Dữ liệu cũ
Thứ ba, 03/12/2019, 18:24 PM

Nhiều tích cực trong sử dụng điện, các tỉnh phía Nam tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng

(NTD) - Thực hiện theo chỉ thị tăng cường tiết kiệm điện và Chương trình quốc gia về Quản lý nhu cầu điện giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030 của Thủ tướng. Ngày 2/12 Hội Bảo vệ Người Tiêu Dùng Việt Nam đã phối hợp với Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) tổ chức Lớp tập huấn “Người tiêu dùng sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả” khu vực các tỉnh miền Đông Nam Bộ, tại tỉnh Bình Dương với sự tham dự của hàng trăm khách mời và đại biểu khu vực.

 

 
IMG-6063
Ông Nguyễn Văn Lý, Phó TGĐ EVNSPC phát biểu tại Lớp tập huấn

 Phát biểu tại buổi tập huấn, ông Nguyễn Văn Lý, Phó TGĐ EVNSPC cho biết trong giai đoạn 2016-2018 tính đến cuối năm 2018, công suất cực đại trên các tỉnh miền Nam là 10.430 MW. Còn tính từ đầu năm 2019 đến nay khu vực Miền Nam phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức bởi diễn biến phức tạp của thời tiết, biến đổi khí hậu; nắng nóng diễn ra trên diện rộng, nhiệt độ trung bình cao hơn bình thường từ 1 đến 3 độ C và công suất cực đại lên tới 11.406MW tăng 9.3% so với cùng kỳ; trong khi các nhà máy điện đưa vào vận hành chậm so với kế hoạch nên việc cung cấp điện trở nên khó khăn hơn.

Với nhiệm vụ đảm bảo cung ứng điện phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt góp phần ổn định đời sống và phát triển kinh tế xã hội ở 21 tỉnh/thành phố phía Nam từ Tỉnh Ninh Thuận đến Cà Mau. Tổng công ty Điện lực miền Nam xác định công tác tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả là một trong những nhiệm vụ hàng đầu.

Nhằm cung cấp điện an toàn, liên tục cho khách hàng sử dụng điện, trong thời gian qua EVNSPC đã chỉ đạo tổ chức việc ký kết quy chế phối hợp giữa Công ty Điện lực với các tổ chức đoàn thể như: Hội Nông dân, Liên Đoàn lao động, Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp phụ nữ và Đoàn Thanh niên ở từng tỉnh/thành phố trong hoạt động tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

Đại diện EVNSPC thông tin, qua quá trình tuyên truyền và hỗ trợ kiến thức tiết kiệm điện đến người dân, doanh nghiệp thường xuyên đã đem đến kết quả phấn khởi. Chỉ tính năm 2018 tỉnh Bình Dương tiết kiệm được hơn 220 triệu kWh điện (tương đương với 350 tỷ đồng). Góp phần  cùng 21 tỉnh thành phía nam tiết kiệm hơn 1.412 triệu kWh (tương đương với 2.300 tỷ đồng).

“Tôi kêu gọi mọi người dân khi mua thiết bị sử dụng điện cần lựa chọn thiết bị hiệu suất cao, có dán nhãn tiết kiệm năng lượng, đồng thời sử dụng đúng mục đích và hiệu quả tiết kiệm Sử dụng điện đúng lúc, đúng chổ, đúng cách và đúng nhu cầu, tắt thiết bị khi không sử dụng; để tránh tai nạn điện đáng tiếc xảy ra: sử dụng thiết bị chất lượng tốt, dây kéo sau công tơ phải đi trên sứ cách điện; bảo vệ hành lang an toàn lưới điện, không để cây va quẹt hay ngã đổ vào đường dây, đặc biệt là khi sửa điện phải cúp điện, không sử điện trong rà cá hay bẫy động vật.”, ông Lý nhấn mạnh.

IMG-6057
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam chia sẻ về vấn đề người tiêu dùng sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả.

Tại sự kiện, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam chia sẻ: tình trạng sử dụng điện hiện nay, kể cả trong sản xuất và trong sinh hoạt còn rất lãng phí. Trong sản xuất, việc sử dụng những dây chuyền sản xuất, máy móc, thiết bị lạc hậu, tiêu tốn điện năng; sản xuất vào những giờ cao điểm đang là những thách thức không nhỏ đối với việc thực hiện chủ trương tiết kiệm điện mà còn hạn chế đến sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu, rộng với khu vực và thế giới. Trong sinh hoạt, sử dụng những thiết bị, dụng cụ điện, phương tiện nghe, nhìn, điều hòa, tủ lạnh, bình nóng lạnh, quạt điện, bóng đèn vv…thế hệ cũ, không dán tem năng lượng, là nhãn giúp người tiêu dùng lựa chọn được phương tiện, thiết bị có mức tiêu thụ năng lượng tiết kiệm hơn, dẫn đến lãng phí điện. Trong khi, theo số liệu của EVN, điện cấp cho quản lý tiêu dùng năm 2018 chiếm tới 32,3% sản lượng điện thương phẩm (chỉ đứng sau điện cấp cho công nghiệp-Xây dựng).

Bên cạnh đó các đại biểu còn kêu gọi người dân, hộ gia đình ở miền Nam quan tâm đến mô hình lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái nhà sẽ giảm hao phí tiền điện lâu dài.

Là doanh nghiệp chuyên cung cấp các thiết bị hệ thống điện mặt trời ông Nguyễn Ngọc Tiến, Giám đốc Công ty Kỹ thuật và Thương mại Năng lượng xanh cho biết, dù sau ngày 30/6 việc lắp đặt thiết bị năng lượng mặt trời có giảm mạnh từ 80-90% vì chờ định giá điện từ phía chính phủ. Tuy nhiên hiện nay người dân vẫn rất quan tâm đến hình thức này vì giúp tiết kiệm và sinh lời.

IMG-6087
Lắp đặt hệ thống điện mặt trời cho các hộ gia đình tiết kiệm điện còn làm giảm gánh nặng cho ngành điện cả nước.

 Bởi việc lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà được Nhà nước khuyến khích, ngoài lợi ích giảm chi phí tiền điện, bảo vệ môi trường, có thể bán điện dư cho Điện lực và trả tiền hằng tháng theo giá quy định của chính phủ.

Đây là phương pháp hiệu quả nhằm tiết kiệm và góp phần giảm chi tiêu cho gia đình, ngành điện giảm áp lực về đầu tư nguồn điện cũng như mua điện (huy động chạy dầu hoặc nhập khẩu điện) với giá thành cao, từ đó giảm áp lực về tăng giá điện không mong muốn.

Đại diện EVNPSC khẳng định, ngành điện phải đi trước một bước trong việc cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế và xã hội, và sẽ luôn đồng hành cùng mọi khách hàng trong hoạt động sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

Bài và ảnh: Kim Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.