Người dân vẫn xếp hàng mua: Sẽ đưa khẩu trang bị tịch thu ra thị trường

(NTD) - Trong khi người dân từ Bắc vào Nam tiếp tục xếp hàng mua khẩu trang , lực lượng Quản lý thị trường cho biết sẽ sớm đưa số khẩu trang bị tịch thu ra thị trường.

Sau nửa tháng, vẫn xếp hàng mua khẩu trang

Dịch viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 đã được nhắc đến từ trước Tết Nguyên đán 2020. Tuy nhiên, phải tới ngày đầu tiên đi làm trở lại (30/1/2020), người dân mới thực sự đề phòng. Từ đó, người dân hạn chế tới chỗ đông người và thực hiện các biện pháp phòng ngừa lây lan dịch bệnh do Bộ Y tế khuyến cáo.

Theo các hướng dẫn của Bộ Y tế, đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên là điều mỗi người dân phải thực hiện. Chính vì vậy, kể từ mồng 7 Tết (ngày 31/1/2020), nước sát khuẩn và khẩu trang nhanh chóng rơi vào tình trạng “cháy hàng”.

Trao đổi với phóng viên vào ngày 2/2/2020, chị K, chủ cửa hàng thuốc trên phố Minh Khai (Hà Nội) cho biết phải hơn một tuần nữa cửa hàng mới nhập được khẩu trang. Tuy nhiên, tới ngày 16/2, chị K chia sẻ chị vẫn chưa nhập được hàng và không biết đến bao giờ mới có khẩu trang để bán.

kt0
Người dân xếp hàng mua khẩu trang trong ngày 10/2. (Ảnh: Hà Phương)

“Các công ty không có hàng để bán vì từ trước đến nay, nguyên liệu sản xuất khẩu trang đều phải nhập từ Trung Quốc. Khi dịch bùng phát, giao thương với Trung Quốc đình trệ. Tôi xếp hàng nhiều lần mà không mua được”, chị K cho biết. Cửa hàng không có khẩu trang nhưng khách hỏi mua vẫn rất đông nên chị K phải treo biển “Hết khẩu trang”.

Khẩu trang khan hiếm nên ngay từ những ngày sau Tết Nguyên đán, tại Hà Nội đã xảy ra tình trạng người dân xếp hàng nhiều tiếng đồng hồ để mua khẩu trang. Gần đây, tại TP.HCM, tình trạng này cũng bắt đầu diễn ra. Lợi dụng nhu cầu khẩu trang tăng vọt, nhiều cửa hàng tăng giá gấp 10 lần để trục lợi. Tuy nhiên, tới nay, tình trạng này đã được hạn chế rất nhiều.

Cục quản lý thị trường (Bộ Công thương) đánh giá nhu cầu về trang thiết bị phòng dịch, đặc biệt là khẩu trang y tế, nước sát khuẩn tăng cao. Theo báo cáo của lực lượng Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các cơ sở kinh doanh cơ bản đã chấp hành nghiêm việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết.

Sẽ đưa khẩu trang bị tịch thu ra thị trường

Trước tình trạng khan hiếm khẩu trang, nhiều tập đoàn lớn trong đó đáng kể nhất là Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) tăng tốc sản xuất khẩu trang. Nhiều nhà bán lẻ như Big C, Vinmart, Canifa, Ivy, Aeon, Vinatex cũng tham gia phân phối để đảm bảo khẩu trang đến tay người tiêu dùng nhanh nhất và đúng giá nhất.

kt 1
 
kt2
 
kt3
 
kt4
 
kt5
 
kt6
Đến ngày 17/2, người dân tiếp tục xếp hàng mua khẩu trang. (Ảnh: Hà Phương)

Tuy nhiên, Cục quản lý thị trường cho biết do nguồn hàng cung cấp còn hạn chế nên xảy ra tình trạng khan hiếm các loại hàng hóa phục vụ phòng, chống dịch bệnh, nhất là mặt hàng khẩu trang y tế. Một trong những biện pháp cơ quan này tính đến là cho sử dụng khẩu trang bị tịch thu.

Từ ngày 31/01 đến ngày 16/02/2020, quản lý thị trường đã thực hiện 4.495 vụ kiểm tra, giám sát, xử lý của lực lượng, qua đó thu giữ số lượng lớn khẩu trang không rõ nguồn gốc xuất xứ, khẩu trang giá, khẩu trang bị bán đội giá,… Trị giá hàng hóa lên đến hàng tỷ đồng.

“Lực lượng quản lý thị trường các tỉnh, thành phố đang khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan xử lý theo quy định để sớm đưa số khẩu trang đã tịch thu ra thị trường phục vụ nhu cầu của người dân”, cơ quan này cho hay.

Kể từ sau Tết Nguyên đán, lực lượng quản lý thị trường các tỉnh, thành đã tạm giữ nhiều khẩu trang không rõ nguồn gốc xuất xứ, khẩu trang giá, khẩu trang bị bán đội giá,…

Hà Phương

Bình luận

Nổi bật

Đất nền có thể sẽ tăng giá vào quý II/2024

Đất nền có thể sẽ tăng giá vào quý II/2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 29/03/2024, 11:28

Từng là phân khúc chìm sâu trong “ế ẩm” và bị “chê” nhiều nhất trong năm 2023 nhưng đất nền cũng đang là phân khúc ghi nhận tốc độ phục hồi nhanh cả về giao dịch và giá chỉ trong vài tháng đầu năm 2024. Chuyên gia dự báo, đất nền có thể sẽ tăng giá vào quý II/2024.

Tài khoản tiết kiệm tiền tỷ “bốc hơi', lỗ hổng từ nhân viên ngân hàng

Tài khoản tiết kiệm tiền tỷ “bốc hơi', lỗ hổng từ nhân viên ngân hàng

sự kiện🞄Thứ sáu, 29/03/2024, 07:59

(CL&CS) - Việc liên tiếp khách hàng phản ánh tài khoản tiết kiệm bỗng dưng “bốc hơi” hàng chục tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) đang gây xôn xao dư luận, nhất là khi vụ việc có dấu hiệu lừa đảo từ chính nhân viên ngân hàng.

Thị trường BĐS quý đầu năm 2024 có dấu hiệu khởi sắc

Thị trường BĐS quý đầu năm 2024 có dấu hiệu khởi sắc

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 15:35

Nhìn tổng quan thị trường bất động sản quý I đầu năm nay đã có tín hiệu khởi sắc khi hàng loạt động thái trợ lực giúp thị trường bất động sản khởi sắc như chính sách ưu đãi, lãi suất ngân hàng giảm, cùng với đó, thị trường cũng ghi nhận sự tái khởi động của hàng loạt dự án cũ và nhiều chủ đầu tư rốt ráo “bung hàng.”