Dữ liệu cũ
Thứ tư, 11/07/2018, 09:56 AM

Nguyên thủ quốc gia dưới 40 tuổi

(NTD) - Chính khách Carlos Alvarado Quesada đã từng lăn lộn làm báo, viết tiểu thuyết, hát nhạc rock – là một gương mặt nổi trội trên chính trường Costa Rica. Trong lĩnh vực báo chí, ông viết bình luận, phóng sự, thỉnh thoảng săn lùng tin trong thực tế như là một nhà báo thực thụ. Sau khi nhậm chức, ông sẽ gia nhập câu lạc bộ những nhà lãnh đạo dưới 40 “cái xuân xanh”.

Ông Quesada là một chính trị gia trẻ tuổi, đa tài. Tính đến ngày 10/7, tuy đã giã từ sự nghiệp báo chí, ông vẫn có bài bình luận đăng trên báo của đảng Hành động Công dân (Citizens’ Action Party – PAC) trung tả của ông.

Tại sao ông lại từ bỏ ngành báo chí? Sau này chia sẻ với truyền thông địa phương, ông kể rằng sở dĩ quyết định bỏ ngành báo chí là bởi bị ám ảnh buổi ông phỏng vấn một người phụ nữ ở khu lao động nghèo có con trai mắc bệnh tâm thần bị sát hại một cách dã man:

“Tôi nhớ rằng mình đã chứng kiến người phụ nữ này khóc lóc thảm thiết trong tuyệt vọng, và tôi đã thấy khoảnh khắc của sự bất công này. Nếu làm báo, tôi sẽ chỉ chia sẻ câu chuyện này với nhiều người khác, nhưng lại không thể thay đổi sự bất công. Đó là dấu chấm hết cho sự nghiệp báo chí của tôi bởi tôi hiểu rằng phải có hành động để tạo ra thay đổi”.

Carlos1
Tổng thống tương lai Carlos Alvarado Quesada (Ảnh: AFP)

Trong cuộc bầu cử ngày 1/4, ông đã giành chiến thắng áp đảo trước đối thủ, đang chuẩn bị trở thành Tổng thống trẻ nhất của quốc gia Mỹ Latinh này. Ông Quesada đã giành được 60% số phiếu, trong khi đối thủ Fabricio Alvarado chỉ nhận được 39%.

(Trong vòng một bầu cử Tổng thống diễn ra ngày 4/2 vừa qua, ông Quesada cũng tạm về nhì khi chỉ giành được 21,7% số phiếu bầu, so với 24,8% phiếu bầu của đối thủ Alvarado, và theo Hiến pháp Costa Rica, hai ứng viên không đạt đủ số phiếu quá bán sẽ tranh nhau vào vòng hai).

Trong thời gian vận động tranh cử, ứng viên Quesada đã sử dụng câu khẩu hiệu tiếng Tây Ban Nha “Elijo el futuro” (Tôi lựa chọn tương lai). Ông vốn ủng hộ hôn nhân đồng giới tại Costa Rica nên rất được lòng giới trẻ. Trước hàng ngàn ủng hộ viên, ông tuyên bố: “Tôi cam kết về một chính phủ cho mọi người, công bằng và tự do cho một tương lai thịnh vượng. Chúng ta hãy đoàn kết hơn là chia rẽ”.

Ông Quesada sinh ra trong một gia đình trung lưu ở thủ đô San José. Sau khi tốt nghiệp trung học, ông đã theo ngành báo chí tại Đại học Costa Rica. Thời sinh viên, ông từng là ca sĩ trong nhóm nhạc rock Dramatika. 

Ông Quesada sau đó học khoa học chính trị tại Đại học Costa Rica và giành học bổng về nghiên cứu phát triển tại trường đại học Sussex ở Anh. Khi trở về Costa Rica, ông kết hôn với kiến trúc sư Claudia Dobles - người bạn gái từ thời trung học, rồi họ cùng chuyển đến Panama. Đến nay, họ đã có hai con. 

Carlos2
Ông Quesada từng cho biết nhà văn Ernest Hemingway và ban nhạc Pink Floyd là những hình mẫu của ông (Ảnh: Reuters)

Ông Quesada bỏ ra 3 năm làm việc tại chi nhánh của tập đoàn hàng tiêu dùng Procter & Gamble ở Panama. Tại  đây, ông đã viết cuốn sách mà ông tâm đắc nhất là "Las Posesiones" về sự kiện xảy ra tại Costa Rica trong Thế chiến II. Trong suốt 10 năm, ông đã miệt mài viết 4 tiểu thuyết, trong đó có cuốn nổi tiếng “Cuộc sống của Cornelius Brown” – đã trở thành sách bestseller của Mỹ Latinh.

Khi trở về Costa Rica, ông gia nhập đội ngũ vận động bầu cử của ông Luis Guillermo Solis. Khi Solis giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2014, ông được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Phát triển Xã hội, rồi 2 năm sau,  làm Bộ trưởng Lao động.

Trong  tháng 6, sau khi nhậm chức, ông Quesada sẽ trở thành Tổng thống trẻ tuổi nhất trong lịch sử Costa Rica hiện đại. Còn “phó tướng” của ông trong các chiến dịch tranh cử là ông Epsy Campbell, dự kiến sẽ trở thành Phó Tổng thống người Costa Rica gốc Phi đầu tiên.

Giã từ sự nghiệp báo chí, Tổng thống sắp nhậm chức Quesada, 38 tuổi, sẽ gia nhập “câu lạc bộ những lãnh đạo quốc gia dưới 40 tuổi chiến thắng trong bầu cử dân chủ” cùng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern (Bà vừa sinh con, mẹ tròn con vuông). Hy vọng với cương vị mới, ông sẽ hành động để tạo ra sự thay đổi, đem sự công bằng đến cho đông đảo người dân Costa Rica.

                                                                                                                                                                                                               Tường Quyên

                                                                                                                                                                                         (Dịch từ BBC News)

*

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.