Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 16/02/2018, 09:59 AM

Nhận diện cơ hội đầu tư hấp dẫn trong năm 2018 dưới góc nhìn chuyên gia

(NTD) - Dự báo năm 2018, bất động sản, chứng khoán được coi là kênh đầu tư hấp dẫn trong khi gửi tiết kiệm lại khá an toàn, vàng và USD lại khó có “sóng” lớn trong năm Mậu Tuất.

Saigon 24-09-2015
 

Nguồn tiền vẫn tiếp tục chảy vào bất động sản

Ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng), cho biết thị trường bất động sản năm 2018 sẽ tiếp tục phát triển và sẽ không xảy ra bong bóng vì Chính phủ đã đưa ra những công cụ để quản lý và giám sát chặt chẽ.

Thị trường bất động sản được ghi nhận sẽ tăng trưởng tích cực trong thời gian tới. Ngoài yếu tố kinh tế, các yếu tố ảnh hưởng đến giá bất động sản còn có luật đất đai đang được nghiên cứu và sửa đổi theo hướng giảm bớt điều kiện đầu tư kinh doanh, hoặc chính sách cho người nước ngoài mua và sở hữu nhà tại Việt Nam.

Theo dự báo, bất động sản vùng ven được coi là một kênh đầu tư an toàn vì sự chuyển hướng rõ nét. Lý do là quỹ đất ở trung tâm không còn nhiều, trong khi đó việc siết chặt chính sách xây dựng trong khu trung tâm đã khiến việc giãn dân ra các vùng ven ngày càng nhiều và việc phát triển các dự án khu ven đô.

Trên cơ sở phân tích tình hình thị trường năm 2017 và những tín hiệu tốt cho năm 2018, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC, khẳng định, năm 2018, dòng tiền sẽ tiếp tục đầu tư vào bất động sản và chứng khoán. Condotel sẽ vẫn là một sự lựa chọn thông minh mang lại nhiều lợi nhuận cho các nhà đầu tư. 

Chứng khoán hứa hẹn nhiều hấp dẫn

Quá trình cổ phần hóa đang được đẩy mạnh từ việc SCIC bán 3,33% cổ phần của Vinamilk hay việc Sabeco bán 53,59% cổ phần với giá trị lên đến gần 5 tỷ USD đã thúc đẩy sự tăng trưởng ngoạn mục của thị trường chứng khoán Việt Nam 2017.

Năm 2018 hứa hẹn sẽ có sự bùng nổ mạnh mẽ hơn nữa khi Chính phủ đã công bố kế hoạch cổ phần hóa thêm 64 doanh nghiệp trong năm 2018, trong đó có nhiều doanh nghiệp lớn như Tổng Công ty Giấy Việt Nam, MobiFone và nhiều doanh nghiệp lớn khác trong ngành vàng bạc đá quý, bất động sản, phát điện… Ngay trong quý 1/2018, Nhà nước sẽ tiếp tục cổ phần hóa một số doanh nghiệp quy mô lớn như Tập đoàn Dầu khí, Lọc hóa dầu Bình Sơn, PVOil… với quy mô tổng cộng có thể lên tới hàng trăm ngàn tỷ đồng.

Báo cáo triển vọng đến từ Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng, bối cảnh kinh tế vĩ mô ổn định, với GDP dự báo tăng trưởng 6,7%/năm, đây là những yếu tố thúc đẩy cho sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán. Sự khởi sắc của nền kinh tế cũng như quá trình thoái vốn, cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước khiến cho thị trường chứng khoán khởi sắc rõ rệt.

Theo VCBS, nếu muốn chứng khoán trở thành một kênh đầu tư an toàn thì yếu tố quan trọng nhất của các nhà đầu tư là việc lựa chọn ra các mã cổ phiếu có triển vọng khả quan nhất.

Theo nhiều dự đoán, chỉ số VnIndex có thể vượt qua đỉnh lịch sử 1.170 điểm. Thậm chí, một số chuyên gia đưa ra kịch bản tăng trưởng rất lạc quan với VnIndex ở mức 1.500 điểm. 

Gửi tiết kiệm ngân hàng khá an toàn

Dựa vào những thành tích từ năm 2017 nên 2018 ngành ngân hàng được dự báo sẽ khởi sắc hơn. Chính vì vậy, nhiều dự đoán gửi tiết kiệm là kênh đầu tư và “giữ tiền” an toàn.

Theo TS. Đinh Thế Hiển thì tiền gửi ngân hàng vẫn khá ổn định. Năm 2018 có nhiều áp lực để giảm lãi suất huy động, nhưng do cơ cấu vốn của nền kinh tế vẫn dựa chủ yếu vào ngân hàng, nên lãi suất huy động kỳ hạn 1 năm sẽ khó giảm hơn 6,5%.

Trong khi đó, CPI năm 2018 dự kiến tiếp tục ổn định như năm 2017 sẽ giúp cho người chọn kênh gửi tiết kiệm ngân hàng vẫn đạt mức thực dương.

Giá vàng, USD khó có “sóng lớn”

Mặc cho giá vàng đã tăng 9% trong năm 2017, tuy nhiên kim loại quý này vẫn khó có thể leo thang và tạo đỉnh như các năm trước. Trong nước, vàng đã không còn là kênh đầu tư hấp dẫn đối với giới đầu tư và người dân. Vào những thời điểm thị trường vàng thế giới biến động mạnh thì thị trường vàng trong nước tương đối ổn định. Sức hấp dẫn của vàng miếng suy giảm, doanh số mua, bán vàng đã giảm nhiều so với những năm trước. Chính vì thế các chuyên gia cũng cho rằng, thị trường kim loại quý năm 2018 sẽ khó có “sóng lớn”.

Theo TS. Đinh Thế Hiển thì vàng và USD sẽ ổn định như năm 2017. Vàng SJC sẽ biến động theo giá vàng thế giới. Nhưng, chỉ số đồng USD sẽ có xu thế tăng, khiến giá vàng thế giới khó tăng.

Trong khi đó, dự kiến năm 2018, Việt Nam tiếp tục tăng trưởng xuất khẩu và xuất siêu, dự trữ ngoại tệ tiếp tục dồi dào. Do vậy, tỷ giá USD dự kiến sẽ tăng không quá 3%, làm cho giá vàng trong nước khó tăng.

Tóm lại, vàng và USD trong năm 2018 sẽ ổn định như năm 2017, do vậy đây không phải là kênh lựa chọn với nhiều nhà đầu tư.

 Vân Lam

BAO XUAN MAU TUAT__Page_28-29
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.