Ngân hàng Nhà nước liên tục hút tiền về, giảm áp lực lên tiền đồng

(CL&CS) - Mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã có những động thái mới để giảm áp lực lên tiền đồng, dưới sức ép của lạm phát và đồng bạc xanh tăng giá mạnh.

Trong tuần trước, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bất ngờ khởi động lại kênh tín phiếu trên thị trường mở sau hơn hai năm ngừng hoạt động.

tygia06-1

Chênh lệch lãi suất VND - USD kỳ hạn qua đêm (đường màu đỏ) đã giảm xuống mức âm, gây áp lực lên tỷ giá. Ảnh: SSI

Cụ thể, vào thứ Ba tuần trước, NHNN bắt đầu thực hiện giao dịch bán tín phiếu với khối lượng nhỏ khoảng 200 tỉ đồng, lãi suất 0,3%, nhưng quy mô này nhanh chóng tăng mạnh trong những ngày tiếp theo.

Ước tính tổng lượng tiền NHNN hút ròng qua kênh tín phiếu đạt 69.800 tỉ đồng trong tuần qua, với kỳ hạn 7 ngày và lãi suất bình quân 0,7%, theo Công ty chứng khoán SSI. Còn tính chung thì trong tuần NHNN đã hút ròng tổng cộng 70.200 tỉ đồng.

Theo SSI, một điểm đáng chú ý trong đợt điều tiết lần này là sử dụng hình thức đấu thầu lãi suất thay vì ấn định như trước đây. Kết quả lãi suất phát hành thấp hơn nhiều so với lãi suất kỳ hạn 1 tuần trên thị trường liên ngân hàng, cho thấy thanh khoản dư thừa trong hệ thống.

Trên thị trường, lãi suất liên ngân hàng tăng nhẹ, với kỳ hạn qua đêm kết tuần ở 0,66% (tăng 9 điểm cơ bản) và 1 tuần ở 1,46% (tăng 12 điểm cơ bản).

Một công cụ khác là bán ngoại tệ kỳ hạn cũng được NHNN tăng cường sử dụng trong thời gian qua. Trong báo cáo phân tích mới đây, Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đưa ra ước tính một lượng đô la Mỹ đáng kể được bán ra từ dự trữ ngoại hối, có thể lên tới hơn 10 tỉ đô la.

Theo VDSC, tỷ giá trên liên ngân hàng đang dao động quanh mức tỷ giá bán đô la kỳ hạn 3 tháng của NHNN, đồng nghĩa có thể sẽ còn nhiều đô la được bán qua các hợp đồng kỳ hạn hơn trong thời gian tới.

Số liệu cho thấy tỷ giá trung tâm của NHNN hôm nay 28-6 giảm 10 đồng so với thứ Hai hôm qua, về lại mức tương tự vào đầu tuần trước là 23.092. Còn trong tuần rồi, tiền đồng hầu như đi ngang sau tuần tăng mạnh trước đó.

Thống kê của SSI cho thấy tỷ giá liên ngân hàng tăng nhẹ 0,1%, tỷ giá niêm yết tại ngân hàng thương mại tăng 10 đồng. Tỷ giá thị trường tự do tăng 40 đồng, giao dịch quanh mức 23.980 (chiều bán ra).

Áp lực lên tiền đồng có thể thấy rõ trong thời gian qua, không chỉ vì đồng đô la Mỹ tăng giá mạnh mà còn vì chênh lệch giữa lãi suất VND và USD giảm xuống dưới 0% (do thanh khoản thị trường dư thừa vì giới hạn trần tăng trưởng tín dụng), khiến nhu cầu nắm giữ đô la nhanh chóng tăng trong hệ thống, theo SSI.

Do đó, theo SSI, việc hút bớt tiền đồng thông qua kênh tín phiếu sẽ phần nào thu hẹp chênh lệch giữa lãi suất tiền đồng với đô la, từ đó giảm áp lực lên tiền đồng và giúp NHNN có dư địa điều hành trong trung hạn.

Đánh giá tương tự, báo cáo của VDSC cho rằng hành động này sẽ giúp điều chỉnh đà tăng của tỷ giá hối đoái và áp lực lên dự trữ ngoại hối.

“Các động thái vừa qua của NHNN trên thị trường mở, nghiệp vụ mua bán ngoại tệ và trần tín dụng đã nghiêng hơn nhiều về phía thắt chặt, dù điều này cần được quan sát thêm”, báo cáo SSI nhận định.

Tuy nhiên, theo SSI, dư địa cho thị trường Việt Nam vẫn còn nhiều, như bộ đệm dự trữ ngoại hối được chuẩn bị tốt, áp lực lạm phát năm 2022 vẫn có khả năng kiểm soát dưới 4% trong điều kiện duy trì như hiện tại.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Mừng sinh nhật 16 tuổi, LPBank ra mắt thẻ tín dụng quốc tế LPBank JCB Ultimate

Mừng sinh nhật 16 tuổi, LPBank ra mắt thẻ tín dụng quốc tế LPBank JCB Ultimate

sự kiện🞄Thứ hai, 25/03/2024, 16:10

(CL&CS) - LPBank và tổ chức thẻ quốc tế JCB chính thức ra mắt dòng thẻ tín dụng cao cấp LPBank JCB Ultimate. Đây là dòng thẻ tín dụng đẳng cấp toàn cầu với những ưu đãi vượt trội về dịch vụ du lịch, ăn uống, nghỉ dưỡng… cho phép khách hàng được lựa chọn các đặc quyền ưu tiên theo ý muốn.

Nhà đầu tư mở tài khoản tại VNDIRECT bất lực nhìn thị trường đỏ lửa

Nhà đầu tư mở tài khoản tại VNDIRECT bất lực nhìn thị trường đỏ lửa

sự kiện🞄Thứ hai, 25/03/2024, 15:27

(CL&CS) - Trong ngày 25/3/2024, các tài khoản chứng khoán mở tại CTCP Chứng khoán VNDIRECT đều không thể đăng nhập trên website và app để thực hiện giao dịch mua, bán cổ phiếu.

Khối ngoại “sang tay” cổ phiếu ACB trị giá 4.009 tỷ đồng

Khối ngoại “sang tay” cổ phiếu ACB trị giá 4.009 tỷ đồng

sự kiện🞄Chủ nhật, 24/03/2024, 14:22

(CL&CS) - Trong ngày 22/3, cổ phiếu ACB chứng kiến giao dịch thỏa thuận khủng giữa các nhà đầu ngoại với 145 triệu cổ phiếu trị giá 4.009 tỷ đồng.