Nhiều đơn hàng xuất khẩu của doanh nghiệp thủy sản bị hoãn hoặc hủy

(CL&CS) - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), hầu hết doanh nghiệp thủy sản cho biết, các đơn hàng xuất khẩu đang bị hủy ở mức nghiêm trọng.

Theo đó, đến gần cuối tháng 3, nhiều doanh nghiệp thủy sản Việt Nam bị giảm 35-50% đơn hàng do bị hủy hay thiếu nguyên liệu.

Doanh nghiệp cá tra là những đơn vị thiệt hại nặng nhất. Trong tháng 1, gần như toàn bộ hoạt động xuất khẩu cá tra sang thị trường lớn nhất là Trung Quốc bị gián đoạn hoặc ngưng trệ. Đến đầu tháng 3, khu vực ảnh hưởng lan rộng sang châu Âu và một số nước. Giữa tháng 3, nhiều đơn hàng tại Trung Đông, châu Á hay Nam Mỹ cũng bắt đầu ách tắc, hủy hoặc thông báo ngừng và chưa có thời gian quay trở lại.

unnamed (2)

Nhiều doanh nghiệp thủy sản Việt Nam bị giảm 35-50% đơn hàng, trong đó doanh nghiệp cá tra là những đơn vị thiệt hại nặng nhất.

Kế đến là xuất khẩu tôm cũng bị ảnh hưởng, được biết, từ 35-50% đơn hàng xuất khẩu tôm đi Mỹ và EU tạm hoãn giao hàng hoặc hủy do khách không bán được. Lượng tồn kho tại nhà xuất khẩu và nhà nhập khẩu đều lớn, kho lạnh đã đầy và không còn đủ sức chứa. Tại nhiều nước nhập khẩu, nhà cung cấp đã linh hoạt giảm giá bán từ 25-30% nhưng cũng không thể kích cầu.

Cũng theo VASEP thì tình hình tương tự này cũng đang diễn ra đối với các doanh nghiệp xuất khẩu hải sản. Nhiều doanh nghiệp đưa ra nhận định rằng, tháng 1/2020 mới là thời điểm bắt đầu cho giai đoạn ách tắc trong hoạt động thương mại thủy sản. Từ khi dịch bệnh lan rộng, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn.

Tuy nhiên, VASEP đề nghị các doanh nghiệp bình tĩnh, trước mắt nên phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo và cùng Chính phủ chung tay vượt khó.

 Vy Vy

Bình luận

Nổi bật

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cho ngành công nghiệp văn hóa thủ đô Hà Nội

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cho ngành công nghiệp văn hóa thủ đô Hà Nội

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 18:07

(CL&CS) - Với vị thế là Thủ đô ngàn năm văn hiến, có bề dày lịch sử và nền tảng di sản văn hóa phong phú, đa dạng, thành phố Hà Nội là địa phương đầu tiên ban hành Nghị quyết về phát triển công nghiệp văn hóa.

Đẩy mạnh quảng bá vị thế thương hiệu Việt ra thị trường quốc tế

Đẩy mạnh quảng bá vị thế thương hiệu Việt ra thị trường quốc tế

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 18:07

(CL&CS)- Xây dựng và phát triển thương hiệu để ngày càng có nhiều sản phẩm, hàng hóa thương hiệu Việt khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 17:50

(CL&CS) - Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, lãnh đạo MB đã chia sẻ những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm 30 năm ngày thành lập ngân hàng (4/11/1994 - 4/11/2024) cùng nhiều nội dung nổi bật khác.