Nghi vấn về tiền thân nhà thầu Trung Quốc cần được minh bạch

(NTD) - Dư luận đang đặt ra nghi vấn Công ty Xinxing của Trung Quốc - nhà cung cấp ống gang dẻo cho đường ống nước sông Đà 2 có liên quan đến quân đội Trung Quốc. Trả lời về vấn đề này, ông Trương Quốc Dương, Phó Tổng Giám đốc Viwasupco giải thích: "Chúng tôi chỉ biết đây là một doanh nghiệp của Trung Quốc. Chúng tôi không có một tài liệu nào chỉ ra doanh nghiệp này có liên quan đến quân đội Trung Quốc".

CTCP Nước sạch Vinaconex (Viwasupco) - công ty con trực thuộc Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) là chủ đầu tư Dự án Hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai - Miếu Môn - Hà Nội - Hà Đông, Giai đoạn 2, nâng công suất cung cấp nước lên 600.000 m3/ngày đêm vào ngày 7/10/2015. Dự án đường ống nước sông Đà giai đoạn 2 là một công trình xây dựng quan trọng phục vụ cung cấp nước sạch cho người dân tại thủ đô Hà Nội, bảo đảm yếu tố an ninh dân sinh và ổn định xã hội. Nhưng giờ nó đang khiến người dân Hà Nội càng thêm lo lắng.

Viwasupco: “Công ty Xinxing là một công ty có uy tín trên thế giới”

Trong Thông cáo báo chí phát đi ngày 16/3/2016, Viwasupco viết:

“Ý thức được tầm quan trọng của Dự án, Viwasupco đã cẩn trọng trong các khâu chuẩn bị lựa chọn nhà thầu như: thiết kế kỹ thuật, cung cấp vật liệu và thi công xây lắp nhằm bảo đảm chất lượng cho tuyến ống số 2, đúc rút kinh nghiệm từ việc thực hiện tuyến ống số 1.

Về việc lựa chọn vật liệu và nhà thầu cung cấp ống cho tuyến ống số 2: Viwasupco đã thận trọng cân nhắc và quyết định lựa chọn vật liệu ống gang dẻo cho tuyến ống số 2 của Giai đoạn 2 (đây là vật liệu truyền thống, thường được dùng trong ngành nước). Đối với Gói thầu về Cung cấp ống gang dẻo và phụ kiện (CCOG-09), là gói thầu quan trọng, có tầm ảnh hưởng và tính quyết định lớn đến chất lượng và tiến độ, Viwasupco đã tiến hành đấu thầu rộng rãi quốc tế theo đúng quy định pháp luật hiện hành để tìm kiếm nhà thầu có đầy đủ năng lực, kinh nghiệm nhằm cung cấp ống gang dẻo để triển khai Gói thầu CCOG-09. Bên cạnh đó, để bảo đảm tính cẩn trọng, chính xác và tuân thủ theo các quy định pháp luật, Viwasupco cũng đã thực hiện thuê Trung tâm Hỗ trợ Đấu thầu (thuộc Cục Quản lý Đấu thầu - Bộ Kế hoạch và Đầu tư) để thẩm định kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật / tài chính và kết quả lựa chọn nhà thầu. Đặc biệt, Viwasupco đã thực hiện theo các kiến nghị của đơn vị thẩm định độc lập, bao gồm: khảo sát ý kiến khách hàng đã sử dụng dịch vụ sản phẩm, khảo sát trực tiếp tại nhà máy sản xuất… để kiểm tra xác thực các chứng chỉ và năng lực sản xuất của nhà thầu.

Trải qua một thời gian đánh giá các hồ sơ dự thầu và kiểm tra năng lực thực hiện, chứng chỉ sản xuất của các nhà thầu tham gia một cách thật trọng, cẩn thận và tuân thủ chặt chẽ các quy định pháp luật về đấu thầu, đến nay Viwasupco đã lựa chọn Nhà thầu trúng thầu là Công ty TNHH Sản xuất Ống gang dẻo Xinxing (gọi tắc là Công ty Xinxing, địa chỉ: Lạc Dương Bắc, thành phố Vũ An, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc) với giá trúng thầu thấp hơn khoảng 11,8% so với giá gói thầu được phê duyệt.

Thông tin về Nhà thầu trúng thầu: Công ty Xinxing là một công ty có uy tín trên thế giới và có 20 năm kinh nghiệm về sản xuất các ống kích thước lớn, có năng lực tài chính tốt và đã niêm yết trên thị trường chứng khoán..”..

Quan ngại về tiền thân của nhà thầu Xinxing

Trước thông tin Xinxing trúng thầu, Trung tâm Hỗ trợ đấu thầu (thuộc Cục Quản lý đấu thầu - Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã tỏ ý quan ngại về chất lượng sản phẩm được công ty của Trung Quốc sản xuất và tiêu thụ. Đơn vị này cho biết theo các chuyên gia, chất lượng ống gang dẻo của nhà thầu này trước đây không làm hài lòng khách hàng. Bên cạnh đó, các khách hàng trên thế giới của công ty này cũng tỏ ý không tích cực đối với các sản phẩm của Xinxing.

Tuy nhiên, có một vấn đề rất quan trọng là công ty này thuộc cơ cấu quân sự hay dân sự, công ty mẹ của nó là Tập đoàn nào và cơ cấu quản lý nhà nước của nó là cơ quan nào của Trung Quốc thì Viwasupco và cả công ty mẹ Vinaconex đều không hề hay biết.

Trên thực tế, Công ty Xinxing nguyên là một cơ quan có cơ cấu ngang cấp Sư đoàn của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), trụ sở tại thành phố Vũ An, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc. Tập đoàn mẹ của nó là Công ty TNHH Tập đoàn Quốc tế Tân Hưng Trung Quốc (Xinxing Cathay International Group - sau đây gọi là Xinxing Cathay), được biên chế ngang cấp Quân đoàn, nằm trong cơ cấu của Tổng bộ Hậu cần PLA.

Xinxing Cathay nguyên là đơn vị quân đội được thành lập trên cơ sở tái cơ cấu, biên chế, sáp nhập Cục quản lý sản xuất thuộc Tổng bộ Hậu cần (biên chế cấp Quân đoàn) thuộc Tổng bộ Hậu cần (Tương đương Tổng cục Hậu cần) với các cơ quan, xí nghiệp được tách ra từ ngành Quân nhu của PLA.

Cục Quản lý sản xuất Quân nhu thuộc Tổng bộ Hậu cần được thành lập tháng 9/1952, là một trong những cơ cấu tổ chức 2 cấp được thành lập tương đối sớm của PLA; là cơ quan chủ quản các hoạt động sản xuất kinh doanh trong toàn quân và quản lý toàn bộ con người, tài sản, vật tư của các cơ quan, xí nghiệp quốc phòng.

nhà thầu Trung Quốc 2
Đường ống nước sông Đà giai đoạn 1 liên quan đến nhà thầu Trung Quốc đã bị vỡ đến 17 lần.

Người dân tột cùng bức xúc

Đường ống dẫn nước sông Đà 1 cung cấp 50.000 m3 nước mỗi ngày, phục vụ khoảng 70.000 hộ dân của Hà Nội đã liên tục bị vỡ. Chỉ trong vòng 3 năm (từ năm 2012-2015), đường ống dẫn nước sông Đà đã liên tiếp bị vỡ đến 17 lần và mỗi lần như vậy, người dân Thủ đô lại phải gánh chịu cảnh nước sạch bị ngắt và đình trệ mọi sinh hoạt thường ngày. Điều đáng nói dự án này lại được thực hiện bằng công nghệ của Trung Quốc. Nay đường ống nước sông Đà 2 lại do nhà thầu Trung Quốc thực hiện khiến dư luận vô cùng hoang mang.

Với trách nhiệm của chủ đầu tư, khi báo chí chất vấn về vụ nhà thầu Trung Quốc thì ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng Giám đốc Viwasupco khẳng định: “Giá mà Công ty Xinxing bỏ thầu thấp hơn 11,8% so với giá mời thầu nhưng không vì ham rẻ mà chúng tôi lựa chọn nhà thầu Công ty Xinxing của Trung Quốc, vì nếu rẻ mà chất lượng không bảo đảm thì chúng tôi sẽ là đơn vị đầu tiên phải chịu trách nhiệm”.

Về phát biểu của ông Tốn, ông Nguyễn Ngọc Trường (ngụ ở P.Phú Mỹ, Q.7, TP.HCM) bức xúc nói: “Chúng tôi xin hỏi ông Tốn, đường ống sông Đà 1 bị vỡ 17 lần đã có ai chịu trách nhiệm chưa ? Hay tính mạng của hàng triệu người dân Thủ đô lại mang ra làm thí điểm với người Trung Quốc. Hết vụ nhập 160 toa tàu cũ của Tổng công ty đường sắt (VNR) thuộc Bộ Giao thông vận tải giờ tới ống nước của Viwasupco, nếu lỡ sau này không vỡ đường ống nước nữa mà các nguyên vật liệu sản xuất ống nước có chứa độc tố đầu độc dân tộc Việt Nam ai sẽ chịu trách nhiệm”.

Còn bàn về vấn đề Công ty Xinxing có liên quan tới quân đội Trung Quốc hay không, ông Trương Quốc Dương, Phó Tổng Giám đốc Viwasupco nói: "Chúng tôi chỉ biết đây là một doanh nghiệp của Trung Quốc. Chúng tôi không có một tài liệu nào chỉ ra doanh nghiệp này có liên quan đến quân đội Trung Quốc".

Thế nhưng trước thông tin nhà thầu Công ty Xinxing vốn là một đơn vị ngang cấp sư đoàn của PLA, nhiều người dân tỏ ra bàng hoàng và quy trách nhiệm cho chủ đầu tư là Viwasupco. Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc tỏ ra lo ngại khi nhà thầu Trung Quốc chen chân vào quá nhiều dự án trong nước, mặc dù không nhận được nhiều thiện cảm từ phía dư luận.

“Đất đai cho thuê bừa bãi; đấu thấu quản lý thế nào để Trung Quốc thắng thầu hết. Ngay cả việc kinh tế chúng ta có bị phụ thuộc Trung Quốc hay không, trong báo cáo của Quốc hội không nêu nhưng nhìn thực tế từ hoạt động kinh doanh ở từng dãy phố thì thấy đáng lo, như chuyện ở Vũng Áng (Hà Tĩnh) chẳng hạn” - ông Dương Trung Quốc bày tỏ.

Theo Luật sư Nguyễn Đăng Tư, Văn phòng luật TRILAW, có biết bao công trình do Trung Quốc làm ở Việt Nam đều không bảo đảm chất lượng và bị đội vốn, tại sao Viwasupco vẫn mời gọi nhà thầu Trung Quốc tham gia đấu thầu cơ chứ. Gần đây báo chí đã báo động về các vật dụng chứa thức ăn, nước uống sản xuất từ Trung Quốc có chứa chất gây ung thư. Vì lợi nhuận mà họ coi thường tính mạng của người tiêu dùng, đừng nói là sau này khi đã đi vào sử dụng, vật liệu làm nên đường ống này nếu cũng có chất gây ung thư, khi đó hàng triệu người dân Hà Nội sức khỏe sẽ ra sao, ai sẽ chịu trách nhiệm cho vấn đề này.

“Đường nước dẫn vào cơ thể con người mà để Trung Quốc trúng thầu thì chỉ giết người dân Việt Nam thôi. Vài năm nữa thì tỷ lệ ung thư của người Việt Nam sẽ tăng rất nhiều. Một dự án trọng điểm mang tính chất quốc gia mà lãnh đạo Viwasupco không biết tường tận đơn vị trúng thầu mà vẫn chấm được kể cũng lạ. Dư luận cho rằng nều hợp đồng này không được chấm dứt thì người dân Việt Nam sẽ bị Trung Quốc hại không tốn súng đạn gì hết. Sẽ chết dần dần từ từ thôi” - luật sư Nguyễn Đăng Tư bức xúc nói.

Trước sự hoang mang của dư luận, GS. Nguyễn Trọng Giảng, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng cần kiểm định kỹ càng để bảo đảm chất liệu gang dẻo không gây hại cho sức khỏe của con người thông qua đường nước vào cơ thể. Âu đó cũng là sự quan tâm của đông đảo người dân Hà Nội.

nhà thầu Trung Quốc
 
nhà thầu Trung Quốc 1
 

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu rà soát lại dự án

Trước những băn khoăn, lo lắng của dư luận về việc nhà thầu Trung Quốc trúng thầu Dự án xây dựng đường ống dẫn nước sông Đà số 2, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu UBND TP.Hà Nội chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng rà soát toàn bộ quá trình thực hiện Dự án, trên cơ sở đó, có đánh giá làm rõ những thông tin gần đây mà dư luận đề cập liên quan đến dự án, khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ để bảo đảm dự án được thực hiện có hiệu quả, đúng tiến độ và theo đúng quy định của pháp luật. Phó Thủ tướng yêu cầu UBND TP.Hà Nội báo cáo trước ngày 31/3.

Chiều 28/3, Sở Xây dựng TP.Hà Nội đã chủ trì cuộc họp có các bên tham dự như: Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội; Sở Y tế Hà Nội; Trung tâm hỗ trợ đấu thầu, thuộc Cục Quản lý Đầu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư); Cục Hạ tầng kỹ thuật, Vụ Kinh tế xây dựng và Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng thuộc Bộ Xây dựng để bàn bạc, trao đổi thêm về dự án nói trên.

Nguyễn Xuân Phúc
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

 Đinh Bằng

Bình luận

Nổi bật

Đất nền có thể sẽ tăng giá vào quý II/2024

Đất nền có thể sẽ tăng giá vào quý II/2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 29/03/2024, 11:28

Từng là phân khúc chìm sâu trong “ế ẩm” và bị “chê” nhiều nhất trong năm 2023 nhưng đất nền cũng đang là phân khúc ghi nhận tốc độ phục hồi nhanh cả về giao dịch và giá chỉ trong vài tháng đầu năm 2024. Chuyên gia dự báo, đất nền có thể sẽ tăng giá vào quý II/2024.

ĐHĐCĐ GELEX 2024 thông qua mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1.921 tỷ đồng

ĐHĐCĐ GELEX 2024 thông qua mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1.921 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ sáu, 29/03/2024, 10:32

(CL&CS) - Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Tài khoản tiết kiệm tiền tỷ “bốc hơi', lỗ hổng từ nhân viên ngân hàng

Tài khoản tiết kiệm tiền tỷ “bốc hơi', lỗ hổng từ nhân viên ngân hàng

sự kiện🞄Thứ sáu, 29/03/2024, 07:59

(CL&CS) - Việc liên tiếp khách hàng phản ánh tài khoản tiết kiệm bỗng dưng “bốc hơi” hàng chục tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) đang gây xôn xao dư luận, nhất là khi vụ việc có dấu hiệu lừa đảo từ chính nhân viên ngân hàng.