Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 23/09/2017, 17:53 PM

Nhiều người bị ‘hack’ hàng trăm ngàn USD vì nghiện đào tiền ảo

(NTD) - Nhóm nghiên cứu Anti-Malware của Kaspersky Lab đã xác định được hai botnet (mạng máy tính đào tiền ảo bị nhiễm mã độc) đào tiền ảo lây nhiễm phần mềm độc hại trên các máy tính. Ước tính, bọn tội phạm mạng đã thu về đến 30.000 USD cho một mạng lưới với 4.000 máy tính.

Anti-Malware khẳng định rằng, bonet đào tiền ảo được cài đặt ngầm dưới những phần mềm đào tiền ảo hợp pháp, sau đó dựa trên công nghệ blockchain, chúng âm thầm mượn máy người dùng để "đào" giúp cho kẻ phát tán, rồi chuyển về cho kẻ phát tán này. 

Tác hại vì mê đào tiền ảo

Trong một trường hợp khác, các nhà nghiên cứu đã chứng kiến bọn tội phạm kiếm được hơn 200.000 USD từ mạng botnet với 5.000 máy tính (PC).

Có thể nói, tiền ảo được sinh ra khi người dùng máy tính để giải các thuật toán nhằm chứng thực các giao dịch. Mỗi lần chứng thực sẽ thu về được tiền ảo. Theo Kaspersky Lab, bọn tội phạm có xu hướng khai thác hai tiền ảo: Zcash (ra mắt vào cuối tháng 10/2016) và Monero vì cả hai cung cấp một cách đáng tin cậy để ẩn danh các giao dịch và chủ sở hữu.

Được biết, Kaspersky đã phát hiện các virus đào tiền ảo lần đầu tiên vào đầu tháng 12/2016 khi một nhà nghiên cứu của công ty báo cáo có ít nhất 1.000 máy tính bị nhiễm phần mềm độc hại, đã khai thác Zcash. Vào thời điểm đó, botnet này có thể mang lại cho chủ sở hữu đến 6.000 USD/tuần.

Cũng theo Anti-Malware, số người dùng gặp phải các phần mềm đào tiền đã tăng đáng kể trong những năm gần đây. Đơn cử: năm 2013, sản phẩm của Kaspersky Lab đã bảo vệ khoảng 205.000 người dùng trên toàn cầu khi họ là mục tiêu của hacker. Năm 2014, con số này đã tăng lên 701.000. Riêng trong 8 tháng đầu năm 2017, con số đó là 1,65 triệu người.

BitcoinHack
 Nhiều người đã bị ‘hack’ hàng trăm ngàn USD vì nghiện đào tiền ảo (Ảnh Reuters)

Cách đây vài năm, phần mềm độc hại được cài đặt “thợ đào” Bitcoin một cách thầm lặng (sử dụng máy tính nạn nhân để đào tiền ảo cho tội phạm mạng là một điều phổ biến), nhưng càng có nhiều Bitcoins được khai thác, càng khó để đào được những coin mới. Tuy nhiên, giá của Bitcoin - tiền ảo đầu tiên và nổi tiếng nhất, đã tăng vọt trong vài năm gần đây từ hàng trăm đến hàng nghìn USD cho mỗi đồng xu, tạo nên một cơn sốt tiền ảo thực sự trên khắp thế giới. 

Những thay đổi trên thị trường tiền ảo này chắc chắn sẽ thu hút được sự chú ý của bọn hacker, thường dùng chiêu quen thuộc: bí mật cài đặt phần mềm đào tiền ảo trên hàng nghìn máy tính cá nhân để cướp hàng trăm ngàn USD của những người nghiện đào tiền ảo trên thế giới.

Vậy làm thế nào để ngăn ngừa?

Sau đây là một số biện pháp:

- Tính năng phát hiện adware có thể bị tắt theo mặc định trong giải pháp bảo mật của người dùng. Hãy chắc chắn rằng bạn đã kích hoạt tính năng này.

- Sử dụng một giải pháp Internet Security để bảo vệ môi trường số của bạn khỏi mọi mối đe dọa có thể bao gồm các phần mềm đào tiền ảo độc hại.

- Không cài đặt phần mềm đáng ngờ từ các nguồn không đáng tin cậy trên máy tính của bạn.

- Nếu bạn đang chạy một máy chủ, đảm bảo rằng nó được bảo vệ bằng một giải pháp bảo mật.

                                                                                                   Khánh Phương

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.