Thứ ba, 30/03/2021, 15:48 PM

Ngư dân nguy kịch vì ăn thịt cua mặt quỷ

(CL&CS) – Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội) cho biết đang điều trị cứu chữa cho bệnh nhân Đỗ Văn Ch ăn thịt cua mặt quỷ bị ngộ độc nặng.

Anh Đỗ Văn Ch 46 tuổi ở huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa, làm nghề đi biển. Sáng 27/3, anh có ăn cua mặt quỷ (còn gọi là “còng chữ thập”) đã được luộc chín. Khoảng 2 tiếng sau, anh thấy mệt rồi nôn nhiều và tê bì miệng, lưỡi, chân tay. Lập tức, anh được đưa vào bờ và đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực Tĩnh Gia trong tình trạng nói khó, yếu nhẹ tứ chi và diễn biến nặng không thể nói được, không cử động được tay chân, khó thở, suy hô hấp và đột ngột ngừng tuần hoàn.

Trước tình hình nguy hiểm, bệnh nhân đã được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai ở trong tình trạng hôn mê, liệt hoàn toàn, dùng thuốc vận mạch, bóp bóng và đặt nội khí quản.

Hiện bệnh nhân vẫn trong tình trạng hôn mê, tiên lượng dè dặt. Ảnh: BVCC.

Hiện bệnh nhân vẫn trong tình trạng hôn mê, tiên lượng dè dặt. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, cho biết: “Hiện, tiên lượng của bệnh nhân rất dè dặt, chưa thể nói trước điều gì”.

Bác sĩ cho biết, Việt Nam hiện có ít nhất 3 loại cua biển độc, đó là cua mặt quỷ (tên khoa học là Zosimus aeneus); cua hạt (Platypodia granulosa) và cua Phờ-lo-ri-đa (Atergastis floridus), được phân bố ở các vùng biển của miền Trung và một số vùng khác. Trong phần thịt và trứng của cua có chứa một vài loại độc tố khác nhau, đặc biệt là độc tố tetrodotoxin, gonyautoxin và saxitoxin. Đặc điểm của các độc tố này là bền vững với nhiệt, tức là vẫn giữ nguyên sau khi nấu chín. Đây là độc tố cực mạnh với hệ thần kinh, chỉ cần 0,5mg đã có thể gây tử vong cho người lớn.

Bác sĩ Nguyên khuyến cáo: "Để phòng tránh nguy cơ ngộ độc, người dân tuyệt đối không nên ăn các loại cua lạ, kỳ dị, hình hài khác thường. Những người dân đi biển nên mang theo than hoạt tính để trong trường hợp nghi ngờ ngộ độc có thể gây nôn và uống ngay tại chỗ để giải độc".

Minh Việt

Bình luận

Nổi bật

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Mới đây, Bệnh viện 199, Bộ Công an phối hợp tổ chức hội thảo “Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế” tại thành phố Đà Nẵng.

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Vừa qua, Bộ Y tế tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho 1.000 đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện biên, chuyển giao kỹ thuật và khám chữa bệnh từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế làm Trưởng đoàn.

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 11:35

(CL&CS) - Việc xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý; kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về thể chế, pháp luật trong hoạt động quản lý thuốc; trong đó có việc bảo đảm thuốc cho phòng, chống dịch bệnh và các trường hợp cấp bách phát sinh trong thực tiễn...