Thứ hai, 08/10/2018, 10:41 AM

Ngành giải trí Hàn Quốc đầu tư ồ ạt vào Việt Nam

(NTD) - Làn sóng Hallyu đổ bộ vào Việt Nam từ những năm 90 nhưng giới giải trí Đông Nam Á bắt đầu chú ý đến thị trường béo bở này từ khi Việt Nam được chọn làm một trong ba nơi tổ chức trao giải Mama năm 2017 bên cạnh Hongkong (Trung Quốc), Nhật Bản. Và không dừng lại ở đó, thị trường Việt Nam được đánh giá cao về tiềm năng khi các “ông lớn” ngành giải trí xứ sở Kim Chi bắt đầu bơm tiền ồ ạt...

Việt Nam trong vài năm trở lại đây được xem là thị trường giải trí tiềm năng của Đông Nam Á với lượng người hâm mộ đông đảo. Không tính đến tần suất các nhóm hát hay chương trình giao lưu văn hóa tổ chức khá cao sau khi lệnh cấm toàn bộ các hoạt động giải trí liên quan đến Hàn Quốc mà chính phủ Trung Quốc đưa ra mới đây, khiến các nhà kinh doanh âm nhạc chịu thiệt hại không nhỏ phải chuyến hướng sang thị trường Việt Nam. Những chương trình lớn chính thống mang tầm cỡ khu vực như MAMA cũng chọn Việt Nam làm điểm đến, cho thấy Việt Nam thực sự là miền đất hứa cho các thần tượng Kpop. Các fan Kpop xứ Việt thời gian gần đây cũng chịu móc hầu bao chi đậm hơn để có cơ hội tiếp cận thần tượng.

nhóm-NCT-Hàn-Quốc-trực-thược-tập-đoàn-SM
Nhóm NCT Hàn Quốc trực thuộc Tập đoàn SM.

Thị trường béo bở cho các ứng dụng trực tuyến

Năm 2016, ông lớn Naver Hàn Quốc chính thức đặt chân vào thị trường Việt Nam với tham vọng thâu tóm thị trường giải trí trực tuyến sau khi ứng dụng OTT Line không mấy thành công vào năm 2012. Naver bước chân vào mở ra cánh cửa cho hàng loạt các chương trình lớn bằng ứng dụng giải trí trực tuyến V live-app giải trí triệu fan đình đám tại Hàn Quốc, (ứng dụng này kết nối fan và hơn 700 nghệ sĩ ở châu Á và thế giới). Tập đoàn Naver Hàn Quốc khá chịu chi để bước chân vào thị trường Việt Nam với bảng xếp hạng V Heartbeat hằng tháng, đi kèm theo bảng xếp hạng các ca khúc được yêu thích tại thị trường Việt là chương trình trao giải vào tuần cuối cùng của tháng với sự tham gia của 2 ca sĩ, nhóm nhạc nổi tiếng Hàn Quốc.

Naver cũng chi khá bộn tiền cho Vlive tổ chức fansign cho các nhóm hát thần tượng Hàn Quốc tại Việt Nam. Vlive còn đưa nghệ sĩ Việt Nam đi tham gia các chương trình lớn tại Hàn để thu hút người xem. Gần đây nhất là đồng hành cùng ca sĩ Vũ Cát Tường tham gia Asia Song Festival 2018 tại Hàn Quốc.

Phía V live còn tạo nhiều cơ hội để nghệ sĩ Việt Nam hợp tác với các nghệ sĩ Hàn Quốc cho ra các sản phẩm song ngữ như MV “Đẹp nhất là em” của Soobin Hoàng Sơn và Jiyeon, thuộc dự án âm nhạc V Heartbeat. MV chính thức được phát hành trên Vlive, đồng thời single phiên bản tiếng Hàn và bản tiếng Việt cũng cùng lúc xuất hiện trên 7 trang nhạc nổi tiếng của Hàn Quốc: Melon, Genie, Bugs, Mnet, Naver Music, Soribada, Olleh.

Phòng-thu-sử-dụng-thiết-bị-của-TJ-Media
Phòng thu sử dụng thiết bị của TJ Media.

Thị trường tiềm năng cho các nhóm hát thần tượng

Ông lớn thứ hai khiến cộng đồng người yêu nhạc Hàn Quốc sôi sục là Tập đoàn S.M Entertainment. Thành lập năm 1995, SM sở hữu những tên tuổi đình đám nhất thị trường showbiz Hàn Quốc qua nhiều giai đoạn. Công ty này đã phát triển hệ thống sản xuất nội bộ và tạo ra các nghệ sĩ thành công, bao gồm nhóm nhạc nam H.O.T. vào năm 1996, nhóm nhạc nữ S.E.S. vào năm 1997, Shinhwa vào năm 1998, Super Junior vào năm 2005, Girls’ Generation vào năm 2007, SHINee năm 2008…

Từ đó đến nay các thế hệ ngôi sao trẻ Hàn Quốc thuộc nhà SM liên tục ra đời. Nóng nhất thời gian gần đây là nhóm nhạc NCT, một nhóm hát có mô hình đặc biệt khi không giới hạn số lượng thành viên và được chia thành nhiều nhóm nhỏ, hoạt động ở những thị trường khác nhau được SM ra mắt vào năm 2016. Trong năm 2017, Chủ tịch SM đã tuyên bố có dự định đầu tư thành lập NCT Việt Nam, nhóm được kỳ vọng sẽ trở thành những thần tượng hàng đầu châu Á và xa hơn nữa là toàn thế giới.

Mới đây, SM xác nhận sẽ tuyển sinh tại Hà Nội và TP.HCM vào 22/11 và 25/11 cho phiên bản NCT Việt Nam - nhóm NCT V. Đây sẽ là nhóm nhỏ của NCT và hoạt động tại thị trường Việt Nam được đầu tư theo chuẩn đào tạo nhóm hát của SM Hàn Quốc.

fansign-nhóm-MonstaX-tại-Việt-Nam-do-Vlive-tổ-chức
Fansign nhóm MonstaX tại Việt Nam do Vlive tổ chức.

Thị trường mới cho các tập đoàn cung ứng thiết bị

Chưa dừng lại ở đó, các công ty đào tạo giải trí hay kinh doanh ứng dụng tham gia bề nổi, mặt chìm của tảng băng bắt đầu lộ diện với sự tham gia thị trường của công ty âm thanh thiết bị giải trí và phòng thu. Tuy không mấy quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam nhưng Tập đoàn TJ Hàn Quốc là cái tên khá đình đám trong lĩnh vực cung ứng thiết bị công nghệ âm thanh tổng hợp đã đặt chân đến Việt Nam. TJ media là một công ty giải trí tổng hợp tạo ra và phân phối thiết bị âm thanh giải trí lẫn nội dung số.

TJ ở Việt Nam những năm trước chỉ mới chào sân ở thiết bị giải trí âm thanh karaoke gia đình. Nhưng thực tế tại Hàn Quốc, TJ là tập đoàn cung ứng công nghệ cực lớn, bằng việc thâu tóm Công ty Dream S.A.S của Pháp (một trong ba hãng sản xuất chip âm thanh lớn nhất thế giới), cung ứng thiết bị cho các phòng thu và các chương trình biểu diễn của các tập đoàn giải trí lớn nhất xứ Hàn. TJ Media Hàn Quốc kỳ vọng trong thời gian tới sẽ thống lĩnh 30-50% thị trường thiết bị âm thanh từ cá nhân đến chuyên nghiệp tại Việt Nam.

L.H

_NTD_So 164_InF_Page_38
 

 

Bình luận

Nổi bật

Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng

Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:55

(CL&CS) - Tại Việt Nam, Nestlé đi tiên phong với những hành động mạnh mẽ trong việc thúc đẩy thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp tái sinh, sáng tạo và chuyển đổi số nhằm nỗ lực hướng đến nền kinh tế xanh, phát triển bền vững.

84 công trình tiêu biểu đạt giải Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17

84 công trình tiêu biểu đạt giải Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:19

(CL&CS) - Hội thi vinh danh những công trình nghiên cứu, giải pháp sáng tạo nhằm đẩy mạnh phong trào lao động sáng tạo của quần chúng nhân dân, tạo ra bước phát triển mới về khoa học công nghệ và góp phần phát triển kinh tế.

Choáng ngợp trước siêu công trình cống ngầm có khả năng khắc chế thủy thần: Nằm dưới lòng thành phố sầm uất nhất nhì thế giới, có tổng mức đầu tư lên đến 62.400 tỷ đồng

Choáng ngợp trước siêu công trình cống ngầm có khả năng khắc chế thủy thần: Nằm dưới lòng thành phố sầm uất nhất nhì thế giới, có tổng mức đầu tư lên đến 62.400 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 22:26

Công trình kiến trúc này được xây dựng để bảo vệ 13 triệu cư dân của thành phố khỏi mưa lớn và cơn bão nhiệt đới.