnh: Getty)

Cặp song sinh Safa - Ullah dính đầu, mổ tách sau 50 giờ

Ngày 16/7/2019, Reuters đưa tin cặp song sinh người Pakistan Safa và Marwa Ullah dính nhau ở đầu cuối cùng đã có thể sống độc lập sau ca phẫu thuật với sự tham gia của 100 chuyên gia y tế Vương quốc Anh. Cả hai bé được sinh ra vào tháng 1/2017 dính liền nhau ở đầu. Thống kê cho thấy cứ 5 cặp sinh đôi dính đầu thì có 2 cặp chết lưu hoặc chết trong khi sinh. 1/3 số cặp song sinh dạng này không thể sống qua 24 giờ đầu.

Một Mạnh thường quân đã trả toàn bộ chi phí đi lại cho các em từ Pakistan tới Bệnh viện Phố Great Ormond London (GOSH). Đến nơi, cả hai trải qua ba cuộc phẫu thuật từ tháng 10/2018 tới khi được tách rời vào 11/2/2019. Các chuyên gia đã dùng công nghệ thực tế ảo mô phỏng ca giải phẫu hai bé gái nhằm hình dung ra sọ các em và vị trí não cũng như mạch máu, rồi tách phần não và mạch máu, dùng một miếng nhựa để tách hai phần não.

Sau đó, nhóm phẫu thuật đã dùng xương trên đỉnh sọ của hai bé và thiết bị mở rộng mô để kéo giãn da đầu hai em. Xuất viện ngày 1/7/2019, cả hai đã hồi phục. 

SKĐS.QT6eCặp song sinh Safa và Marwa trước khi phẫu thuật (Ảnh: Reuters)

Cặp song sinh Nima - Pelden mổ tách sau 6 giờ

Ngày 9/11/2018, CNN đưa tin gặp song sinh dính liền người Bhutan Nima và Dawa Pelden đã tới Australia để phẫu thuật tách rời. Hai em được sinh mổ vào năm 2017 dính nhau ở phần bụng, lúc nào cũng đối diện nhau, không thể di chuyển độc lập.

Hồi tháng 10/2018, cả hai được đưa tới Australia. 25 bác sĩ phẫu thuật nổi tiếng, y tá và người gây mê tham gia ca mổ tốn khoảng 180.000 USD do một quỹ từ thiện Australia chi trả.

Sau ca phẫu thuật, hai em ở lại Australia để hồi phục và được giám sát y tế. Các bác sĩ cho biết hai em lúc nào cũng muốn ở gần nhau dù giờ không còn dính vào nhau ở bụng nữa…

Tường Quyên 

(Theo CNN, Reuters)

Bình luận

Nổi bật

Toàn cảnh cây cầu 'độc lạ' dài hơn 1.200m, có nhịp dẫn 2 tầng cao 36m xoắn 720 độ

Toàn cảnh cây cầu 'độc lạ' dài hơn 1.200m, có nhịp dẫn 2 tầng cao 36m xoắn 720 độ

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 16:01

Có nhiều người cho rằng thiết kế của cầu là rườm rà và phí phạm tiền của nhưng thực tế thì những cây cầu như này lại tiết kiệm và có nhiều lợi ích bất ngờ.

Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa tiềm năng để phát triển ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn

Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa tiềm năng để phát triển ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 15:33

(CL&CS) - Ngành vi mạch bán dẫn là ngành quan trọng hiện nay, trong đó năng lực công nghệ là yếu tố quyết định, Việt Nam cần xây dựng hệ sinh thái công nghiệp vi mạch bán dẫn nhằm kết nối các viện nghiên cứu, trường đại học và các doanh nghiệp.

Tương lai của ASEAN là chuyển đổi số, một ASEAN số

Tương lai của ASEAN là chuyển đổi số, một ASEAN số

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 15:33

(CL&CS) - Phát biểu tại Phiên toàn thể thứ nhất của Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 đang diễn ra tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, phát triển nhanh chính là phát triển kỹ thuật số, còn phát triển bền vững là phát triển xanh. Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là nhân tố quan trọng nhất trong những thập kỷ tới, tương lai của ASEAN chính là tương lai số.