Dữ liệu cũ
Thứ tư, 27/12/2017, 22:32 PM

Nhật: Doanh nghiệp trả lương bằng Bitcoin

(NTD) - Từ đầu năm 2018, hơn 4.000 nhân viên công ty Internet GMO của Nhật sẽ được nhận một phần lương bằng Bitcoin nếu muốn. Tiền lương Bitcoin thường được thanh toán theo giá trị của đồng tiền kỹ thuật số theo thời điểm và thời gian thỏa thuận.

Ví dụ, nếu giá một Bitcoin là 10.000 USD và một nhân viên được trả khoản lương 1.000 USD bằng tiền kỹ thuật số, họ sẽ nhận được 0,1 Bitcoin. Những nhân viên chọn bán ngay lập tức khoản lương Bitcoin vừa nhận được sẽ nhận khoản tiền mặt tương đương (miễn là họ thu xếp việc này từ trước).

Nhận lương bằng Bitcoin - lợi hay hại?

Tuy nhiên, nếu giữ tiền ảo, người ta sẽ thấy trong vòng một ngày, một tuần hoặc một năm, giá trị của nó sẽ tăng lên hoặc đi xuống. Khoản 1.000 USD đó có thể tăng lên thành 5.000 USD. Hoặc có khả năng không còn gì!

Nhiều người cũng cho rằng trả lương bằng Bitcoin sẽ khuyến khích nạn cờ bạc. Massimo Massa, giáo sư tài chính của trường kinh doanh sau đại học INSEAD nói: "Nếu một nhân viên nhận lương bằng Bitcoin, họ cũng có thể nhận được vé số. Họ chỉ đang tham gia vào một canh bạc mà thôi".

BitcoinJapan3
 
BitcoinJapan1
Nhân viên một công ty ở Nhật sẽ nhận một phần lương bằng Bitcoin từ đầu năm 2018 (Ảnh: TORU YAMANAKA/GETTY)

Ông cho rằng nhân viên phải nhận thức được "không có gì bảo đảm rằng giá của Bitcoin sẽ tăng, và rằng nó không có giá trị nội tại bởi vì không có gì để đảm bảo".

Bất chấp những lời cảnh báo lặp đi lặp lại từ các nhà kinh tế học và các nhà phân tích về khả năng sụp đổ của Bitcoin, có vẻ như nhiều người sẵn sàng chấp nhận rủi ro.

Bitwage, một lập trình để chuyển tiền lương 'thật' thành 'ảo', đã có thêm hàng ngàn khách hàng mới trong năm nay khi mọi người đổ xô vào loại tiền đang tăng giá nhanh này. Nhà sáng lập Bitwage Jonathan Chester cho biết: "Nhiều người đang tìm cách tham gia, và đôi khi tất cả tiền lương của họ được trả bằng Bitcoin".

Công ty này đã 'số hóa' 30 triệu USD tiền lương cho 20.000 người dùng ở Hoa Kỳ, châu Âu, Mỹ Latinh và châu Á, gồm nhân viên của Google, Facebook, GE, Philips, Liên Hiệp Quốc và Hải quân Hoa Kỳ. Nhiều người trong số họ tự đăng ký dịch vụ này.

BitcoinJapan2
 Nhiều công ty ở Nhật bắt đầu mở rộng sang kinh doanh và khai thác tiền ảo (Ảnh: AFP/JOSEP LAGO)

Ông Chester nói ông chuyển đổi 15% tiền lương hàng tháng của mình sang Bitcoin và tin tưởng rằng đó là "cách tích lũy Bitcoin hoặc các loại tiền kỹ thuật số mà không phải lo lắng liệu bạn có mua vào đúng lúc hay không". Đó là vì người ta, về mặt lý thuyết, có thể giảm rủi ro do biến động bởi vì họ "chỉ mua từng tí một".

Còn thuế thì sao?

Khó có thể nói khát quát về điều này, và dường như không thể tránh khỏi, khi ngành công nghiệp phát triển thì các quy tắc về thuế cũng phát triển theo.

Dù ở đâu trên giới thì nhân viên vẫn phải chịu thuế thu nhập cho khoản lương trả bằng Bitcoin, tính theo giá trị của loại tiền này tại thời điểm trả lương.

Nhưng cũng giống như với các lựa chọn về cổ phiếu, nhân viên có thể cần phải trả thuế lợi nhuận khi Bitcoin tăng giá, tùy thuộc vào phạm vi quyền hạn về thuế.

Thế còn chủ doanh nghiệp?

Một số công ty làm việc trong ngành công nghiệp tiền kỹ thuật số đã trả lương bằng Bitcoin từ nhiều năm qua. Tóm lại là, nếu một công ty nhảy vào lĩnh vực này từ sớm và mua Bitcoin khi giá đang thấp thì thật là một bước đi thông minh nếu dùng khoản đó bây giờ để trả lương.

BitcoinJapan4
Tại Nhật, dịch vụ đổi tiền từ tiền thật sang tiền kỹ thuật số rất đông khách trong năm 2017  (Ảnh: TORU YAMANAKA/GETTY)

Nhưng với một số doanh nghiệp khác, đó là cả một chiến lược kinh doanh. Công ty GMO của Nhật Bản nói họ muốn nhân viên suy nghĩ về tiền ảo. Gần đây, công ty này mở rộng sang kinh doanh và khai thác tiền ảo.

Họ hy vọng nếu ít nhất một số nhân viên có kinh nghiệm cá nhân trực tiếp về Bitcoin, công ty sẽ giúp "nuôi dưỡng và phát triển các kiến thức về đồng tiền này".

Doanh nghiệp cho rằng điều này "quan trọng cho sự tăng trưởng và mở rộng kinh doanh tiền ảo của công ty".

Trong khi thế giới đang loay hoay với các loại đồng tiền ảo, tính đến thời điểm 27/12, một Bitcoin ăn hơn 8.500 USD, có tăng lên một chút.

                                                                                                                           Lê Miên Tường

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.