Nhiều dòng ô tô từ Nga vào Việt Nam sắp được áp thuế 0%

Bộ Công Thương vừa công bố dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thực thi Nghị định thư giữa Việt Nam và Nga trong việc hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ tại Việt Nam để lấy ý kiến đóng góp.

9
Một số dòng xe ô tô từ Nga vào Việt Nam sẽ được áp thuế 0% từ ngày 5/10 theo Nghị định thư ký kết giữa hai nước.

Theo đó, các doanh nghiệp như Công ty Thương mại Quốc tế (KAMAZ), Nhà máy sản xuất ô tô (GAZ, Llc), Công ty Cổ phần Đại chúng Ulyanovsky Avtomobilny Zavod (UAZ), và các doanh nghiệp được phía Nga ủy quyền để liên doanh với Việt Nam sản xuất các phương tiện vận tải.

Các liên doanh này sẽ chủ yếu tập trung sản xuất các dòng xe SUV (loại xe thể thao đa dụng) của UAZ (MIC), phương tiện vận tải có động cơ dùng để chở từ 10 người trở lên, bao gồm cả lái xe (M2, M2G, M3. M3G), xe tải (N1, N1G, N2, N2G, N3, N3G) và xe chuyên dụng (SB, SC, SD) theo thống nhất của hai bên. Danh sách các dòng xe phải được đưa vào kế hoạch sản xuất của liên doanh.

Để thực hiện mục tiêu xuất khẩu trên, Việt Nam sẽ cho phép các liên doanh được nhập khẩu miễn thuế một số xe nguyên chiếc để bán thăm dò dung lượng và thị hiếu của thị trường, đồng thời cho hưởng hạn ngạch miễn thuế cụ thể đối với linh kiện, phụ tùng lắp ráp ô tô trong vòng 5 năm.

Đây là khoảng thời gian trước khi thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô theo Liên minh Kinh tế Á - Âu (VN - EAEU FTA) được cắt giảm dần về 0%.

Cụ thể, thuế suất xe ô tô của Nga sẽ được áp dụng 0% theo hạn ngạch từ 5/10 tới đây. Năm 2016, 800 xe, năm 2017 có 850 xe, năm 2018 là 900 xe. Như vậy, trong 3 năm đầu tiên sẽ có khoảng gần 3.000 xe ô tô từ Nga về Việt Nam được hưởng thuế suất 0%.

Ngoài ra, Việt Nam còn cấp hạn ngạch cho phép các liên doanh nhập khẩu 13.500 linh kiện xe với thuế suất 0% trong 5 năm.

Việc phân bổ hạn ngạch từng năm cho mỗi liên doanh sẽ căn cứ vào thực tế kế hoạch sản xuất của các liên doanh. Khối lượng hạn ngạch được cấp năm sau sẽ phụ thuộc vào tỷ lệ nội địa hóa của liên doanh nêu trong kế hoạch thực hiện của mình.

Để được áp thuế suất 0% vào Việt Nam, các dòng xe phải có quy tắc xuất xứ cũng như đảm bảo yêu cầu của VN - EAEU FTA.

Cuối tháng 3 năm nay, Việt Nam và Nga đã chính thức ký Nghị định thư Hợp tác về ô tô. Trước đó, Việt Nam cũng đã ký Hiệp định thương mại tự do với Liên minh Kinh tế Á - Âu (VN - EAEU FTA) mà Nga là một thành viên.

Theo nghị định thư, Nga sẽ hợp tác liên doanh với một số doanh nghiệp Việt lập ra các liên doanh sản xuất xe ô tô phục vụ thị trường trong nước và định hướng xuất khẩu sang Đông Nam Á, do ô tô có tỷ lệ nội địa hóa từ 40% của Việt Nam sẽ được miễn thuế nhập khẩu vào các nước ASEAN.

 Theo Bạch Dương (TBKTVN)

Bình luận

Nổi bật

Năm 2024, PNJ đặt mục tiêu doanh thu 37.148 tỷ đồng, tăng 12%

Năm 2024, PNJ đặt mục tiêu doanh thu 37.148 tỷ đồng, tăng 12%

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 09:27

(CL&CS) - CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) vừa triển khai định hướng và kế hoạch kinh doanh của năm 2024 với doanh thu tăng 12%, lợi nhuận sau thuế tăng 6% so với năm 2023.

LPBank tăng vốn điều lệ thêm 31%, đạt 33.576 tỷ đồng

LPBank tăng vốn điều lệ thêm 31%, đạt 33.576 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 08:52

(CL&CS) - Việc tăng vốn điều lệ giúp LPBank nâng cao năng lực tài chính, quy mô hoạt động, khả năng cạnh tranh và đổi mới công nghệ, nhằm mục tiêu phát triển bền vững năm 2024 và các năm tiếp theo.

Đầu tư 'đón sóng' hạ tầng đang đẩy giá bất động sản lên cao

Đầu tư 'đón sóng' hạ tầng đang đẩy giá bất động sản lên cao

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 07:25

Đầu tư bất động sản “đón sóng” hạ tầng ngay từ khi mới chỉ có thông tin quy hoạch có nhiều điểm tích cực nhưng mặt trái của nó lại khiến giá đất bị đẩy lên cao trong khi sự phát triển trên thực tế lại chưa tương xứng.