Nghị định 87: Phao cứu sinh của mũ bảo hiểm?

(NTD) - Từ ngày 1/1/2017, chỉ các tổ chức, cá nhân đã đăng ký kinh doanh, có địa điểm cụ thể và địa chỉ rõ ràng mới được bán mũ bảo hiểm. Đây là một trong những nội dung của Nghị định 87 ban hành năm 2016 quy định về điều kiện kinh doanh mũ bảo hiểm (MBH) cho người đi mô tô, xe máy, có hiệu lực từ ngày 1/7/2017.

 “Cứ từ từ”, việc gì phải vội

Ngày 29/12, tức 3 ngày trước khi quy định nêu trên có hiệu lực, các tổ chức, cá nhân liên quan ở khâu phân phối đã có 6 tháng “rà soát” để đáp ứng những điều kiện kinh doanh theo quy định như: thông báo bằng văn bản về tên, địa chỉ, người chịu trách nhiệm trước pháp luật cho UBND cấp xã, phường nơi kinh doanh; có bản sao có công chứng “Giấy chứng nhận hợp quy MBH”.

mu bao hiem
Phải đăng ký kinh doanh, địa điểm rõ ràng mới được bán mũ bảo hiểm. Ảnh: Internet

Dạo quanh, các đường Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Trãi (quận 5), Nguyễn Tri Phương (quận 10), Phạm Hùng (huyện Bình Chánh), Nguyễn Oanh (Gò Vấp), nhiều loại mũ được bày bán trên vỉa hè có hình thức tương tự MBH nhưng chỉ có gáo (không mốp xốp) hoặc chỉ có xốp được bọc nhựa bên ngoài, nếu đủ cả 2 thành phần thì cũng nhẹ và thiếu chắc chắn. Những "cửa hàng" lưu động này xuất hiện rất nhiều, mọi lúc mọi nơi, thậm chí cả trên xe đẩy.

Ông Huỳnh Mộ Trí, Giám đốc Công ty TNHH Ánh Tốc (nhà phân phối chính thức MBH Andes tại Việt Nam), cho biết Công ty có chuỗi 9 cửa hàng chuyên kinh doanh MBH trên địa bàn TP.HCM. Ông đã chủ động gửi văn bản đến UBND phường, xã theo quy định nhưng chính các đơn vị này vẫn còn lúng túng, chưa biết xác nhận thông báo ra sao. Vì vậy, ông phải mang về và làm thêm thao tác là in Nghị định 87 để nộp kèm nên đến nay vẫn chưa xong thủ tục.

Chủ cửa hàng chuyên kinh doanh MBH trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1), chia sẻ, “Cứ từ từ, tôi đã buôn bán ngành hàng này nhiều năm, đóng thuế đầy đủ nên chính quyền đều biết. Thời gian gần đây, các cửa hàng MBH rất ế ẩm. Ngày đắt khách, tôi cũng chỉ bán được 5 chiếc mà phải thức tận khuya, còn thường chỉ bán được 1-2 chiếc. Nguyên nhân là thị trường đã bão hòa, khắp nơi đều tặng MBH cho dân, từ ngân hàng đến chỗ bán sim vỉa hè. Ngoài ra, đội quân bán rong chuyên bán MBH dỏm giá rẻ, không tốn mặt bằng, không thuế… cũng khiến các cửa hàng có đăng ký kinh doanh rất khó sống”.

Mới chỉ nghe “loáng thoáng”

Giám đốc kinh doanh Công ty Chí Thành V.N cho biết Nghị định 87 sẽ bắt đầu có hiệu lực đối với khâu phân phối từ ngày 1/1/2017 nhưng đến nay, các doanh nghiệp (DN), cửa hàng kinh doanh MBH vẫn chưa biết việc thực hiện ra sao mà chỉ nghe loáng thoáng. Thậm chí, khi người kinh doanh thông báo các giấy tờ chứng nhận hợp quy cho UBND xã, phường thì những nơi này hoàn toàn không biết gì về quy định mới.

“Một nghị định của Chính phủ mà được triển khai như vậy thì làm sao có thể giải quyết triệt để hàng giả, kém chất lượng... tràn lan như hiện nay? DN chúng tôi chỉ mong có một thị trường lành mạnh để tồn tại mà sao khó quá...”, đại diện Công ty Chí Thành cho biết.

Tổng Thư ký Câu lạc bộ Doanh nghiệp MBH TP.HCM, cho biết nạn MBH giả mạo, kém chất lượng khiến báo chí đã tốn không ít giấy mực, người dân mất tiền còn DN sản xuất MBH chân chính điêu đứng. Đến khi Thông tư Liên bộ 06 ra đời, việc kiểm tra chỉ tiến hành một thời gian rồi mọi chuyện vẫn như cũ. Các DN sản xuất MBH rất kỳ vọng vào Nghị định 87 như là chiếc phao cứu sinh để dần dần làm lành mạnh thị trường MBH, trước hết là từ khâu lưu thông, phân phối đến khâu sản xuất (có hiệu lực từ ngày 1/7/2017).

Các DN sản xuất MBH cho biết sẽ cố gắng thực hiện tốt Nghị định 87 bằng cách gắn biển hiệu theo quy định, trên đó có logo của Câu lạc bộ MBH TP.HCM và tên DN. Họ rất mong các cơ quan chức năng ủng hộ, kiểm tra và nhân rộng nhằm giúp người tiêu dùng có các địa chỉ đáng tin cậy khi cần trang bị MBH, tránh mua nhầm hàng giả, kém chất lượng.

Sao Mai

Bình luận

Nổi bật

Nội thành “chật chội”, nhà đầu tư tiềm kiếm cơ hội tại các tỉnh lân cận?

Nội thành “chật chội”, nhà đầu tư tiềm kiếm cơ hội tại các tỉnh lân cận?

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:48

Trong khi các đô thị trọng điểm về nhà ở như Hà Nội, TP.HCM vẫn khan hiếm dự án mới cũng là lúc nhà đầu tư tìm đến những nơi có nguồn cung dồi dào hơn đó là tại các tỉnh.

Lo thiếu cát cho các công trình trọng điểm, HoREA có đề xuất bất ngờ

Lo thiếu cát cho các công trình trọng điểm, HoREA có đề xuất bất ngờ

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:38

Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) cho rằng nếu không có đủ nguồn cát san lấp thì các dự án trọng điểm sẽ khó hoàn thành vào năm 2025. Hiệp hội này đã có đề xuất lên Thủ tướng để giải quyết nguồn cung cát.

Bắc Giang yêu cầu tăng cường công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp

Bắc Giang yêu cầu tăng cường công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:38

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang mới đây đã ban hành công văn về việc tăng cường công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh.