Thứ năm, 10/06/2021, 08:29 AM

Người dân mâu thuẫn vì tranh chấp đất, chính quyền địa phương đổ lỗi cấp trên

(CL&CS) - Cả hai là hàng xóm với nhau nhưng vì mâu thuẫn về lối đi chung mà xảy ra tranh cãi, trong khi chính quyền địa phương lại không có các biện pháp hòa giải kịp thời.

Thời gian vừa qua, Tạp chí Chất Lượng & Cuộc Sống có nhận được đơn kêu cứu của gia đình ông Ngô Văn Bảo - Sinh năm: 1963 ở tại Thôn 3, xã Trực Thuận, huyện Trực Ninh, Nam Định. Trong đơn, ông Bảo cho biết ông có mảnh đất thuộc lô 2, giáp sông Rõng với tổng diện tích là 543m2. Mảnh đất này (hai lô gộp) được ông mua lại từ ông từ ông Ngô Quang Phú vào năm 1997 và của ông Ngô Văn Yến vào năm 2000.

Trên bản đồ địa chính cùa Văn phòng Quản lý đất đai huyện Trực Ninh thể hiện mảnh đất này nằm cách trục đường chính 40m và có ngõ đi vào là 3m. Tuy nhiên, trên thực tế thì hiện tại ngõ đi vào chỉ có 1,2m, Điều này đã dẫn đến mâu thuẫn giữa gia đình ông Ngô Văn Bảo (người bị ảnh hưởng trực tiếp đối với  ngõ đi chung và hộ gia đình ông Mai Văn Hùng (vị trí nay đầu ngõ và ngay trục đường chính).

10

Đơn đề nghị của ông Ngô Văn Bảo gửi đến các cơ quan chức năng.

Ông Bảo cho biết để tránh mâu thuẫn tình cảm làng xóm, ông đã gửi đơn lên UBND xã Trực Thuận cũng như phòng Địa chính xã để yêu cầu xác định lại mốc ranh giới. Nhưng khi cán bộ Địa chính của xã Trực Thuận xuống khảo sát thì ngõ đi vào trên thực tế là 1,2m dù trên bản đồ vẫn thể hiện là 3m (1,8m còn lại nằm ở đâu?!).

Sau đó, cán bộ Địa chính xã là ông Vũ Văn Thịnh đã trả lời là khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ thì chưa chỉnh lại bản đồ. Không đồng ý với câu trả lời đó, ông Bảo đã gửi đơn đi khiếu nại các cấp có liên quan để đòi quyền lợi hợp pháp cho bản thân mình nhưng chưa được giải quyết.

12

Ngõ chung 3m nay chỉ còn 1,2m, không chỉ gây mâu thuẫn về tranh chấp mà còn ảnh hưởng đến quyền lợi của hộ dân phía cuối ngõ vì rất khó đi vào.

Nhận được đơn thư của ông Bảo, phóng viên (PV) Tạp chí Chất Lượng & Cuộc Sống đã đi về xã Trực Thuận để xác minh thông tin. Tại vị trí thực tế, PV ghi nhận ngõ đi vào lô đất nhà ông Bảo chì còn khoảng 1,2m.

Sau đó, PV đã có buổi làm việc với ông Ngô Văn Nhẫn - Chủ tịch UBND xã Trực Thuận và ông Vũ Văn Thịnh - cán bộ Địa chính xã (ngày 4/6). Trước câu hỏi của PV về việc ngõ đi ở lô đất nhà ông Ngô Văn Bảo từ 3m xuống còn 1,2m. Ông Ngô Văn Nhẫn lý giải: "Trên trục đường chính của xã qua Thôn 3 thì có 2 ngõ và mỗi ngõ rộng 3m. Điều này được thể hiện trên bản đồ địa chính cùa Văn phòng Quản lý đất đai huyện Trực Ninh. Nhưng vào năm 2003, khi đoàn Dã ngoại của Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Nam Định về cấp sổ đỏ cho người dân. Do sai sót trong quá trình cấp sổ đỏ nên diện tích ngõ chung bị cắt mất 1,8m và nhập vào lô đất của ông Mai Văn Hùng".

198757420_4597956323565862_7946315514962896645_n

Ông Ngô Văn Nhẫn (ngồi bên tay phải) - Chủ tịch UBND xã Trực Thuận và ông Vũ Văn Thịnh - Cán bộ địa chính xã Trực Thuận.

Điều đáng nói là sai sót này không có ai phát hiện ra, gia đình ông Mai Văn Hùng mặc nhiên được thêm 1,8m đất theo chiều ngang. Ông Nhẫn cho rằng dù cơ quan chức năng cấp sai nhưng theo quy định của Luật đất đai thì phần đất này đã được cấp sổ đỏ vào năm 2003 và đương nhiên thuộc quyền sở hữu của gia đình ông Mai Văn Hùng. 

Ông Nhẫn cũng cho biết là do vào năm 2004, gia đình ông Mai Văn Hùng đã xây nhà trên diện tích đất được cấp thừa. Đó là công trình kiên cố nên UBND xã không thể can thiệp để trả lại diện tích ngõ.

Không chỉ vậy, tuy là sai sót của cơ quan chức năng nhưng ông Nhẫn lại đổ lỗi cho ông Bảo là nếu ông Bảo phát hiện sai và báo lên chính quyền vào thời điểm đó thì chính quyền đã có biện pháp ngăn chặn và sửa sai.

Trong khi đó, ông Vũ Văn Thịnh - cán bộ địa chính cũng cho rằng lỗi này là do đoàn Dã ngoại của Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh làm sai nên địa phương không chịu trách nhiệm. 

Khi PV đặt vấn đề về hướng giải quyết để khắc phục thì cả Chủ tịch xã và Cán bộ địa chính xã không đưa ra được câu trả lời. Còn về việc vợ chồng ông Bảo bị người nhà ông Mai Văn Hùng đuổi đánh, đe dọa nhiều lần (có clip trong USB). Ông Nhẫn cho rằng chỉ là tranh cãi và lúc nào chính quyền địa phương cũng can thiệp kịp thời.

Hiện tại, hai hộ gia đình ông Ngô Văn Bảo vẫn thường xuyên bị gia đình ông Mai Văn Hùng chửi bới, đe dọa hằng ngày.

Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh để tìm hiểu về sai sót trong quá trính cấp sổ đỏ cho hộ ông Mai Văn Hùng cũng như hướng khắc phục.

Thanh Bình

Bình luận

Nổi bật

Nhiều cơ sở trên địa bàn quận Hoàng Mai vi phạm về công tác PCCC

Nhiều cơ sở trên địa bàn quận Hoàng Mai vi phạm về công tác PCCC

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 15:36

(CL&CS)- Mới đây, UBND quận Hoàng Mai, TP Hà Nội đã công bố danh sách các đơn vị trên địa bàn vi phạm về công tác PCCC&CNCH.

Thu hồi, tiêu hủy kem dưỡng trắng da Young One không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Thu hồi, tiêu hủy kem dưỡng trắng da Young One không đạt tiêu chuẩn chất lượng

sự kiện🞄Thứ ba, 26/03/2024, 09:25

(CL&CS)- Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy trên toàn quốc lô sản phẩm mỹ phẩm kem dưỡng trắng da Young One không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới bằng 'thẻ cào trúng thưởng'

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới bằng 'thẻ cào trúng thưởng'

sự kiện🞄Thứ sáu, 08/03/2024, 20:16

(CL&CS)- Công an tỉnh Hòa Bình vừa phát đi thông báo, cảnh báo người dân về thủ đoạn lừa đảo mới bằng hình thức "thẻ cào trúng thưởng” trên địa bàn.