Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 12/08/2017, 08:35 AM

Người Việt đầu tư định cư tại Hoa Kỳ & những điều cần biết

(NTD) - Chương trình đầu tư để được định cư cho cả gia đình tại Hoa Kỳ (EB-5) đang được nhiều doanh nghiệp và công chúng Việt Nam quan tâm. Tại buổi hội thảo về chương trình này do đơn vị tư vấn về đầu tư và di trú IMM Group tổ chức tại TP.HCM hôm 1/8, bà Angelique Brunner - Chủ tịch Công ty quản lý vốn EB5 Capital (Hoa Kỳ) - đã trao đổi với phóng viên (PV) Báo Người Tiêu Dùng về thị trường của dịch vụ tư vấn đầu tư và định cư EB5.

b09i15752
Bà Angelique Brunner, President EB5 Capital và ông Trần Văn Tỉnh, CEO IMM Group mong muốn hỗ trợ người Việt tìm hiểu chính sách định cư tại Hoa Kỳ

PV: Thưa bà, rất nhiều công ty tư vấn ở Việt Nam dùng từ trung tâm vùng (regional center) để nói về dịch vụ của mình. Với người đọc Việt Nam, từ này mặc định đây là trung tâm do Chính phủ quản lý…

Chương trình đầu tư EB-5 do Quốc hội Hoa Kỳ thành lập năm 1990 để khuyến khích nước ngoài đầu tư vào Hoa Kỳ, khuyến khích tạo ra công ăn việc làm cho người bản xứ. Trung tâm vùng ở đây không mang ý nghĩa là cơ quan Chính phủ, nó chỉ là một công ty có tư cách pháp nhân - tức là hợp pháp - được phép huy động và quản lý vốn đầu tư. Công ty EB5 Capital của chúng tôi thành lập năm 2007 là một trong những công ty lâu đời trong lĩnh vực này. Khách hàng của chúng tôi đến từ 50 nước khác nhau.

IMG_4798
 

Trong thời gian hợp tác giữa EB5 Capital và IMM Group hơn ba năm qua, bà có thể so sánh sự quan tâm của những nhà đầu tư Việt Nam với các nước châu Á xung quanh?

Sự quan tâm của người Việt Nam đối với chương trình visa EB-5 ngày càng tăng. Số yêu cầu mà chúng tôi nhận từ những người quan tâm ở Việt Nam thông qua đối tác IMM Immigration tăng nhanh chóng mỗi năm. Có thể nói Việt Nam, Trung Quốc và Hàn Quốc là ba thị trường lớn của chúng tôi, trong đó Việt Nam đứng thứ hai. Nhưng nếu so về dân số và quy mô của nền kinh tế, Việt Nam sẽ vượt lên giành vị trí số một!

Người Việt rất quan tâm đến vấn đề giáo dục cho con cái. Đó là lý do hàng đầu họ tìm đến chương trình visa EB-5. Bên cạnh đó là một cuộc sống theo “giấc mơ Hoa Kỳ” - American dream - với cơ hội việc làm cao, sự phát triển và tự do cá nhân, môi trường thiên nhiên trong lành và chất lượng cuộc sống cao.

Người Việt và Trung Quốc có cùng những quan tâm như vậy. Người Hàn Quốc thì khác hơn chút bởi đất nước họ phát triển hơn. Họ tìm thấy cơ hội phát triển thị trường và làm ăn.

Sau sự trỗi lên của thị trường Việt Nam, tôi dự đoán là Ấn Độ và Nga sẽ là những nhà đầu tư mới của ngành dịch vụ tư vấn đầu tư và di trú Hoa Kỳ.

b09i1528
 

Bà có thể nêu vài đặc điểm của các nhà đầu tư Việt Nam? Họ có thói quen chọn một dự án theo ngành nào hay chọn một địa điểm hay địa phương có đông Việt kiều sinh sống và làm việc như California chằng hạn…

Hầu hết các nhà đầu tư sẽ chọn dự án theo sự tư vấn của chúng tôi. Chúng tôi có 23 dự án trên khắp nước Hoa Kỳ, và đã kêu gọi thành công 420 triệu USD từ cộng đồng quốc tế. Trong số này có 12 dự án ở Washington D.C., tức khoảng 50%. Nơi có đông người Việt là California có 6 dự án, tức 25%. Những nơi xa cộng đồng người Việt như Oregon chỉ có một dự án.

Lần này chúng tôi kêu gọi cho việc xây dựng khách sạn năm sao Ritz-Carlton Hotel ở New York. Đây là dự án duy nhất của chúng tôi ở địa phương này.

Xét về sự quan tâm của nhà đầu tư Việt Nam cũng hơi khó bởi họ tin vào sự tư vấn của EB5 Capital. Tuy nhiên, trong các dự án có đầu tư của người Việt, tôi có thể cung cấp thông tin sơ bộ như thế này. Số quan tâm vào dự án khách sạn và resort chiếm 50%, quan tâm đầu tư nhà ở chiếm 30% và số còn lại quan tâm đến lĩnh vực bán lẻ.

QuyTrinh
Quy trình thẻ xanh Hoa Kỳ cho cả gia đình Chương trình đầu tư EB-5

Người Việt ở các địa phương nào quan tâm đến chương trình EB-5 thưa bà?

Những thông tin từ đối tác IMM Group của chúng tôi cho thấy một tỷ lệ rất lớn đến từ những người sinh sống ở TP.HCM. Kế đến là Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ.

Người Việt là những nhà đầu tư thông minh. Ngoài việc quan tâm đến các lợi ích mà chương trình visa EB-5 mang lại như giáo dục, cơ hội việc làm và môi trường sống mà tôi đề cập bên trên, họ luôn quan tâm sự an toàn của dự án đầu tư, tỷ lệ hoàn vốn và tỷ lệ lợi nhuận. Có những thông tin đó rồi, sau khi đi thăm dự án ở Hoa Kỳ xong, họ sẽ xem xét đến tên tuổi của nhà phát triển (công ty xây dựng), tên tuổi và uy tín của thương hiệu. Dĩ nhiên, họ cũng sẽ xem xét đến tên tuổi và uy tín khi làm việc của công ty chúng tôi và đối tác Việt Nam.

Trong trích yếu (profile) của bà, người ta thấy bà từng làm việc trong ủy ban tư pháp, từng đại diện cho ngành dịch vụ đầu tư di trú EB5 trao đổi và đề xuất các thay đổi trong luật EB-5 với cựu Tổng thống Barack Obama. Người ta cũng thấy bà có mối quan hệ với ông Bill Clinton, bà Michelle Obama. Vậy bà có thể cho biết sự thành công của công ty bà là nhờ đâu? Mối quan hệ với các nhân vật trọng yếu (VIP) hay là năng lực của mình?

Tỷ lệ thành công trong việc xin visa EB-5 cho khách hàng của chúng tôi là 100%. Không thể phủ nhận chúng tôi có sự quan tâm và ưu ái của Chính phủ. Nhưng tôi có thể khẳng định với anh như thế này: Yếu tố thành công là nhờ sự làm việc chăm chỉ và tận tụy! Chỉ làm việc chăm chỉ, chúng ta mới có thể trau dồi kỹ năng, hình thành năng lực của mình. Và vì thế, chúng ta mới xây dựng được tin tưởng trong các mối quan hệ với đối tác.

Số người Việt quan tâm đến chương trình đầu tư định cư tại Hoa Kỳ ngày càng cao. Bà có lời khuyên gì đối với những người quan tâm - những nhà đầu tư mới đầy tiềm năng?

Cứ ba năm một lần chương trình visa EB-5 lại có những thay đổi, quy định mới. Ngày 30/9 sắp tới dự kiến sẽ có những thay đổi mới. Chính chúng tôi cũng không biết trước sẽ có những thay đổi gì.

Thời gian chờ đợi và số tiền đầu tư là hai quan tâm hàng đầu. Thời gian chờ đợi có thể lâu hơn. Số tiền đầu tư tối thiểu hiện giờ là 500.000 USD. Hiện có các đề xuất mới cao hơn (800.000 USD, 1 triệu USD và 1,3 triệu USD - chú thích của người viết). Hai tháng còn lại là thời gian thích hợp để các nhà đầu tư có thể bỏ ít tiền hơn để có visa EB-5. Tất cả vẫn phải chờ đến ngày 30/9 sắp tới.

Liệu có thể tin được rằng Tổng thống Donald Trump sẽ không thay đổi những chính sách hiện tại hay không?

Ông Trump vốn là một doanh nhân và một nhà đầu tư bất động sản tài ba. Tôi không tin rằng ông sẽ thay đổi một chương trình vì lợi ích quốc gia.

Tại sao chọn Hoa Kỳ

Hoa Kỳ là một quốc gia đáng định cư vì những điểm nổi trội sau:

 

- Nền giáo dục đứng đầu thế giới: Chính phủ Hoa Kỳ chú trọng đầu tư chất lượng và cơ sở vật chất cũng như nhiều chính sách cho ngành giáo dục.

- Kinh tế: Nước Hoa Kỳ là một siêu cường quốc của thế giới.

- Môi trường sống tốt: Nguồn nước sạch, không khí trong lành và an toàn vệ sinh thực phẩm gần như tuyệt đối.

- Xứ sở của sự tự do phát triển và cơ hội bình đẳng cho tất cả màu da sắc tộc.

EB-5 là gì?

EB-5 là chương trình thu hút vốn đầu tư của người nước ngoài muốn lấy thẻ xanh cho cả gia đình tại Hoa Kỳ. Với chương trình, nhà đầu tư cùng với vợ / chồng và các con chưa kết hôn dưới 21 tuổi sẽ được cấp thẻ xanh và hưởng đầy đủ quyến thường trú nhân của Hoa Kỳ.

Lợi ích:

- Được hưởng đầy đủ quyền lợi như công dân Hoa Kỳ, trong đó có việc tiếp cận nền giáo dục tiên tiến. Con cái của nhà đầu tư được học miễn phí tại các trường công lập (từ tiểu học đến trung học) và trả học phí đại học thấp so với du học sinh.

- Thẻ xanh cho cả gia đình: Nhà đầu tư và các thành viên gia đình có quyền sinh sống, học tập và làm việc tại bất cứ nơi nào trên nước Hoa Kỳ.

- Thủ tục dễ dàng: Không yêu cầu về ngoại ngữ, sở hữu công ty hay kinh nghiệm quản lý, không giới hạn độ tuổi.

Điều kiện:

- Đầu tư từ 500.000 USD vào một dự án thỏa điều kiện của chương trình.

- Chứng minh được số tiền đầu tư có nguồn gốc hợp pháp

- Chứng minh hiệu quả đầu tư: Số tiền đầu tư 500.000 USD sẽ tạo ra 10 việc làm toàn thời gian cho người bản xứ.

 Hồ Nguyên Thảo

_NTD_So 106_14-15
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.