Dữ liệu cũ
Thứ tư, 15/04/2020, 18:14 PM

Nhiều sai phạm trong việc đấu giá tài sản khu dân cư Mỹ Phước 4 và Cầu Đò

(CLCS) - Thanh tra Bộ Tư pháp vừa có kết luận thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm trong việc đấu giá tài sản thu hồi nợ của Agribank Chợ Lớn tại dự án khu dân cư Mỹ Phước 4 và Cầu Đò.

unnamed (1)

Khu dân cư Mỹ Phước 4 và Cầu Đò vướng nhiều lùm xùm trong thời gian qua.

Ngày 8/4 vừa qua, Thanh tra Bộ Tư pháp đã ban hành Kết luận Thanh tra số 7/KL-TTR Thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật đối với CTCP Đấu giá Nam Sài Gòn (Công ty Nam Sài Gòn), TP.HCM và Văn phòng Công chứng (VPCC) Mỹ Phước, tỉnh Bình Dương.

Theo đó, Quá trình tổ chức bán đấu giá tài sản dự án khu dân cư Mỹ Phước 4 và khu dân cư Cầu Đò (tài sản thế chấp của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Thiên Phú tại Agribank Chợ Lớn) theo Hợp đồng bán đấu giá tài sản số 11/2014/ĐGNSG ngày 18/6/2014 và số 16/2014/ĐGNSG ngày 22/10/2014, Công ty Nam Sài Gòn có thực hiện việc niêm yết và đăng tải thông báo đấu giá tài sản theo quy định pháp luật về bán đấu giá tài sản. Tuy nhiên, Công ty Nam Sài Gòn tồn tại, hạn chế: 

Thứ nhất, diện tích quyền sử dụng đất giữa Chứng thư thẩm định giá và kết quả bán đấu giá là không đồng nhất, chênh lệch đến 2.821,7m2.

Thứ hai, hồ sơ đấu giá không lưu trữ tài liệu thể hiện niêm yết Thông báo đấu giá tại địa điểm theo quy định của pháp luật. Điều này vi phạm quy định tại Khoản 2 Điều 18 Thông tư 23/2010/TT-BTP ngày 6/12/2010 của Bộ Tư pháp.

Thứ ba, chưa đảm bảo chặt chẽ trong việc người đăng ký tham gia đấu giá nộp tiền đặt trước khi thời hạn nộp tiền đã hết (cuộc đấu giá khu B1, B2 thuộc Mỹ Phước 4). Điều này vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều 29 Nghị định 17/NĐ-CP.

Thứ tư, chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trong việc thực hiện Hợp đồng đấu giá đã ký kết với Agribank Chợ Lớn.

Thứ năm, nhận thức chưa đúng về tài sản đấu giá dẫn đến việc thông báo bán đấu giá tài sản không được chuyển nhượng. Hành vi này đã vi phạm Khoản 2 Điều 173 Luật đất đai năm 2013, bởi Điều khoản này quy định rõ: “Tổ chức được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất không có quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê quyền sử dụng đất; thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất; không được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất”.

Thanh tra Bộ Tư phấp cũng kết luận Công chứng viên VPCC Mỹ Phước, ông Huỳnh Tấn Bình cũng là Trưởng Văn phòng Công chứng đã thực hiện việc công chứng Hợp đồng trong đó có nội dung mua bán quyền sử dụng đất nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất là chưa đúng quy định pháp luật.

Nội dung tố cáo: “Có dấu hiệu làm trái, gây thất thoát trong việc sử dụng, quản lý tiền là tài sản của Nhà nước; không có biện pháp quyết liệt để xử lý việc chậm thanh toán của khách hàng trúng đấu giá” của ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Thiên Phú, Thanh tra Bộ Tư pháp nêu rõ: Theo Hợp đồng dịch vụ đấu giá ký kết với Agribank Chợ Lớn, Công ty Nam Sài Gòn có trách nhiệm thu tiền thanh toán trúng đấu giá. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện thu tiền thanh toán theo quy định của Hợp đồng mua bán tài sản, người mua trúng đấu giá (Công ty TNHH Địa ốc Thuận Lợi, gọi tắt là Công ty Thuận Lợi) có nhiều lần không thực hiện đúng thời hạn thanh toán. Cụ thể: 

Đối với tài sản đấu giá là quyền sử dụng đất khu B1 và B2 dự án khu dân cư Mỹ Phước 4: Theo khoản 11 của Hợp đồng mua bán tài sản đấu giá số 11/2014/HĐMBTSBĐG ngày 16/10/2016 giữa Công ty Nam Sài Gòn và Công ty Thuận Lợi, được VPCC Mỹ Phước công chứng cho thấy: đến ngày 30/10/2016, người mua trúng đấu giá sẽ thanh toán đủ tiền trúng đấu giá. Tuy nhiên, theo báo cáo số 269/NHNNCL-KHDN ngày 6/6/2019 của Agribank Chợ Lớn gửi Thanh tra Bộ Tư pháp, thì đến ngày 17/5/2017 (tức trễ đến 7 tháng so với quy định của hợp đồng), người mua trúng đấu giá mới nộp đủ tiền thanh toán 37,75 tỷ đồng.

Đối với tài sản đấu giá là quyền sử dụng đất dự án khu dân cư Cầu Đò và khu A khu dân cư Mỹ Phước 4, theo biên bản làm việc ngày 22/3/2016 giữa các bên thống nhất: đến ngày 30/6/2016, người mua trúng đấu giá sẽ thanh toán đủ tiền mua tài sản đấu giá. Tuy nhiên, theo báo cáo số 269/NHNNCL-KHDN nói trên, đến ngày 21/11/2016 (tức trễ hạn đến 5 tháng), người mua trúng đấu giá mới nộp đủ tiền.

Thanh tra Bộ Tư pháp đã kiến nghị: Cơ quan thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước tăng cường thanh tra đối với các chi nhánh của Agribank trong việc xử lý, thu hồi nợ, tránh các khiếu nại, tố cáo phát sinh có liên quan đến công tác đấu giá tài sản bảo đảm của ngân hàng. 

Đối với Agribank Chợ Lớn, Thanh tra Bộ Tư pháp kiến nghị: Kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm cá nhân để xảy ra tồn tại, thiếu sót đã nêu trong kết luật thanh tra. Kiểm tra và có hình thức xử lý phù hợp (nếu có vi phạm) theo quy định pháp luật và quy định của Agribank đối với ông Nguyễn Việt Hưng vừa làm Trưởng phòng Pháp chế, Phó trưởng phòng Hành chính nhân sự tại Agribank Chợ Lớn, vừa là cổ đông sáng lập tại Công ty Nam Sài Gòn với tỷ lệ nắm giữ 76%.

 Bảo Hằng

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.