Thứ bảy, 06/03/2021, 07:36 AM

Ngày 8/3 sẽ tiêm mũi vaccine Covid-19 đầu tiên

(CL&CS) - Tại cuộc họp thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 sáng 5/3, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, dự kiến vào ngày 8/3 sẽ tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người dân.

Theo kế hoạch, ngày 6/3, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long sẽ chủ trì hội nghị triển khai kế hoạch tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19, tập huấn trên toàn quốc trong vấn đề hướng dẫn tiếp nhận, sử dụng, bảo quản vaccine cũng như xử lý tai biến sau tiêm…

Dự kiến ngày 8/3, những liều vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên sẽ được tiêm cho người dân Việt Nam theo đúng tinh thần Nghị quyết 21 của Thủ tướng.

Theo đó, vaccine được tiêm tại 18 cơ sở đang điều trị bệnh nhân Covid-19, ưu tiên những người trực tiếp tham gia quá trình điều trị bệnh nhân; các đối tượng theo Nghị quyết 21; các vùng dịch (tập trung cho 13 tỉnh có dịch, trong đó tập trung nhất cho Hải Dương) do lượng vaccine lần này quá ít so với nhu cầu thực tế.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, dự kiến vào ngày 8/3 sẽ tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người dân. (Ảnh: VGP)

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, dự kiến vào ngày 8/3 sẽ tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người dân. (Ảnh: VGP)

Những người được tiêm chủng sẽ được quản lý, theo dõi bằng hồ sơ sức khỏe điện tử, có chứng nhận điện tử đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Bộ trưởng lưu ý, việc tiêm vaccine không bảo đảm ngừa bệnh 100%. Theo thông tin của nhà sản xuất, vaccine của Pfizer có hiệu quả bảo vệ trên 90%, vaccine AstraZeneca là 76% mũi 1 và 81% mũi 2.

Ngày 5/3, đơn vị thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 vaccine Việt Nam thứ 2- COVIVAC đã bắt đầu tiếp nhận hồ sơ đăng ký của các tình nguyện viên  tham gia tiêm thử nghiệm vaccine.

Trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 vaccine COVIVAC, Trung tâm Dược lý lâm sàng, Trường Đại học Y Hà Nội sẽ phối hợp với Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương thử nghiệm trên 150 tình nguyện viên khỏe mạnh, từ 18 - 59 tuổi, cư trú tại Hà Nội.

Dự kiến sau khi giai đoạn 1 thực hiện được 43 ngày, nếu các kết quả đáp ứng tốt sẽ chuyển sang giai đoạn 2 với số lượng nghiên cứu 300 tình nguyện viên, thực hiện tại Trung tâm Y tế huyện Vũ Thư, Thái Bình.

Vaccine COVIVAC là vaccine dạng dung dịch có hoặc không có tá chất bổ trợ, không có chất bảo quản, với công nghệ sản xuất là vaccine vector Newcastle (NDV), gắn gien biểu hiện Protein S của virus SARS-CoV-2 dựa trên công nghệ sản xuất trên trứng gà có phôi. Công nghệ này cũng được sử dụng để sản xuất vaccine dự phòng cúm mùa đang lưu hành tại Việt Nam.

Kết quả thực hiện các nghiên cứu tiền lâm sàng tại Ấn Độ, Mỹ và Việt Nam, đến thời điểm này đã cho thấy tính an toàn và hiệu quả trên thực nghiệm.

Các đánh giá tiền lâm sàng cho thấy, vaccine đáp ứng miễn dịch tốt, an toàn, có hiệu quả ngăn ngừa biến thể của Anh và Nam Phi.

Để đăng ký tham gia thử nghiệm, tình nguyện viên có thể đăng ký trực tiếp tại Trung tâm Dược lý lâm sàng, Trường Đại học Y Hà Nội, số 1 Tôn Thất Tùng, quận Đống Đa, Hà Nội; điện thoại 0243.852.3798 (bấm 3188); email: [email protected] hoặc qua trang web: http://duoclylamsang.vn

Thuận Lê

Bình luận

Nổi bật

Ứng dụng rộng rãi cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên

Ứng dụng rộng rãi cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 17:53

(CL&CS) - Ngày 15/4, tại Trung tâm quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) tại thành phố Quy Nhơn, Bình Định, Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam (Rencontres du Vietnam, Pháp) đã tổ chức "Hội thảo quốc tế lần đầu tiên về cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên". Sự kiện này kéo dài từ ngày 15/4 đến 17/4.

Khoa học công nghệ là chìa khóa bảo vệ môi trường nước

Khoa học công nghệ là chìa khóa bảo vệ môi trường nước

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 17:53

(CL&CS) - Biến đổi khí hậu và quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa khiến Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường nước nghiêm trọng, đặc biệt là chất lượng nước ngày càng suy giảm. Bởi vậy, việc nghiên cứu kỹ thuật mới về nước có vai trò quan trọng trong cuộc sống.

Hà Tĩnh: Thêm 2 mỏ đất phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam

Hà Tĩnh: Thêm 2 mỏ đất phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 09:53

(CL&CS) - Sở TN&MT Hà Tĩnh vừa phối hợp với Ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT) và các đơn vị có liên quan, chính quyền địa phương bàn giao mốc ranh giới khu vực mỏ đất san lấp tại xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên và mỏ đất san lấp tại xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc để phục vụ thi công các gói thầu xây lắp dự án cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh.