Nhà hẻm và những lưu ý khi mua

(CL&CS) - Tại các nội thành đô thị, đặc biệt là Hà Nội, TP.HCM mua nhà trở thành một “thách thức” lớn đối với người trẻ. Nhất là khi, giá nhà ngày một tăng, để mua được nhà mặt tiền đường lớn tại các quận trung tâm là vô cùng khó khăn. Nhà trong hẻm được coi là giải pháp với những ai có đang kinh tế eo hẹp nhưng lại muốn sở hữu không gian sống tại thành phố lớn.

1

Giải mã sức hút từ nhà hẻm

Tại các thành phố lớn, nhà ở luôn là vấn đề nan giải khi nhà mặt tiền khan hiếm và giá cả luôn đắt đỏ, trong khi đó căn hộ chung cư giá bình ổn lại nhưng bị “siết” thời hạn sở hữu khiến nhiều gia đình “e ngại”. Đứng trước tình thế tiến thoái lưỡng nan khi “cao với không tới, thấp chẳng muốn mua” nhiều người phải chật vật tìm hướng giải quyết ổn thỏa đáp ứng nhu cầu nhà ở của gia đình.

Vì vậy nhà trong hẻm trở thành lựa chọn được săn đón bởi những gia đình có mức kinh tế “eo hẹp” nhưng mong muốn sở hữu một căn nhà đất tại thành phố. Hơn thế nữa, so với sự khan hiếm của nhà mặt tiền thì nhà hẻm có nhiều sự lựa chọn hơn khi nguồn cung tương đối lớn, bạn dễ dàng tìm mua và lựa chọn một căn nhà phù hợp với nhu cầu và tài chính của gia đình.

Ngoài giá cả, khi lựa chọn sinh sống trong nhà hẻm sẽ giúp bạn và gia đình có một không gian sống yên tĩnh và thoáng mát hơn ngoài mặt tiền nhiều xe cộ và bụi bặm. Đối với những căn hẻm đủ lớn thì cho khu nhà có thêm một không gian sinh hoạt ngoài trời không cần lo lắng quá nhiều về vấn đề giao thông vứt tạp bên ngoài đường lớn.

Nhà hẻm có không gian yên tĩnh thoáng mát hơn

Nhà hẻm có không gian yên tĩnh thoáng mát hơn

Có thể nhận thấy được, người chọn mua nhà hẻm đa phần vì giá cả mà ít quan tâm những vấn đề nảy sinh trong con hẻm. Vì thế để tìm nơi ở lâu dài bạn cần phải tìm hiểu thêm những thông tin về nhà trong hẻm.

Lưu ý gì để mua nhà hẻm không bị “hố”?

Được nhiều người tìm kiếm, tuy nhiên để mua được một căn nhà tốt trong hẻm với giá hời đòi hỏi nhiều yếu tố. Vì vậy, trước khi lựa chọn mua nhà hẻm bạn cần nắm các thông tin sau nếu không sẽ “vỡ mộng” khi mua.

Một điều hết sức quan trọng khi chọn mua đó là tìm hiểu pháp lý của ngôi nhà. Bạn nên yêu cầu được đến xem nhà trực tiếp và được kiểm tra sổ đỏ của ngôi nhà để chắc chắn ngôi nhà đầy đủ giấy tờ pháp lý. Thực tế có rất nhiều ngôi nhà được rao bán không có giấy phép xây dựng vì thế nếu không có kinh nghiệm thì bạn rất dễ mua nhầm những căn nhà như vậy.

Ngoài ra, bạn nên hỏi thăm người dân sống quanh đó và chính quyền địa phương để xác thực thông tin và chắc chắn rằng ngôi nhà không nằm trong diện quy hoạch. Việc này ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình bạn sau này nếu quyết định mua ngôi nhà đó, vì khi chính quyền có bất kỳ sửa đổi trong khu vực thì chắc chắn khi đó chính bạn và gia đình là người người chịu thiệt.

Bên cạnh đó bạn cũng cần phải chú ý lựa chọn hẻm của căn nhà. Trên thực tế không phải bất kỳ ngôi nhà hẻm nào cũng dễ đi. Tại TP HCM hàng trăm con hẻm có diện tích khác nhau, những ngôi nhà trong căn hẻm cũng có giá trị khá nhau.

Hẻm càng nhỏ thì giá trị căn nhà sẽ càng bị giảm sút so với tài sản ở vị trí khác có cùng giá trị. Ngoài ra, nhà hẻm càng nhỏ thì việc di chuyển của các thành viên trong gia đình càng trở nên bất tiện, chật vật, giao thông tắc nghẽn và không có chỗ đỗ xe. Nhất là khi, bạn cần xây dựng sửa chữa thì việc di chuyển nguyên vật liệu và thuê nhân công thi công rất khó khăn và tốn kém.

Nhà hẻm nhỏ có nhiều bất tiện khi di chuyển

Nhà hẻm nhỏ có nhiều bất tiện khi di chuyển

Nên tránh những căn nhà cuối hẻm mặc dù những ngôi nhà càng vào sâu trong hẻm thì giá cả càng rẻ. Đối với những căn nhà cuối hẻm dù bạn mua để ở hay là đầu tư đó đều không phải là khoản lựa chọn thông mình bởi lẽ tính chất mua dễ, bán khó của nó. Không phải ai cũng có thể chấp nhận di chuyển một cách khó khăn trong hẻm nhỏ, và đối với những căn nhà cuối hẻm như vậy thì cơ hội kinh doanh là không có. Đặc biệt trong những lúc xảy ra sự cố bất ngờ như cháy nổ, cấp cứu hoặc cưới hỏi, ma chay đều phải chật vật khó khăn để di chuyển. Thế nên, khi gia đình bạn cần tiền gấp, việc bán nhà trong hẻm nhỏ thường sẽ gặp rất nhiều khó khăn: bị ép giá, trở ngại trong việc thế chấp tài sản để vay vốn ngân hàng do căn nhà bị định giá quá thấp.

Trước khi lựa chọn một nơi ở lâu dài, bạn nên kiểm tra tình hình an sinh của khu vực đó. Nhất là an ninh của những ngôi nhà trong hẻm. Thực tế cho thấy trong những con hẻm nhỏ thường tồn tại các vấn đề như trộm cắp, mất trật tự, vệ sinh kém,… khiến không ít người “e ngại” khi mua.

Để gia đình bạn có thể sinh sống lâu dài và ổn định bạn nên trực tiếp kiểm tra xem có vấn đề gì tại con hẻm đó hay không, ngoài ra có thể lựa chọn mua nhà trong con hẻm gầm sát với ủy ban hay quản lý trật tự khu vực để đảm bảo vấn đề an ninh cho gia đình.

Kiều Linh

Bình luận

Nổi bật

Nội thành “chật chội”, nhà đầu tư tiềm kiếm cơ hội tại các tỉnh lân cận?

Nội thành “chật chội”, nhà đầu tư tiềm kiếm cơ hội tại các tỉnh lân cận?

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:48

Trong khi các đô thị trọng điểm về nhà ở như Hà Nội, TP.HCM vẫn khan hiếm dự án mới cũng là lúc nhà đầu tư tìm đến những nơi có nguồn cung dồi dào hơn đó là tại các tỉnh.

Lo thiếu cát cho các công trình trọng điểm, HoREA có đề xuất bất ngờ

Lo thiếu cát cho các công trình trọng điểm, HoREA có đề xuất bất ngờ

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:38

Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) cho rằng nếu không có đủ nguồn cát san lấp thì các dự án trọng điểm sẽ khó hoàn thành vào năm 2025. Hiệp hội này đã có đề xuất lên Thủ tướng để giải quyết nguồn cung cát.

Bắc Giang yêu cầu tăng cường công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp

Bắc Giang yêu cầu tăng cường công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:38

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang mới đây đã ban hành công văn về việc tăng cường công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh.