Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 26/04/2015, 07:17 AM

Những bệnh có thể mắc phải khi sử dụng chảo chống dính sai cách

(NTD) - Nồi, chảo chống dính chứa PFOA (Perflurooctanoic Acid), một hợp chất có thể gây ung thư tiết ra khói độc hại khi nấu.

Theo Boldsky.com, Nồi, chảo chống dính là dụng cụ nhà bếp hữu ích hiện nay, tuy nhiên, vật dụng này lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật từ chất chống dính PFOA. Dưới đây là 10 mối nguy do sử dụng nồi, chảo chống dính.

Suy tuyến giáp

PFOA (Perflurooctanoic Acid) là hợp chất fluoride và fluoride, về cơ bản là một chất độc có thể gây suy giáp bằng cách gây rối loạn tuyến giáp. Vì vậy, thường xuyên sử dụng đồ nấu nướng chống dính có thể khiến bạn hấp thụ nhiều chất PFOA và dễ dẫn đến suy giáp.

Rối loạn nhận thức

Một trong những mối nguy từ việc sử dụng nồi, chảo chống dính là chứng rối loạn nhận thức do fluoride trong PFOA tiết ra từ nồi, chảo.

Bệnh về xương

Thường xuyên sử dụng các dụng cụ nấu chống dính dẫn đến bệnh giòn xương -tình trạng khiến xương của bạn dễ gãy.

Ung thư

Chất PFOA có thể được tích tụ trong răng, xương và tuyến yên, từ đó làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh ung thư.

chao-chong-dinh-8537-1425355417
Ảnh minh họa: Popsugar.com.

Đau tim

Các nghiên cứu cũng cho thấy việc tiếp xúc hàng ngày với PFOA có thể làm tăng nồng độ triglyceride trong cơ thể và đó là một trong những mối nguy hại lớn nhất đến từ dụng cụ nấu ăn chống dính. Lượng triglyceride cao trong cơ thể của bạn có thể làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và bệnh tim.

Vấn đề sinh sản

Tiếp xúc với PFOA hằng ngày rất có hại cho phụ nữ mang thai vì nó có thể gây ra các vấn đề sinh sản và một số dị tật bẩm sinh như nhẹ cân, thay đổi kích cỡ đầu của thai nhi...

Hệ miễn dịch

Một trong những mối nguy hại đến từ dụng cụ nấu nướng chống dính là chúng có thể làm suy yếu hệ miễn dịch của bạn.

Gan

Khí độc tiết ra từ nồi, chảo chống chính có thể gây nguy hiểm cho gan và tuyến tụy của bạn.

Thận

Một số nghiên cứu tiến hành trên động vật cũng cho thấy PFOA có thể làm suy yếu thận.

Lượng cholesterol

PFOA cũng có thể làm tăng nồng độ cholesterol của bạn nếu sử dụng đồ nấu nướng chống dính thường xuyên hơn.

Sử dụng nồi, chảo bằng gang thay thế tốt hơn vì gang có tính chống dính tự nhiên. Bạn có thể chuyển sang dùng nồi, chảo gang truyền thống để có một lối sống lành mạnh. Nếu bạn vẫn muốn nấu nướng trên nồi, chảo chống dính, hãy nấu với lửa nhỏ tránh làm nóng nồi, chảo quá 260 độ C, tránh sự phân hủy các hợp chất độc hại.

Cách chọn mua chảo chống dính

Hiện nay, trên thị trường, chảo chống dính có rất nhiều mẫu mã, kích thước, giá cả và do nhiều hãng sản xuất. Chính điều này khiến cho các bà nội trợ cảm thấy lúng túng khi chọn mua. Trước khi mua, bạn hãy tham khảo ý kiến của những người đã sử dụng sản phẩm này trước đó, tham khảo thông tin về các nhà sản xuất có uy tín, sau đó là tham khảo giá cả.

Một chiếc chảo chống dính đá hoa cương nhưng chỉ có giá vài chục ngàn thì các bạn hãy cẩn thận. Nhìn chung giá thành của một chiếc chảo chống dính tốt khá cao do vật liệu, công nghệ sản xuất và nhất là lớp chống dính. Để đảm bảo yêu cầu này, tốt nhất bạn nên mua chảo của các nhà sản xuất có uy tín.

Một số bạn chia sẻ cách chọn chảo là xoa nhẹ vào bề mặt chảo, nếu thấy tay bị đen thì là chảo không tốt. Tuy nhiên, cách này không thể đảm bảo được việc kiểm tra chất lượng chính xác.

Về trọng lượng thì chảo gang nặng có khả năng giữ nhiệt lâu phù hợp với các món chiên giòn, rán… Trong khi đó chảo nhôm thì nhẹ hơn, bắt nhiệt nhanh phù hợp cho các món cần nấu nhanh như xào hay áp chảo. Khi chọn mua chảo, chị em nên chọn mua loại gang là chảo có khả năng giữ nhiệt bền, nhất là nấu nướng, rán các loại thức ăn trong thời gian dài và  nên chọn mua loại nặng.

Sử dụng và bảo quản chảo chống dính

Chảo chống dính khi mới mua về nên rửa qua với nước rửa chén sau đó quét một lớp cà phê lên mặt chảo và đem hâm nóng, sau đó rửa lại chảo cho sạch. Cách này không những giúp khử mùi của lớp sơn chống dính mà giúp chảo dễ rửa hơn.

Tuyệt đối không để chảo trên bếp nóng khi bên trong chảo chưa có dầu. Vì với lớp sơn tĩnh điện bên ngoài sẽ giúp chảo chống dính nhanh nóng hơn các chảo bình thường, nếu chế dầu hoặc chất lỏng khác vào đột ngột sẽ làm lớp sơn chống dính dễ bong tróc.

Nên sử dụng chảo ở nhiệt độ vừa phải, không được cao quá 260 độ. Nếu không xác định được nhiệt độ, tốt nhất nên để lửa cháy trong phạm vi đáy chảo, nếu lửa cao lên đến thành chảo dễ làm hư chảo và chất chống dính trong chảo bị phân hủy, có thể gây độc hại.

Không nên dùng chảo chống dính để nướng hay rang khô thịt

Chỉ được dùng thìa, muỗng bằng nhựa hoặc bằng gỗ để xào nấu các món ăn trong chảo. Nếu sử dụng đồ nhựa, dụng cụ bị cong phải thay ngay; hoặc đối với đồ gỗ, dụng cụ bị xước cũng không được dùng, vì dễ làm lớp sơn chống dính bong tróc.

Khi chảo đang nóng, không được đổ trực tiếp nước mắm hoặc muối vào vì lớp sơn chống dính sẽ bị rỗ.- Không để muối hoặc cặn thức ăn bám vào chảo quá lâu vì sẽ gây khó khăn cho việc chùi rửa. Tốt nhất khi nấu xong, để cho chảo thật nguội rồi rửa.

Cách giữ lớp chống dính được lâu

Rửa sạch chảo bằng nước ấm hoà xà phòng và cọ bằng một bàn chải mềm. Sau khi rửa sạch thì lau chảo cho khô hoàn toàn.

Phủ một lớp mỏng dầu thực vật cho toàn bộ bề mặt chảo (trong và ngoài).

Đặt chảo vào lò nướng. Bạn nhớ đặt giấy nhôm trên giá dưới cùng của lò nướng để tránh những giọt dầu nhỏ xuống sàn lò. Đặt chế độ lò nướng 350 °C. Hoặc có thể đặt chảo trực tiếp lên bếp đun cho chảo nóng già.

Đặt chảo lộn ngược trên giá lò nướng. Điều này sẽ cho phép dầu phủ đều lên toàn bộ chảo nhỏ giọt xuống . Để chảo trong lò để "nướng" một khoảng thời gian từ 10-15 phút tuỳ vào độ dày của chảo.

Tắt lò và để nguội chảo trong lò, hoặc dùng găng tay bắc chảo ra để làm mát trong một giờ. Luôn đặt chảo ở nơi khô ráo

Các thao tác trên giúp bảo quản chảo giữ khả năng chống dính cao khi rán, chống bám mắm muối và dễ dàng cho việc cọ rửa.

Thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây

Hương Giang

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.