Thứ tư, 19/02/2020, 10:49 AM

Ngắm vườn hồng 5.000 cây trên đỉnh núi Tây Giang

(NTD) - Hơn 5.000 cây hoa hồng đang đua nhau khoe vô vàn màu sắc trên đỉnh núi cao huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) đã khiến nhiều người mê mẩn và thán phục.

Cái gật đầu liều lĩnh

Không có tiền, cũng không có kinh nghiệm trồng hoa hồng. Những thất bại trước đó về vườn rau sạch gần như không có đầu ra phải nhổ bỏ. Thế nhưng, khi Nguyễn Xuân Minh (hiện là chủ vườn hồng tại huyện miền núi Tây Giang, tỉnh Quảng Nam) nói về ước muốn được trồng một vườn hoa hồng trên chính mảnh đất khô cằn này với các bạn của mình, thì lập tức, những người bạn của anh đều gật đầu hưởng ứng. Họ cùng “hùn” tiền để anh bắt đầu thực hiện ý định “điên rồ” này.

Anh Minh nói: “Người ta nói tôi điên rồ, hoa hồng làm gì sống được trên vùng đất khô cằn, sỏi đá này. Rồi lại thất bại như trồng rau. Nhưng tôi gạt đi. Tôi hiểu, trồng rau thất bại không phải do đất xấu. Bao nhiêu năm lăn lộn nơi này, đất đã thấm không biết bao nhiêu mồ hôi và nước mắt của mình. Điều đó khiến tôi yêu hơn và gần như hiểu được từng thớ đất và quyết định sẽ làm điều gì thật ý nghĩa với mảnh đất, con người nơi đây...”

Nói thì dễ. Nhưng để có vườn hồng trải dài tít tắp với hơn 5.000 gốc hồng như hôm nay thì quả là kỳ công. Chính bản thân tôi lúc được trải nghiệm vườn hồng để viết bài, đã chạm vào từng thớ đất chai sần mà lắc đầu ngao ngán. Thế nhưng, bỏ ngoài tai những ánh mắt dè chừng, anh Minh giờ đã khiến tất thảy đều thán phục. Và điều vui hơn, anh Minh nói đó là niềm tin nơi bạn bè đã gửi gắm cho mình.

Bắt đầu với những ngày tháng gian nan ấy, anh Minh phải tự mình chạy xe đi khắp các tỉnh thành để tìm ra những nơi cung cấp giống hồng ưng ý. Ban đầu chỉ vài gốc hồng mua trồng thử nghiệm. Rồi bắt đầu cải tạo đất cho vườn hồng bằng nguồn phân anh tự sản xuất, bởi đây là khâu quan trọng, quyết định hồng sống khỏe hay không. Anh trộn đất với trấu, xỉ than, vôi bột để cây có nhiều chất dinh dưỡng mà chịu được với khí hậu mưa nắng thất thường và nguồn đất khô cằn ở đây.

Nguyên nơi đây, nước sinh hoạt cho bà con đã khó huống hồ gì nước để tưới cho cây. Thế là anh đào ao, thả cá, sử dụng nguồn nước của ao đã qua hệ thống lọc và kiểm tra kỹ lưỡng, mới đem tưới cây. Những cây được trồng tháng đầu, anh phải chăm kỹ, múc nước tưới vào từng gốc. Theo anh, thì đó là cách kéo dài thời gian giữ ẩm tốt hơn cho cây. Công việc cứ vậy lặp lại đều đặn mỗi ngày là phải tưới nước, cắt tỉa, bắt sâu, chăm từng cành hồng. Tất cả đều phải thật tỉ mỉ. Bởi theo anh Minh, hoa hồng không phải là loài hoa dễ trồng, phải có niềm đam mê, chăm chút cẩn thận thì mới thành công...

vuon-hong-7
Vườn hồng hơn 5.000 cây hồng với rực rỡ màu sắc trên đỉnh núi cao hơn 1.500m, khiến nhiều người ngỡ ngàng. (Ảnh: H. Tân).

“Ngôi nhà hoa hồng”

Anh Minh chia sẻ: “Mỗi lần ngồi nghĩ lại những chuỗi ngày qua, những thất bại, thành công đôi lúc khiến mình mệt mỏi. Nhưng khi ngồi ngắm nhìn vườn hồng, thấy chúng lớn lên, sự thay đổi sắc hoa từng ngày đã khiến tôi thấy quyết định của mình đúng. Những người bạn cùng tôi hùn tiền để làm nên vườn hồng đã đặt tên cho nơi đây là ‘Ngôi nhà hoa hồng’. Bởi, ước muốn lớn nhất của chúng tôi là muốn tạo được nhiều cơ hội việc làm cho những người dân tộc Cơ Tu ở nơi miền núi xa xôi này. Cuộc sống của họ còn rất khó khăn...”

Từ trung tâm tỉnh, để đến được vườn hồng phải đi mất một ngày đường bằng xe máy. Ở đây, có 95% dân số là người dân tộc Cơ Tu, đời sống người dân còn rất khó khăn, họ không có việc làm ổn định, chỉ trồng lúa, trồng sắn ăn qua ngày. Khó khăn là vậy, nhưng với tình yêu hoa hồng và vùng đất khốn khó này, “Ngôi nhà hoa hồng” sặc sỡ màu sắc ấy đang tô lên tia vọng mới cho những người dân bản xứ này.

Hiện tại, vườn hồng với diện tích khoảng hơn 1.000m2, được thuê từ nguồn đất của huyện. Với hơn 5.000 cây hoa hồng ngoại khác nhau như: Hoa hồng Juliet, hoa hồng Masora, hoa hồng Tchaikovsky... to nhỏ, đỏ nhung, hồng phấn, hồng vàng... đua nhau bung nở, rực rỡ và ngát hương. Chia sẻ kinh nghiệm để trồng được hoa hồng bung hoa ưng ý, anh Minh cho rằng khi trồng hoa hồng, khâu nào cũng quan trọng, nhưng đầu tiên phải biết chọn giống khỏe rồi đến khâu chăm sóc, phòng ngừa sâu bệnh.

Hiện tại, vườn hồng của anh Minh tạo việc làm ổn định cho 6 lao động, tất cả đều là người dân tộc Cơ Tu. Tuy mỗi tháng thu nhập từ vườn hồng đều không nhiều bằng việc bán sản phẩm được chiết xuất từ hoa hồng như trà hoa hồng, nước trang điểm bằng hoa hồng, anh Minh tâm sự: “Làm các sản phẩm từ hoa hồng đều xuất phát từ sự yêu thích, là niềm vui, là niềm đam mê với hoa hồng. Chúng tôi muốn vườn hồng phát triển hơn nữa để người dân địa phương có thêm cơ hội việc làm.”

Với niềm đam mê và sự nhiệt huyết của mình, anh Minh cho biết thời gian tới nhóm sẽ tiếp tục tìm tòi, học hỏi làm ra thêm nhiều sản phẩm từ hoa hồng như nước hoa hồng, trà hoa hồng... Hiện tại, ở đây cũng đã có nhà lưu trú cho khách, phục vụ quý khách đến tham quan vườn hồng. Huyện Tây Giang cũng là địa điểm du lịch hấp dẫn để khách du lịch tìm đến như làng cổ Cơ Tu, rừng hoa đỗ quyên, đỉnh quế, rừng Pơ mu ngàn tuổi...đêm có chương trình lửa trại, giao lưu văn nghệ cùng người bản địa...

Đông Hải

_NTD_So Tan xuan_606-618 print_Page_36
 

Bình luận

Nổi bật

Tiết kiệm hơn 30% chi phí, Lado Taxi mua và thuê thêm 2.500 ô tô điện VinFast từ GSM

Tiết kiệm hơn 30% chi phí, Lado Taxi mua và thuê thêm 2.500 ô tô điện VinFast từ GSM

sự kiện🞄Thứ sáu, 29/03/2024, 17:02

(CL&CS) - Hà Nội, ngày 29/03/2024 - Công ty TNHH Đồng Thúy - đơn vị sở hữu thương hiệu Lado Taxi đã ký biên bản ghi nhớ mua và thuê bổ sung 2.500 ô tô điện VinFast trong vòng 3 năm từ Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM (GSM). Theo lộ trình, trong năm 2024, GSM sẽ bàn giao trước 500 xe, nâng tổng dàn taxi điện hiện hữu của Lado lên quy mô gần 1.000 xe VinFast.

Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên tăng chỉ tiêu vào lớp 10

Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên tăng chỉ tiêu vào lớp 10

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 09:38

(CL&CS) - Mới đây, trường chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội đã công bố kế hoạch tuyển sinh năm học 2024 -2025.

Trường PTTH Ngọc Hồi kết nạp Đảng  3 học sinh ưu tú

Trường PTTH Ngọc Hồi kết nạp Đảng 3 học sinh ưu tú

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 07:24

(CL&CS)- Chiều ngày 26/3, Chi bộ Trường PTTH Ngọc hồi tổ chức Lễ kết nạp Đảng cho 3 quần chúng ưu tú là học sinh lớp 12.