Dữ liệu cũ
Thứ hai, 05/11/2018, 17:22 PM

Người Việt chọn mua xe: Ưu tiên giá rẻ và tiện nghi đủ dùng

(NTD) - Việt Nam là quốc gia có ngành ô tô tăng trưởng rất nhanh, với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm đạt 38%. Sức mua cao được duy trì nhiều năm, nhưng tiêu chí chọn xe của người Việt theo từng giai đoạn vẫn chưa thay đổi.

Chủ yếu chọn xe thương hiệu Nhật Bản và Hàn Quốc

Thị trường ô tô Việt Nam năm 2018 chứng kiến nhiều biến động. Từ giai đoạn đầu năm đầy ảm đạm, sức mua giảm, xe không có để bán vì nghị định 116 làm khó cho những doanh nghiệp nhập khẩu. Người tiêu dùng chuyển dịch qua mua xe lắp ráp trong nước (chủ yếu của các thương hiệu đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc).

Điều đó cho thấy, không phải công suất động cơ, mô-men xoắn hay nội thất ảnh hưởng tới quyết định mua xe của người Việt mà chính yếu tố thị trường là tiên quyết cho những lựa chọn mua xe.

Theo một báo cáo gần đây của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), người Việt đang chủ yếu chọn xe lắp ráp thương hiệu Nhật Bản và Hàn Quốc, được lắp ráp trong nước hay nhập khẩu, bởi những chiếc xe này bền bỉ, giữ giá và tiết kiệm nhiên liệu nhất thế giới.

Hơn nữa, giá xe dao động từ vài trăm triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng càng làm cho những chiếc xe này chiếm ưu thế hơn trong cuộc đua ở thị phần ô tô Việt.

Trong phân khúc này, Kia Morning là mẫu xe rẻ nhất và Toyota Fortuner đắt nhất.

Với Kia Morning, đây là mẫu xe cỡ nhỏ giá rẻ nhất thị trường hiện nay. Morning chủ yếu dành cho dân kinh doanh vận tải hoặc những gia đình nhỏ, phù hợp với nhu cầu và di chuyển thuận tiện trong nội đô.

Trước đây, ở phân khúc hạng A, chỉ có xe Hàn và Mỹ mà không có xe Nhật nên người Việt không có nhiều sự lựa chọn. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại, “miếng bánh ngọt” này đã có thêm Suzuki Celerio và cả Toyota Wigo đều đến từ Nhật. Nhiều khả năng, các thương hiệu xe Hàn Quốc sẽ không còn độc tôn như trước.

66
Toyota Wigo "tham chiến" với kỳ vọng sẽ chiếm lĩnh phần nào "miếng bánh ngọt" ở phân khúc hạng A.

Các thương hiệu tới từ Âu, Mỹ luôn được chuộng

Từ trước đến nay, người tiêu dùng vẫn ví những chiếc xe tới từ “xứ cờ hoa” sinh ra là để dành riêng cho phái mạnh.

Đặc trưng của xe Mỹ là những chiếc SUV hoặc bán tải có kích thước lớn. Vì thế mà mỗi khi nhắc đến xe Mỹ là người ta nghĩ đến phong cách cơ bắp, đồ sộ đem lại cảm giác mạnh mẽ.

Còn khi nhắc tới xe châu Âu, người tiêu dùng lại nghĩ đến sự xa hoa, lộng lẫy. Xe châu Âu luôn có mẫu mã đẹp, thời thượng và chất lượng được xem là “kim chỉ nam” của ngành xe hơi trên thế giới.

Châu Âu là vùng đất sinh ra rất nhiều dòng xe sang như Rolls - Royce, Bentley. Trong đó Đức được biết đến là một đất nước có kỹ thuật cơ khí tuyệt vời. Đặc biệt, giá trị những thương hiệu này chỉ có tăng chứ không có giảm.

Người Việt đang dần tiếp cận với những hãng xe thuộc hai khu vực này. Theo số liệu của VAMA, trong nửa đầu 2018 tại Việt Nam, Mercedes Benz đã tiêu thụ 2.942 xe, tăng 6% so với cùng kỳ 2017. Con số này khiến hãng xe Đức chiếm 75% thị phần xe sang, tăng so với năm trước vốn ở ngưỡng 70%.

Tuy nhiên, sự “bứt phá” vượt trội của Mercedes Benz cũng phản ánh rõ những ảnh hưởng nhất định của Nghị định 116 đối với ngành xe hơi nước nhà. Mercedes Benz chiếm lợi thế nhờ có nhà máy lắp ráp trong nước, nguồn cung ổn định và đại lý nhiều, phân bổ ở cả ba miền.

Các hãng xe nhập khẩu còn lại đều rơi vào hoàn cảnh không có hàng để bán dù khách đặt cọc từ lâu. Cụ thể như Lexus, Audi, Volvo là những thương hiệu xe sang nhưng nhập khẩu nguyên chiếc và doanh số chỉ lẻ tẻ vài chục đến trăm chiếc, chưa thể đặt lên bàn cân để so với hãng “ngôi sao ba cánh”.

MBCAN-2018-C-SEDAN-CLASS-HERO-CH1-DR
Hiện Mercedes Benz đang chiếm 75% thị phần xe sang tại Việt Nam.

Tuệ Minh

_NTD_So169_Duyet_Page_26
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.