Nguồn cung căn hộ cao cấp tại trung tâm thành phố lớn ngày càng khan hiếm

(CL&CS) - Nắm giữ vị trí đắc địa, được đầu tư bài bản về chất lượng, hạ tầng tiện ích, căn hộ cao cấp, hạng sang tại trung tâm các thành phố lớn luôn được sự quan tâm của khách hàng nhà giàu cũng như giới siêu giàu.

Khu vực trung tâm, vùng lõi được xem là tâm điểm phát triển của các thành phố, nơi đây luôn hội tụ đầy đủ các yếu tố về kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội quan trọng. Bên cạnh nền kinh tế phát triển ổn định, sầm uất, tại đây còn có hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại, đáp ứng toàn diện nhu cầu sinh hoạt và vui chơi giải trí của người dân. Chính vì vậy, khu vực trung tâm luôn thu hút một lượng dân cư đông đúc và nhu cầu về nhà ở tăng cao.

Qũy đất trung tâm hạn hẹp khiến nguồn cung căn hộ cao cấp, hạng sang ngày càng khan hiếm (Ảnh: AN)

Qũy đất trung tâm hạn hẹp khiến nguồn cung căn hộ cao cấp, hạng sang ngày càng khan hiếm (Ảnh: AN)

Theo các chuyên gia trong ngành, những năm gần đây, tầng lớp trung lưu và giàu có của Việt Nam đang tăng trưởng rất nhanh, dự báo số lượng cá nhân sở hữu tài sản từ 1 đến 30 triệu USD sẽ tăng khoảng 10 % từ năm 2018 đến 2023. Do đó, nhu cầu sở hữu bất động sản hạng sang sẽ rất lớn vì nó đáp ứng được mong muốn nâng tầm vị thế và cải thiện chất lượng sống của giới nhà giàu.

Đặc biệt, sau khi dịch bệnh COVID -19 bùng phát mạnh mẽ trên toàn thế giới, cùng các hiệp định thương mại tự do được ký kết, đã mở đường cho xu hướng dịch chuyển sản xuất, dòng tiền đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và các tập đoàn kinh tế lớn vào Việt Nam. Số lượng các chuyên gia nước ngoài đến Việt Nam sinh sống, làm việc sẽ tăng nhanh trong tương lai gần, mang lại tiềm năng kinh doanh cho thuê và thu hút một nguồn cầu nhà ở cao cấp lớn.

Khoảng 2 năm trở lại đây, do quỹ đất trung tâm ngày càng hạn hẹp khiến nguồn cung phân khúc căn hộ cao cấp, hạng sang tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM ngày càng khan hiếm, nhất là các quận nội thành như Ba Đình, Hoàn Kiếm của Hà Nội và Q.1, Q.2 của TP.HCM.

Theo báo cáo của Tập đoàn đầu tư Bất động sản (CBRE), tại Hà Nội, 9 tháng đầu năm 2020 ghi nhận 10.700 căn mở bán mới, giảm 61% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, quý 3/2020 có 3.500 căn mở bán mới, chủ yếu là phân khúc trung cấp.

CBRE Việt Nam cho biết, rất khó có thể tìm thấy dự án cao cấp, hạng sang mở bán mới bởi hầu hết đều đi vào hoạt động như Vinhomes Metropolis (Ba Đình), D’le roi Soleil (Tây Hồ), Landcaster (Ba Đình)…

Tại TP.HCM, 9 tháng đầu năm 2020 ghi nhận có 14.286 căn hộ chung cư mới được chào bán ra thị trường, riêng quý 3/2020, tỷ lệ căn hộ hạng sang mở bán chỉ chiếm 7% thị trường, sụt giảm mạnh so với hai năm trước đó.

Nguồn cung khan hiếm trong bối cảnh lượng cầu lớn, dẫn đến tỷ lệ hấp thụ luôn ở mức cao và giá căn hộ cũng tăng mạnh. Nếu như trước đây, căn hộ hạng sang tại TP.HCM giá bán dao động từ 3.000 - 5000 USD/m2 thì nay một số dự án xác lập mức giá từ 6.000 -10.000 USD/m2. Còn tại Hà Nội, từ ngày 1/1/2020 bảng giá đất được điều chỉnh tăng bình quân 15% so với giai đoạn 2014 - 2019 cũng tác động đáng kể đến giá bất động sản. Hiện phân khúc căn hộ hạng sang ghi nhân giá dao động từ 3.000 - 5.000 USD/m2 và được dự báo tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Các chuyên gia bất động sản cho rằng, mặc dù tốc độ tăng trưởng về giá của các dự án chung cư cao cấp tại Hà Nội và TP.HCM khá cao nhưng so với nhiều thành phố lớn khác trong khu vực như Thượng Hải, Singapore, Hồng Kông,… thì vẫn thấp hơn đáng kể. Do đó, phân khúc này vẫn có sức hút lớn với giới thượng lưu và khách nước ngoài.

Những năm qua, thị trường bất động sản cao cấp ghi nhận tín hiệu khá tích cực với nhu cầu sở hữu cao và cơ hội tăng giá trong dài hạn. Tại hầu hết các dự án đã đi vào hoạt động ở Hà Nội và TP.HCM đều ghi nhận nhận mức giá chuyển nhượng tăng đáng kể so với giai đoạn đầu mở bán. Có thể kể đến Vinhomes Metropolis mức giá giai đoạn đầu là từ 65 – 70 triệu/m2 thì nay giá chuyển nhượng đạt từ trên 80 – 90 triệu/m2. Landcaster (Ba Đình) cũng ghi nhận mức chuyển nhượng hiện tại là trên 80 triệu/m2… Điều này, khiến cho bất động sản hạng sang khu vực trung tâm được xem một kênh tích trữ giá trị tài sản không ngừng tăng cho nhà đầu tư.

Các chuyên gia bất động sản cũng cho rằng, nguồn cung bất động sản hạng sang, cao cấp tại khu trung tâm trong tương lai khó có khả năng tăng, dù quỹ đất không còn nhiều nhưng những quy định nghiêm ngặt trong cấp phép xây dựng và hạn chế phát triển nhà cao tầng ở vùng lõi để giải tỏa áp lực dân số. Điều này sẽ là cơ hội tốt cho các dự án bất động sản đã được phê duyệt quy hoạch và nắm giữ vị trí đắc địa, được đầu tư bài bản về chất lượng, hạ tầng tiện ích.

An Nam

Bình luận

Nổi bật

Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là “mảnh đất vàng” khởi nghiệp

Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là “mảnh đất vàng” khởi nghiệp

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS) - Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, sống tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.

Hàng nghìn căn hộ cao cấp sắp ra mắt thị trường phía Tây Hà Nội

Hàng nghìn căn hộ cao cấp sắp ra mắt thị trường phía Tây Hà Nội

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 14:02

(CL&CS) - Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.

Khởi động chương trình Vinh danh nghề Môi giới bất động sản Việt Nam - VARS AWARDS 2024

Khởi động chương trình Vinh danh nghề Môi giới bất động sản Việt Nam - VARS AWARDS 2024

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 13:48

(CL&CS) - VARS AWARDS 2024 là chương trình thường niên do VARS tổ chức, VARS IRE triển khai thực hiện dưới sự chỉ đạo và bảo trợ của Bộ Xây dựng, Hiệp hội BĐS Việt Nam.