Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 14/11/2015, 06:09 AM

Ngủ gật và thảm họa tai nạn giao thông

(NTD) - Lái xe là một nghề khá nguy hiểm, nhất là đối với những lái xe đi đường dài như xe khách, xe tải, xe container. Chỉ cần tài xế trong tình trạng không tỉnh táo, mất khả năng kiểm soát kém, quan sát và phản ứng khi cơn buồn ngủ ập đến sẽ dễ gây ra tai nạn. Việc thiếu ngủ khi đang lái xe là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông hàng đầu trên thế giới.

ngủ gật và thảm họ tai nạn giao thông1
Thiếu ngủ là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn nghiêm trọng.

Vừa qua, tại hội nghị khoa học thường niên Hội Hô hấp Việt Nam và Chương trình đào tạo y khoa liên tục 2015 được tổ chức tại TP.HCM, Giáo sư Telfilo Lee Chiong, Trung tâm Nationnal Jewish Health, Mỹ, cho biết: “Thiếu ngủ là một trong những nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông trên thế giới. Ước tính khoảng 10-15% tai nạn xe có liên quan đến thiếu ngủ. Nghiên cứu về giấc ngủ của các tài xế 19 quốc gia châu Âu cho thấy tỷ lệ buồn ngủ khi lái xe cao, trung bình 17%. Trong đó 10,8% người buồn ngủ khi lái xe ít nhất một lần trong tháng, 7% từng gây tai nạn giao thông do buồn ngủ, 18% suýt xảy ra tai nạn do buồn ngủ”.

Các báo cáo khác cũng cho thấy những vụ tai nạn ô tô do tài xế buồn ngủ gây ra đa phần liên quan đến nam giới trẻ tuổi, sử dụng phương tiện di chuyển cá nhân, tai nạn xảy ra ở đoạn đường phụ. Mức độ nghiêm trọng tỷ lệ thuận với cảm giác mệt mỏi. Hầu hết tài xế gây tai nạn đều có thời gian thức kéo dài, ngủ ít hơn 5 giờ vào đêm trước khi gặp nạn, lái xe lâu nhất là trong khoảng từ 2 đến 8 giờ sáng hoặc chiều tối.

Thực tế tại Việt Nam, theo thống kê về tai nạn giao thông của cục cảnh sát giao thông cho biết trong 7 tháng đầu năm 2015 có 12.910 vụ tai nạn giao thông, làm 5.167 người chết; 3.221 người bị thương nặng và 8.263 người bị thương nhẹ. Trong số những tai nạn này, có những nguyên nhân gây tai nạn do tài xế thiếu ngủ.

Ngày 27/6/2015, xe tải biển số Hải Dương chở theo nhiều tấn bí đỏ chạy trên đường thành phố Vinh hướng Nam - Bắc. Khi tới huyện Nghi Lộc, xe lấn sang trái đường, đâm vào đầu xe container biển số Đà Nẵng chạy ngược chiều do Nguyễn Văn Tuấn điểu khiển. Nam tài xế ngoài 30 tuổi bị thương, được mọi người đưa đi cấp cứu. Nguyên nhân được xác định là do tài xế xe ô tô tải ngủ gật gây tai nạn.

Ngủ gật và thảm họa tai nạn giao thông2
Ngủ gật khi lái xe có thể gây tai nạn nguy hiểm.

Hay vụ tai nạn ngày 22/7/2015 tại Hà Nội, xe buýt số 32 chạy hướng Nhổn - Giáp Bát bất ngờ mất lái đâm lên vỉa hè, húc đổ cây và cuốn xe máy vào gầm. Nguyên nhân được nhà chức trách xác định là do tài xế xe buýt ngủ gật gây tai nạn.

Một vụ tai nạn gần đây nhất là ngày 28/10 chiếc ô tô chạy hướng từ Bạc Liêu về Sóc Trăng với tốc độ cao hất tung con lươn trên quốc lộ 1A, lấn sang làn đường ngược chiều tông vào nhà dân, lao qua một con mương khoảng 4m rồi xuống ruộng lúa trên địa bàn xã Thạnh Quới, huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do tài xế ngủ gật, mất tay lái.

Theo các chuyên gia y học cho biết, đa số các tài xế lái xe đường dài đều trong tình trạng thường xuyên buồn ngủ, ngủ gật, có những giấc ngủ ngắn, dễ giật mình và khó tập trung. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do trong thời gian dài họ ngủ không đủ, không sâu giấc, rối loạn đồng hồ sinh học giữa thời gian ngủ và thức, sử dụng thuốc và các chất gây nghiện.

Việc thiếu ngủ làm giảm sự tỉnh táo và nhanh nhẹn, giảm kỹ năng vận động, giảm chú ý một cách đột ngột, giảm tập trung, chậm đáp ứng phản xạ, tăng rủi ro khi đưa ra quyết định. Mất ngủ trên 21 giờ dẫn đến suy giảm các các chức năng cơ thể. Đặc biệt việc sử dụng rượu bia và rối loạn giấc ngủ có tác dụng cộng gộp làm suy giảm hiệu suất của các cơ quan trong cơ thể, dẫn đến nhiều sai sót nghiêm trọng.

Để làm giảm tình trạng thiếu ngủ khi điều khiển phương tiện giao thông, Giáo sư Telfilo đã đưa ra một số khuyến cáo và đề nghị nhằm giúp giảm tai nạn giao thông, nâng cao chất lượng giấc ngủ của người lái xe. Đó là: “Để chống buồn ngủ, tốt nhất là ngủ đủ 6 đến 8 giờ mỗi ngày. Những giấc ngủ trưa ngắn khoảng 15 phút có thế cải thiện sự tỉnh táo, song không nên ngủ dài hơn 2 tiếng đồng hồ vì có thể gây buồn ngủ li bì.

Lưu ý thói quen ngủ trưa không thể thay thế hoàn toàn giấc ngủ sinh lý ban đêm. Nghỉ giữa quãng đường dài cũng là cách lấy lại sự tỉnh táo. Khi cảm thấy buồn ngủ mà phải lái xe thêm một đoạn đường ngắn nữa, tài xế có thể dùng cafein hoặc một số chất kích thích như amphetamine, methyl phenidete, modaphenyl. Tuy nhiên không nên lạm dụng vì về lâu dài có hại cho cơ thể”.

 Phong Sơn

(nguồn: báo GiaLai và catary.com)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.