Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 22/05/2016, 07:12 AM

Nhiều người thu nhập thấp đang bị "hành" trong nhà ở xã hội

Chỉ trong 11 ngày, cư dân ở toà nhà CT1A1, CT1A2 đã phải chịu cảnh mất điện tới 3 lần, mỗi lần mất điện kéo dài từ sáng đến tận chiều tối. Những người gia đình nuôi con nhỏ phải lẽo đẽo đi cầu thang bộ xuống để đưa con đi tránh nóng, hàng trăm người sau giờ làm việc ở cơ quan về đã phải đi tìm chốn “lánh nạn” buổi trưa, vì không thể leo cầu thang bộ hàng chục tầng lên nhà, vừa nóng, vừa không thể nấu cơm…

Dùng điện để “đuổi” cư dân ra khỏi nhà

Nhiều bạn đọc gọi đến Đường dây nóng phản ánh, bước vào đầu mùa nóng đến nay, Ban quản lý toà nhà CT1A1, CT1A2 khu đô thị mới Tây Nam hồ Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội (do Cty phát triển nhà xã hội- HUD, thuộc Tổng Cty phát triển nhà và đô thị - HUD làm chủ đầu tư) đã nhiều lần tự ý cắt điện mà không thông báo trước, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của hàng trăm hộ dân trong toà nhà.

Theo ghi nhận của PV ngày 20-5-2016, toà nhà CT1A1, CT1A2 đến 16 giờ vẫn chưa có điện. Bạn đọc cho biết, toà nhà bị cắt điện từ khoảng 8 giờ sáng mà họ không được báo trước để chuẩn bị ứng phó. Một ngày trước đó (19-5), cả 2 toà nhà này đều bị cắt điện từ khoảng 8 giờ sáng đến tận chiều tối mà cư dân cũng không được báo trước. Cách đây 10 ngày, cả 2 toà nhà này cũng bất ngờ bị Ban quản lý cắt điện mà không báo trước từ sáng sớm đến hơn 20 giờ.

Một bạn đọc bức xúc: “Trời nắng nóng, họ cứ tự ý cắt điện mà không hề thông báo như thế là quá coi thường chúng tôi, và làm cho hàng trăm hộ dân sinh sống ở đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng”. Theo bạn đọc thì việc cắt điện không thông báo trước, khi mất điện bất ngờ, rất nhiều thiết bị điện và việc sử dụng điện đang hoạt động dở dang như máy giặt, bình nước nóng, đun nấu… bị bỏ dở. Rất nhiều hộ gia đình có trẻ nhỏ, người già… đã phải lẽo đẽo đi cầu thang bộ xuống để lánh nạn vì nóng. “Chúng tôi mua nhà để ở, thế nhưng Ban quản lý toà nhà cứ liên tục đuổi chúng tôi ra khỏi nhà bằng cách cắt điện cả ngày thế này thì không biết họ hành chúng tôi đến bao giờ?” – một cư dân tầng 15, toà nhà CT1A1 phân trần.

Một cán bộ Cty Điện lực Hoàng Mai cho biết, hoạt động điện lực ở đây đang do Ban quản lý toà nhà quản lý, mà chưa bàn giao về cho Cty điện lực điều hành. Nhân viên bảo vệ toà nhà trả lời qua loa: “Em chỉ biết là có cắt điện, còn cắt điện làm gì thì em chịu”. Một cán bộ trong Ban quản lý toà nhà thì nêu lý do muôn thuở: “Cắt điện để sửa chữa…”. Vậy có phải do hệ thống điện của toà nhà này bị “lỗi”??? Hay vì lý do gì mà Ban quản lý toà nhà phải cắt điện đến 3 lần để sửa chữa trong vong 11 ngày? Xin dành câu trả lời cho chủ đầu tư là Cty phát triển nhà xã hội- HUD , thuộc Tổng Cty phát triển nhà và đô thị - HUD. 

21.05.2016_bb_1463789139

 Tối 10/5, các cư dân cả khu toà nhà CT1A1, CT1A2, vẫn chưa thể vào nhà sinh hoạt vì bị cắt điện vô tội vạ

Dùng điện để “móc túi” cư dân

Theo thông tin bạn đọc phản ánh, các toà nhà CT1- khối A1&A2, CT2-TP và CT4-A1 khu đô thị mới Tây Nam hồ Linh Đàm là khu nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp. Thế nhưng những người dân thu nhập thấp này lại đang bị Ban quản lý toà nhà “móc túi” một cách không thương tiếc bằng cách làm trung gian buôn bán điện.

Cư dân được vào ở sớm nhất trong khu toà nhà này đã được hơn 5 tháng nay nhưng vẫn phải mua điện giá cao và qua khâu trung gian là Ban quản lý toà nhà với giá 2.929 VNĐ/KWh. Giá này đang cao hơn tất cả các mức áp dụng giá bán lẻ cho các ngành sản xuất (xem Biểu giá điện kèm theo quyết định số 2256/QĐ-BCT ngày 12/03/2015 của Bộ Công Thương).

Do không có chức năng mua bán điện, việc Ban quản lý tòa nhà đảm nhiệm bán và thu tiền từ các hộ dân cũng là sai quy định. Hiện các hộ dân đã gửi đơn đến các cơ quan: UBND quận Hoàng Mai; Tổng Cty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô Thị (HUD); Cty Cổ phần Phát triển nhà ở Xã hội HUD.VN; Cty TNHH MTV Dịch vụ Nhà ở và KĐT; Cty Điện lực Hoàng Mai, kiến nghị chấm dứt ngay việc làm trái quy định trên. Đồng thời yêu cầu được trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện với Cty Điện lực Hoàng Mai.

Là những hộ dân thu nhập thấp, được Chính phủ hỗ trợ vốn mua nhà từ gói 30.000 tỷ để giúp người dân có nơi ở để sinh hoạt và công tác, vậy mà Ban quản lý toà nhà không chỉ dùng điện để “hành dân”, mà còn dùng điện để “móc túi” người dân một cách trắng trợn. UBND TP Hà Nội; UBND quận Hoàng Mai; Tổng Cty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô Thị (HUD); Cty Cổ phần Phát triển nhà ở Xã hội HUD.VN; Cty TNHH MTV Dịch vụ Nhà ở và KĐT… cần xem xét công tác quản lý và hoạt động của Ban quản lý các toà nhà nói trên.

Mọi thông tin mời bạn đọc xem thêm tại đây.

Theo PLXH

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.